"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ทุจริตสหกรณ์ห้วยบางทรายไม่จบ! รัฐล้มประชุมอ้างผิดกฏฯ พร้อมหมายหัวแกนนำ

ทุจริตสหกรณ์ห้วยบางทรายไม่จบ! รัฐล้มประชุมอ้างผิดกฏฯ พร้อมหมายหัวแกนนำ

สืบเนื่องจากกรณีสหกรณ์การเกษตรห้วยบางทราย จำกัด ที่ประสบปัญหาทุจริต และขาดสภาพคล่อง ไม่มีเงินให้ผู้ฝากเบิกถอนได้ จนชาวบ้านต้องชุมนุมและเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือในการเสริมสภาพคล่อง และสอบสวนการทุจริต แต่หน่วยงานรัฐหมดปัญญาแก้ ต้องไปขอให้รองเจ้าอาวาสวัดปทุมวนารามเอาเงินเข้ามาช่วยเสริมสภาพคล่อง จนนำมาสู่การเรียกประชุมใหญ่สามัญประจำปีในวันที่ 10 มิถุนายน 2552 เป้าหมายหลักเพื่อเลือกกรรมการสหกรณ์ฯ ชุดใหม่ และให้กรรมการชุดใหม่ไปกราบขอรับเงินช่วยเหลือจากหลวงพ่อถาวร จิตตถาวโร

 
การประชุมเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 10.00 น. โดยมีสมาชิกเข้าร่วมประมาณ 120 คน พร้อมด้วยชาวบ้านผู้ฝากเงินที่ไม่ได้เป็นสมาชิกอีกราว 70 คน โดยมีวาระการขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อรักษาสภาพคล่อง และเลือกตั้งกรรมการชุดใหม่อยู่ในวาระที่ 7 และ 8 ตามลำดับ
 
เมื่อเลขาฯ อ่านรายงานการประชุมใหญ่สามัญประจำปีครั้งก่อนเพื่อให้ที่ประชุมรับรอง มีผู้ฝากเงินที่ไม่เป็นสมาชิกยกมือถามเรื่องความสมบูรณ์ของรายงานซึ่งไม่มีที่มาที่ไปของการขาดทุน แต่ประธานกลับงัดระเบียบมาบีบให้สมาชิกเท่านั้นที่มีสิทธิถาม โดยอ้างว่าเพื่อให้การประชุมดำเนินไปอย่างเรียบร้อยทำให้ชาวบ้านผู้ฝากเงินที่ไม่เป็นสมาชิกจำนวนมาก ซึ่งเข้าร่วมประชุมเพื่อรับทราบการแก้ปัญหาไม่พอใจ และเกิดการถกเถียงกับกรรมการฯ เป็นเวลานาน จนในที่สุดเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์ฯ จึงเข้ามาไกล่เกลี่ย ให้ผู้ที่ไม่เป็นสมาชิกแสดงความคิดเห็นได้ แต่ก็ทำให้การประชุมภาคเช้ายุติลงโดยยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ
 
ภาคบ่าย จึงได้ขอให้สมาชิกยกมือรับรองรายงานฯ ครั้งก่อน จากนั้น ประธานฯ จึงได้ยกวาระการขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อรักษาสภาพคล่อง และเลือกตั้งกรรมการชุดใหม่มาพิจารณาเป็นวาระเร่งด่วน และมอบหมายให้นายธเนศ เยื้องกระโทก เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์ฯ เป็นผู้ดำเนินการ แต่นายธเนศเสนอให้มีการนับองค์ประชุมก่อน เนื่องจากเป็นการตัดสินใจเรื่องสำคัญ ซึ่งถ้าสมาชิกครบ 100 คน(จากสมาชิก 1,188 คน) การประชุมก็สามารถดำเนินต่อไปได้ แต่ปรากฏว่ามีสมาชิกเหลืออยู่ในขณะนั้นเพียง 65 คน จึงไม่อาจลงมติใดๆ ต้องยุติการประชุม และนัดประชุมใหม่ภายใน 7 วัน ทำให้ชาวบ้านและสมาชิกผู้เดือดร้อนจากการถอนเงินไม่ได้ไม่พอใจที่การแก้ไขปัญหายืดเยื้อออกไปอีก และแม้จะเจรจาขอให้เลื่อนวันประชุมขึ้นมาอีกเพื่อให้เกิดความรวดเร็ว ชาวบ้านจะได้ไปทำไร่ทำนา แต่นายธเนศก็ยกระเบียบสหกรณ์ขึ้นมาอ้าง จึงพากันเดินออกจากที่ประชุม มารวมตัวกันด้านนอกห้องประชุม และมีตัวแทนใช้เครื่องเสียงกล่าวปราศรัยโจมตีเจ้าหน้าที่ส่งเสริมฯ ว่าไม่มีความจริงใจเร่งรัดการแก้ไขปัญหา ตลอดจนปลัดจังหวัดฯ และนายอำเภอดงหลวงที่รับปากในที่ประชุมร่วมกับเลขา กปร.เมื่อวันที่ 5 ที่ผ่านมาว่าจะมาร่วมรับฟังการแก้ปัญหากับสมาชิกด้วย
 
“เราก็อยากให้ปัญหามันจบไวๆเหมือนกัน แต่ถ้าไม่ทำตามระเบียบแล้วเกิดปัญหาอะไรขึ้นมา เจ้าหน้าที่ส่งเสริมฯ ก็แย่เหมือนกัน” นายธเนศกล่าวหลังการประชุมต้องยกเลิกไป
 
ขณะเดียวกัน นางนีรนุช เนียมทรัพย์ สมาชิกสหกรณ์ฯได้ตั้งข้อสังเกตุว่า ในขณะที่ขอมติรับรองรายงานการประชุมในวาระก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ส่งเสริมพยายามเร่งรัดให้มีการยกมือรับรองโดยไม่มีการนับองค์ประชุมแต่พอสมาชิกมีมติรับรองรายงานการประชุมแล้วเจ้าหน้าที่ส่งเสริมกลับเสนอให้มีการนับองค์ประชุม ซึ่งทำให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่มีเจตนาเตะถ่วงปัญหาความเดือดร้อนของสมาชิกและผูู้ฝากเงินกับสหกรณ์
 
นายถนัด ชาวเขา สมาชิก.อบต.กกตูม ได้กล่าวในที่ชุมนุมว่า นายโทง ชาวดง ผู้ชุมนุมจากบ้านนาโคกกุงได้ไปนั่งฟังนายองอาจ งามประเสริฐ สหกรณ์จังหวัดมุกดาหาร สหกรณ์จังหวัด พูดคุยว่า ตอนนี้ทางจังหวัดได้หมายหัวแกนนำผู้ชุมนุมไว้แล้วสี่คนและนายถนัดเป็นหนึ่งในเป้าหมาย นายโทงจึงได้นำมาเล่าให้ฟังด้วยความเป็นห่วง
 
“เราไม่แน่ใจว่าสหกรณ์จังหวัดพูดออกมาให้ชาวบ้านได้ยินด้วยเจตนาอะไร อาจเป็นการข่มขู่แกนนำหรืออาจจะมีเจตนาปฏิบัติจริงก็ได้ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม หากผู้ร่วมชุมนุมและแกนนำมีอันตรายหรือถูกกลั่นแกล้งโดยเจ้าหน้าที่เราถือว่า สหกรณ์จังหวัดและนายปรัชญา จึงจันทรวงศ์ ปลัดจังหวัดผู้ถูกอ้างถึงจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew