"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ซิมโฟนี 80 ปี จิตร ภูมิศักดิ์ "คนยังคงยืนเด่นโดยท้าทาย"

วันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11414 มติชนรายวัน


ซิมโฟนี 80 ปี จิตร ภูมิศักดิ์ "คนยังคงยืนเด่นโดยท้าทาย"





หลังประสบความสำเร็จจากการจัดคอนเสิร์ต "เพลงของจิตร" ร่วมกับรายการดนตรี กวี ศิลป์ ทางสถานีโทรทัศน์ไทย TPBS เมื่อปีก่อน ตอนนี้กองทุนจิตร ภูมิศักดิ์ ได้ร่วมมือกับวงดุริยางค์ซิมโฟนีแห่งมหาวิทยาลัยมหิดล นำคอนเสิร์ต "เพลงของจิตร" มาแสดงอีกครั้ง ในวันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน เวลา 18.00 น. ที่หอประชุมใหญ่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

การแสดงครั้งใหม่ที่ใช้ชื่อ "ซิมโฟนี 80 ปี จิตร ภูมิศักดิ์" นี้เป็นการแสดงผลงานเพลงของจิตร ภูมิศักดิ์ ที่ถือว่าสมบูรณ์มาก เพราะมีการเพิ่มเติมบทเพลงอีกหลายเพลงเพิ่มเข้าไป ทั้งยังใช้นักดนตรีและคณะประสานเสียงรวมแล้วนับร้อยชีวิต

หนึ่งในบทเพลงที่นำมาแสดงในครั้งนี้ คือ "จอมใจดวงแก้ว" ที่ "หงา คาราวาน-สุรชัย จันทิมาธร" นำมาร้องเป็นครั้งแรกในคอนเสิร์ต "คาราวานกลับบ้านธรรมศาสตร์" แต่นี่จะเป็นครั้งแรกที่บทเพลงนี้บรรเลงโดยวงออเคสตรา

"เป็นเพลงรักโรแมนติคที่แตกต่างสิ้นเชิงจากเพลงปฏิวัติอื่นๆ ของจิตร" "สุรชัย จันทิมาธร" เล่า

"เจ้าของต้นฉบับเป็นคุณป้าสหายนักข่าวหญิงแห่งหนังสือพิมพ์ปิตุภูมิ ที่เข้าร่วมต่อสู้ด้วยอาวุธในเขตป่าเขาเช่นเดียวกับจิตร ประมาณปี พ.ศ.2508 โดยคนรักของป้าซึ่งเป็นนักรบจรยุทธ์ชาวนาชื่อ สหายกลาโหม ได้ขอให้จิตรช่วยแต่งเพลงแทนความในใจมอบให้ป้า จิตรจึงใช้ทำนองเพลงลูกทุ่ง "วันสุดท้าย" ของสุชาติ เทียนทอง ที่กำลังโด่งดังในขณะนั้น แต่งเนื้อร้องใหม่ให้เป็นความรักของคนหนุ่มสาว แต่แฝงไว้ด้วยอุดมการณ์รักชาติ"

หลังจากจิตรเสียชีวิต ไม่เคยมีใครเคยได้ฟังหรือพูดถึงเพลงบทนี้อีกเลย กระทั่งมีการจัดงานรำลึกจิตร ภูมิศักดิ์ ที่สกลนคร เมื่อปี พ.ศ.2542 คุณป้าจึงส่งเพลงรักฉบับนี้ให้กับ "วิทิต จันดาวงศ์" ก่อนจะมาถึงมือหงา คาราวาน ในที่สุด

นี่นับเป็นการฉลองครอบรอบ 10 ปี ที่เพลงบทนี้ได้คืนสู่หน้าประวัติศาสตร์ "เพลงของจิตร" อีกครั้งก็ว่าได้

นอกจากสุรชัย จันทิมาธร แล้วยังมี "หว่อง มงคล อุทก" มาร่วมร้องเพลง ""มนต์รักจากเสียงกระดึง" ที่ จิตรแต่งโดยอาศัยลีลาเพลงพื้นบ้าน ""ต้อนงัวขึ้นภู"" ของภาคอีสาน ใช้ประกอบในการแสดงละครรื่นเริงต้อนรับปีใหม่ปีที่ 4 ในคุกลาดยาว ในปี พ.ศ.2505 รวมทั้งบทเพลง ""ความหวังยังไม่สิ้น"" ที่จะร้องโดยวงโฮปแฟมิลี่

"และที่ขาดไม่ได้คือเพลง "แสงดาวแห่งศรัทธา" ที่ทำให้จิตร ภูมิศักด์ ยังมีชีวิตอยู่ในใจพวกเราทุกคน"

รายได้จากคอนเสิร์ตซิมโฟนี 80 ปี จิตร ภูมิศักดิ์นั้น ส่วนหนึ่งใช้ในการก่อตั้งมูลนิธิจิตร ภูมิศักดิ์ และสนับสนุนกิจกรรมต่อเนื่องในวาระ 80 ปี จิตร ภูมิศักดิ์ (พ.ศ.2553) และครบรอบ 45 ปีวันเสียชีวิต (พ.ศ.2554) บัตรราคา 500, 700 และ 1,000 บาท (พิเศษ บัตร 1,000 บาท รับวีซีดีบันทึกแสดงสดเพลงของจิตร ฟรี) ซื้อได้ที่ร้านน้อง ท่าพระจันทร์ โรบินสัน รัชดาภิเษก และกลุ่มดินสอสี โทร.0-2623-2838-9


หน้า 24
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01ent01100652&sectionid=0105&day=2009-06-10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew