"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2552

6 หน่วยสางปัญหารถ-เรือดับเพลิง "สุขุมพันธุ์" ชงเว้นภาษีนำเข้า 1.2 พันล.

มท.1 หนุนตั้ง คกก.ร่วม 6 หน่วยสางปัญหารถ-เรือดับเพลิง “สุขุมพันธุ์” ชงเว้นภาษีนำเข้า 1.2 พันล.
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 8 มิถุนายน 2552 18:12 น.
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น





รมว.มหาดไทยเห็นด้วยตั้งคณะกรรมการร่วม 6 หน่วยงานแก้ปัญหาจัดซื้อรถและเรือดับเพลิง “สุขุมพันธุ์” ชงเรื่องของดเว้นภาษีนำเข้า 1,200 ล้านบาท ส่วนปัญหากฎกระทรวงการสร้างที่อยู่อาศัยของผู้มีที่ดินจำนวนน้อยและติดที่ สาธารณะแก้ไขได้ ขณะที่ รมช.มหาดไทย เสนอนำที่ว่างเปล่าของ กทม.จัดทำสวนสาธารณะ เพิ่มปอดให้คนกรุง
       
       วันนี้ (8 มิ.ย.) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมคณะรองผู้ว่าฯ กทม.ทั้ง 4 คน เข้าพบกับ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อเข้าแสดงความยินดีเนื่องในวันเกิดครบ 74 ปี รวมทั้งเข้าหารือข้อราชการของ กทม. โดยมีนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยร่วมหารือด้วย ภายหลังการหารือประมาณ 1 ชั่วโมง
       
       นายชวรัตน์ กล่าวว่า กทม.ได้หารือถึงการตั้งคณะกรรมการร่วม 6 หน่วยงานเพื่อแก้ไขปัญหาการจัดซื้อรถและเรือดับเพลิงของ กทม. ซึ่งตนเห็นด้วยในหลักการ ถ้าข้อเสนอดังกล่าวเป็นประโยชน์ที่จะช่วยแก้ไขได้ ตนก็ยินดี แต่จะต้องนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอความเห็นชอบก่อน
       
       ด้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า รู้สึกกังวลในการแก้ไขโครงการจัดซื้อรถและเรือดับเพลิง ของ กทม.ซึ่งเป็นปัญหาที่ซับซ้อน ดังนั้น การดำเนินการแก้ไขต้องทำด้วยความระมัดระวังและรอบคอบ ขณะที่การทำงานร่วมของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานอัยการสูงสุดยังไม่มีความเห็นสรุปเรื่องดังกล่าว จึงต้องเข้าหารือกับมหาดไทยขอความช่วยเหลือ โดย ของดเว้นภาษีนำเข้ามูลค่า 1,200 ล้านบาท เนื่องจากรถและเรือดับเพลิงเป็นสินค้าที่อยู่ในประเภทยุทธภัณฑ์ ในอดีตกระทรวงกลาโหมหรือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดเป็นสินค้าเพื่อความมั่นคงจัดอยู่ในหมวดยกเว้นภาษี ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจะนำเข้า ครม.พิจารณาอีกครั้ง
       

       
       ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวด้วยว่า ตนยังทวงถามถึงเงินช่วยเหลือที่รัฐบาลต้องจ่ายให้ กทม.ในการจัดซื้อร้อยละ 60 เพราะที่ผ่านมา กทม.ต้องจ่ายเองทั้งหมด 100 เปอร์เซ็นต์ ยังไม่ได้รับเงินส่วนกลางจากรัฐบาลและกระทรวงการคลัง ขณะที่ผ่านมาการเก็บภาษีของ กทม.ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย จึงนำเรื่องนี้มาพูดคุยกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ช่วยนำเรื่องนี้เข้า ครม.เพื่อจัดสรรเงินช่วยเหลือ นอกจากนี้ ได้เสนอปัญหาเกี่ยวกับการแก้ไขกฎกระทรวงของกรมโยธาธิการและผังเมือง ในส่วนของการช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อย ที่มีที่ดินน้อยไม่สามารถสร้างที่อยู่อาศัยได้เพราะมีที่ดินกับที่สาธารณะ เช่น ถนน เนื่องจากกฎกระทรวงกำหนดให้ถอยร่น
       
       นายถาวรซึ่งกำกับดูแล กทม.กล่าวว่า เรื่อง ทั้งหมดที่ กทม.นำเข้าหารือวันนี้จะรวบรวมข้อมูลให้สมบูรณ์อีกครั้งก่อนเสนอรัฐมนตรีว่า การฯ อีกครั้ง ในส่วนที่ตนคิดว่าแก้ไขได้คือ การแก้กฎกระทรวง เช่น กำหนดให้เจ้าของบ้านสร้างบ้านได้ แต่ต้องดูแลเรื่องความปลอดภัย เช่น ให้มีการติดตั้งถังแก๊สดับเพลิง หรือหัวก๊อกน้ำดับเพลิง ขณะเดียวกันกระทรวงมหาดไทยมีพื้นที่สาธารณะว่างเปล่าใน กทม. จึงมีความคิดอยากจัดสร้างสวนสาธารณะ หรือสถานที่ออกกำลังกายให้คน กทม.มีพื้นที่สีเขียว มอบหมายให้ กทม.รับผิดชอบดูแลเรื่องนี้ แต่เบื้องต้นต้องนำขอความเห็นชอบจากกระทรวงมหาดไทยว่าจะจัดสรรพื้นที่ใดให้ กทม.ไปดำเนินการ

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000064262

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew