"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2552

NComputing ตั้งระบบคอมฯนำร่อง 5 แสนชุด

 

จับมือสหประชาชาติ ติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ให้แก่โรงเรียนในประเทศกำลังพัฒนา นำร่องโครงการด้วยผลิตภัณฑ์กว่า 500,000 ชุด ภายในปี 2555 ชูไอเดียลดช่องว่างทางเทคโนโลยี โดยได้รับความช่วยเหลือและการร่วมมือจากบ. และภาคธุรกิจหลายฝ่าย...

รายงานข่าวแจ้งว่า NComputing ผู้นำตลาดด้านระบบคอมพิวเตอร์ราคาประหยัด ประกาศความร่วมมือและการเป็นพันธมิตรร่วมกับ สํานักงานกิจการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Department of Economic and Social Affairs – UNDESA) ทั้งนี้ เพื่อติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ให้กับโรงเรียนในชั้นประถมและมัธยมศึกษาในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลก โดย NComputing พร้อมนำร่องโครงการ ติดตั้งอุปกรณ์กว่า 500,000 จุดภายในปีพ.ศ.2555 หรืออี 3 ปี ข้างหน้า ภายใต้การสนับสนุนจากนายบัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ พร้อมด้วย โกลบอล อัลลิอานซ์ ฟอร์ ไอซีที เดเวลอปเมนท์ หรือGAID และ UNDESA 

นายซาร์บูแลนด์ คาน ผู้ประสานงานโครงการ UNDESA-GAID กล่าวว่า การริเริ่มในครั้งนี้จะได้มีบทบาทสำคัญในการลดช่องว่างด้านการศึกษาและเทคโนโลยี ที่เกิดขึ้นกับเด็กๆในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลก และเพิ่มโอกาสเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี ถือได้ว่าเป็นเสาเหตุหลักการพัฒนาระบบการศึกษา สังคม และเศรษฐกิจในศตวรรษที่ 21 นี้

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า โครงการนำร่องครั้งแรกที่ประเทศบูกีนาร์ ฟาโซ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ตามมาด้วยโครงการอื่นๆที่ขยายไปยังประเทศรวันดา เซเนกัล และแทนซาเนียภายในปีพ.ศ. 2552 นี้ โครงการดังกล่าว จะใช้ระบบเดสก์ท็อปเสมือนจริงรองรับการทำงานบนแพลทฟอร์มลินุกซ์ของNComputing ประมาณ 1,000 ชุด ทั้งนี้ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ของ NComputing มีราคาประหยัด ขนส่งและติดตั้งได้อย่างง่ายดาย มีความเหมาะกับลักษณะโครงการ นอกจากนี้ ยังพร้อมสนับสนุนทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่จะเข้าไปช่วยเหลือด้านการขนส่งและการดำเนินงานสำหรับโครงการขนาดใหญ่เช่นกัน

นายพอล จิน กล่าวว่า เดสก์ท็อปเสมือนจริง NComputing ถือเป็นจุดเริ่มต้น ที่ทำให้มีโอกาสในการขยายช่องทางการเข้าถึงคอมพิวเตอร์เพิ่มมากขึ้นเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีความสะดวกสบายในการติดตั้ง โครงการนี้ทำให้สามารถนำคอมพิวเตอร์ที่ได้รับการบริจาค และการปรับปรุงใหม่มาใช้ได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด ทั้งนี้ ด้วยระบบการติดตั้งง่าย รวมถึงการประหยัดพลังงาน ถือเป็นหลักการสำคัญที่ต้องมีการนำมาพิจารณาเพื่อใช้กับกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

ภายในระยะเวลา เพียง 2 ปี NComputing สร้างยอดขายกว่า 1 ล้านชุด ใน 140 ประเทศทั่วโลก โดยผลิตภัณฑ์จำนวนมาก ถูกติดตั้งและใช้เพื่อการศึกษา ขณะนี้ โรงเรียนกว่า 20,000 แห่ง และนักเรียนทั้งสิ้นกว่าหลายล้านคน มีโอกาสใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อย

นายสตีเฟ่น ดักเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการบริษัท NComputing กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมมือกับองค์การสหประชาชาติในโครงการสำคัญดังกล่าว ทั้งนี้ มั่นใจได้ว่า เด็กๆ กว่าหลายล้านคนทั่วโลก จะได้รับประโยชน์จากโครงการไม่มากก็น้อย อีกทั้ง ยังหนึ่งในวิสัยทัศน์สำคัญก็คือ การลดช่องว่างความแตกต่างทางเทคโนโลยี หรือปรากฏการณ์ ดิจิตัล ดีไวน์

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า โครงการดังกล่าว ได้รับความช่วยเหลือและการร่วมมือร่วมใจกันจากบริษัท และภาคธุรกิจหลากหลายฝ่าย รวมถึงบริษัทรีไซเคิลเครื่องคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัย และองค์การที่ไม่แสวงหาผลกำไร หรือเอ็นจีโอ ทั้งนี้ เพื่อสรรหาและสนับสนุนโครงการทั้งในด้านเทคโนโลยี การขนส่ง การพัฒนา และการฝึกอบรมเพื่อการติดตั้งอุปกรณ์ทั้งในทวีปแอฟริกาและประเทศกำลังพัฒนาอื่นทั่วโลก
 
http://www.thairath.co.th/content/tech/10096



What can you do with the new Windows Live? Find out

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew