"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ไมโครซอฟท์ ยอม "อียู" "วินโดวส์ 7" ไม่พ่วง "ไออี"

วันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 33 ฉบับที่ 4115  ประชาชาติธุรกิจ


ไมโครซอฟท์ ยอม "อียู" "วินโดวส์ 7" ไม่พ่วง "ไออี"


คอลัมน์ ไอทีทะลุโลก

โดย siripong@kidtalentz.com




ในตลาดบราวเซอร์ซึ่งเป็นโปรแกรมตัวสำคัญสำหรับการเข้าสู่เว็บนั้น เป็นที่รู้กันอยู่ว่าอินเทอร์เน็ต เอ็กซ์พลอเรอร์ หรือ "ไออี" ของ ไมโครซอฟท์ เติบโตเอาชนะ

เน็ตสเคปผู้บุกเบิกมาได้นั้น ปัจจัยสำคัญมากประการหนึ่งก็คือการที่ไมโครซอฟท์พ่วงโปรแกรมเข้าไปในระบบปฏิบัติการวินโดวส์ที่ครองตลาดเดสก์ทอปอยู่เกือบทั้งหมด ซึ่งเท่ากับปิดทางคู่แข่งขันรายอื่นๆ

ในสหภาพยุโรปพฤติกรรมการค้าที่ ปิดทางคู่แข่งขันในทำนองนี้ไม่เป็นที่ยอมรับได้ ไมโครซอฟท์โดนตัดสินปรับไปแล้วหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐรวม 3 ครั้งด้วยกัน ในรายละเอียดที่สรุปคร่าวๆ ได้ว่าเป็นพฤติกรรมต่อต้านการแข่งขันและไม่ยอมปรับปรุงการปฏิบัติให้สอดคล้องกับคำตัดสิน

เรียกได้ว่าเป็นบริษัทเดียวในรอบ 50 ปีที่โดนกรรมาธิการยุโรปสั่งปรับสูงมากมายมหาศาลขนาดนั้น

แต่ล่าสุดนี้สำหรับระบบปฏิบัติการตัวใหม่ วินโดวส์ 7 ที่จะออกในเดือนตุลาคม ไมโครซอฟท์ตัดสินใจที่จะไม่พ่วงไออีไปด้วยอีกแล้ว เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายของสหภาพยุโรป

นั่นหมายความว่าวินโดวส์ 7 ที่ออกขายในสหภาพยุโรป ทั้งที่ผ่านผู้ค้าปลีกหรือผู้ผลิตคอมพิวเตอร์จะเป็นระบบปฏิบัติการที่ปราศจากไออีอยู่ในนั้น

ลูกค้าอาจจะต้องไปหาบราวเซอร์มาติดตั้งเอง หรือไมโครซอฟท์อาจจะอำนวยความสะดวกด้วยวิธีอื่นๆ ให้นำไปติดตั้งได้ง่ายขึ้น นอกจากนั้นผู้ค้าคอมพิวเตอร์เองอาจจะเป็นฝ่ายติดตั้งให้ลูกค้าแทนก็เป็นไปได้

คดีความของไมโครซอฟท์ในเรื่อง บราวเซอร์นั้นเปิดเกมขึ้นมาโดย "โอเปร่า บราวเซอร์" ที่ปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาดอยู่น้อยนิดในอันดับ 4 รองจากโมซิลล่า ไฟร์ฟอกซ์ และซาฟารี

ถึงแม้จะไม่มีไออีพ่วงไปกับวินโดวส์ 7 แต่ก็ไม่น่าจะเป็นตัวช่วยบราวเซอร์อื่นๆ ได้มากนัก เนื่องจากตลาดถูกครอบงำมานานมากจนเคยชิน สิ่งสำคัญอย่างเดียวที่บราวเซอร์ตัวอื่นๆ จะขยายส่วนแบ่งขึ้นมาได้อยู่ที่ประสิทธิภาพของบราวเซอร์เองมากกว่า

และจะว่าไปแล้วบราวเซอร์ตัวอื่นๆ ก็ทำมาได้ดีพอสมควรทั้งที่อยู่บนพื้นฐานของการแข่งขันที่ไม่ยุติธรรมมาตั้งแต่เริ่มแรก ปัจจุบันสามารถกดส่วนแบ่งตลาดของไออีให้ลดลงไปได้ต่ำกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ จากเดิมที่ครองตลาดกว่า 90 เปอร์เซ็นต์

โดยที่ไออีเวลานี้ส่วนแบ่งตลาดโดยประมาณอยู่ที่ 65 เปอร์เซ็นต์ ไฟร์ฟอกซ์ 22.5 เปอร์เซ็นต์ และซาฟารีราว 8.5 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลือเป็นบราวเซอร์ตัวอื่นๆ


หน้า 28
http://www.matichon.co.th/prachachat/view_news.php?newsid=02com03180652&sectionid=0209&day=2009-06-18

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew