"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2552

กก.สมานฉันท์เห็นชอบ"เลิกยุบพรรค-เพิ่มโทษคนทำผิด"

 
วันที่ 09 มิถุนายน พ.ศ. 2552 เวลา 19:39:20 น.  มติชนออนไลน์
 

กก.สมานฉันท์เห็นชอบ"เลิกยุบพรรค-เพิ่มโทษคนทำผิด"

คณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ประชุมเห็นด้วยกับยกเลิกโทษยุบพรรค และให้เป็นความผิดเฉพาะตัว แต่เพิ่มโทษคนทำผิดให้มากขึ้น

การประชุมของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ที่มีนายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี ประธานคณะกรรมการ เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาผลการศึกษาของคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ที่มี พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว.สรรหา เป็นประธาน จำนวน 6 ประเด็น โดยประเด็นที่ 1 มาตรา 68 และมาตรา 237 ว่าด้วยการยุบพรรคและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค ที่ประชุมใช้เวลาอภิปรายกว่า 2 ชั่วโมง ก่อนนายดิเรกสรุปว่า ที่ประชุมเห็นด้วยกับยกเลิกโทษยุบพรรค และให้เป็นความผิดเฉพาะตัว แต่เพิ่มโทษคนทำผิดให้มากขึ้น ส่วนข้อเสนอให้สามารถตรวจสอบอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะทำข้อเสนอให้มีศาลเลือกตั้ง เป็นผู้ตัดสินการให้ใบแดงใบเหลือง ทั้งก่อนและหลังประกาศรับรองผลการเลือกตั้งต่อไป    


ส่วนประเด็นที่มาของ ส.ส. หลังจากอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง นายดิเรกสรุปว่า เสียงส่วนใหญ่ของที่ประชุมเห็นด้วยว่าจะให้กลับไปใช้ระบบเขตเดียวเบอร์เดียว 400 คน และบัญชีรายชื่อ 100 คน แต่ปรากฏว่า มีกรรมการบางคนทักท้วงว่า องค์ประชุมไม่ครบจะลงมติได้หรือไม่ ในที่สุดที่ประชุมจึงมีมติให้ไปลงมติมาตรา 93-98 ว่าด้วยที่มาของ ส.ส.ในการประชุมวันที่ 10 มิถุนายนนี้ และพิจารณาประเด็นที่เหลือ


http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1244551281&grpid=01&catid=01

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew