"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ดีกรีการเมือง"ร้อนฉ่า" "ไวรัส"ถล่มพรรคร่วม "มาร์ค"ติดหวัด"ภูมิใจไทย"

วันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11422 มติชนรายวัน


ดีกรีการเมือง"ร้อนฉ่า" "ไวรัส"ถล่มพรรคร่วม "มาร์ค"ติดหวัด"ภูมิใจไทย"





โปรแกรมการถ่ายทอดสดที่ฮิตฮ็อตที่สุดตอนนี้คงไม่มีรายการไหนเกินรายการถ่ายทอดสดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ที่ตลอดสัปดาห์นี้คงทำให้คอบอลที่รอชมการถ่ายทอดแมตซ์โม่แข็งมันๆ จากเมืองนอกต้องพักสายตาจากการเชียร์บอลมาเชียร์การอภิปรายของนักการเมืองแทน

แม้จะ "ไม่สมราคา" ดั่งที่จั่วหัวประกาศจองคิวถ่ายทอดทีวีไว้ล่วงหน้า ด้วยเงื่อนไขไม่ขอร่วมประชุมหากไม่ถ่ายทอดสด ผู้คนก็เลยรอชมรอฟังผลงานของ "ทีมใหญ่" ที่ฝ่ายค้านจัดแถวไว้

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ เริ่มขึ้นเมื่อวันจันทร์-อังคารที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการพิจารณา พ.ร.ก.และร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจวงเงินไม่เกิน 4 แสนล้านบาท รวมกฎหมาย 2 ฉบับนี้ จะทำให้รัฐบาลสามารถ "กู้เงินมากู้ชาติ" ได้ 8 แสนล้านบาท

และหลังจากสภาผ่าน พ.ร.ก.และร่าง พ.ร.บ.กู้เงินนี้แล้ว ไปวันพุธ-พฤหัสบดี ก็ถึงคิวของการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 วงเงิน 1.7 ล้านล้านบาท

สำหรับกฎหมาย 2 ฉบับแรก ใหญ่เป็นเพียง "กรอบคร่าวๆ" ของการใช้เงินที่ไม่เป็นรูปธรรม เพิ่งจะมาเคาะกันหมาดๆ เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ ก่อนหน้าที่จะประชุมสภาเพียงไม่กี่นาที??

เพราะว่ากันว่าเป็นการพิธีการ "ทำสัญญา" ให้สัตยาบันกันกลายๆ ระหว่างพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคร่วมรัฐบาลในการที่จะร่วมหัวจมท้ายในการเสนอกฎหมายการเงินตลอดสัปดาห์นี้



หลังประชุม ครม.นัดพิเศษที่กินเวลาแค่ 45 นาที หลังจากนั้นก็ได้เห็น "ชุมพล ศิลปอาชา" รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ยิ้มร่าเริงกับเม็ดเงิน 2,459 ล้านบาท ในโครงการพัฒนาการท่องเที่ยว

ขณะที่ "ปู่จิ้น" ชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก็เลิกยิ้มแหยๆ เพราะ ครม.โปรยเงินอีก 1,950 ล้านบาท สำหรับโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาท้องถิ่น ในส่วนของการก่อสร้างอาคารเรียนศูนย์เด็กเล็กของกระทรวงมหาดไทย

โดยงบประมาณที่งอกมาเพิ่ม 4,409 ล้านบาทนี้ เป็นงบประมาณที่เพิ่มเติมในโครงการโครงการลงทุนภายใต้ "แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555" ซึ่งแผนใหญ่มีวงเงินรวม 1.56 ล้านล้านบาท ซึ่งผลจากการเพิ่มเติมโครงการเข้ามาอีก 2 โครงการ ทำให้วงเงินที่จะนำมาจากการออก พ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้าน จากเดิม 231,311 ล้านบาท ขยับเป็น 235,000 ล้านบาท

จะมองเชิงเดี่ยว-เชิงคู่ ก็หนีไม่พ้น รัฐบาล "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ถูกกล่าวหาว่า "เอาใจพรรคร่วม" เพื่อแลกเสียงโหวตในสภา !!



เกิดเสียงฮึ่มๆ มาจากถนนพิชัย พร้อมๆ กับอาการหงุดหงิดรายวันจากพรรคการเมืองที่อยู่ย่านเกษตรศาสตร์ เรื่องความไม่พอใจในพรรคแกนนำในการจัดสรรเม็ดเงินในโครงการต่างๆ โดยเฉพาะพรรคที่อยู่ย่านเกษตรที่กำลังมึนกับศึกหลายด้าน

ขณะที่โดน "รถเมล์เอ็นจีวี" พ่นพิษ แกนนำในพรรคอาการสะบักสะบอมกับข้อกล่าวรับเงินหล่น เงินร่วงหลายพันล้านในโครงการที่เจ้าตัวกำลังผลักดันอยู่

ก็ต้องออกหน้าดึงฐานเสียง ระดมมวลชน เพราะส่งผู้สมัคร ส.ส.ก็ต้องชิงชัยในศึกเลือกตั้งซ่อมที่ จ.ศรีสะเกษ และสกลนคร ซึ่งในฐานะพรรคการเมืองใหม่ แต่นักการเมืองหน้าเก่าที่บารมียังถูกประเมินว่า "ยังไม่ถึงขั้น" เทียบชั้นกับนายคนเก่าไม่ได้

ศึกแห่งศักดิ์ศรีหลายด้านที่ต้องกอบกู้ ทำให้ "ชวรัตน์ ชาญวีรกูล" ออกอาการเป๋ไปเหมือนกัน

และผลพิสูจน์วันแรกในการลงมติผ่าน พ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้าน ก็ผ่านไปด้วยดี 248 ต่อ 128 งดออกเสียง 3 ไม่ลงคะแนนเสียง 17

ขณะที่ผลการลงมติในร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 4 แสนล้าน ก็ผ่านฉลุยด้วยแบบ 3 วาระรวด



คงจะเหมือนที่ "สมศักดิ์ เทพสุทิน" แกนนำกลุ่มมัชฌิมาในภูมิใจไทย เคยพูดถึงลักษณะ "นิสัย" ส่วนตัวของพรรคประชาธิปัตย์ที่ปฏิบัติกับเพื่อนร่วมรัฐบาล ที่นอกจากจะทำงานไม่เป็น ไม่ให้เกียรติกันแล้วแล้ว ยังคอย "เตะสกัด" อยู่เนืองๆ อีกต่างหาก

เชื่อว่า "ชาญชัย ชัยรุ่งเรือง" รมว.อุตสาหกรรม หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน คงจะรู้ซึ้งถึงคำพูดของ "สมศักดิ์" ดี เพราะเจ้าตัวใช้ทั้งไม้นวม-ไม้แข็งข่มขู่ของบประมาณในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรมยังถูกทั้งผู้นำรัฐบาล และผู้จัดการรัฐบาลปฏิเสธอย่างไม่มีเยื่อใย ??

ประชาธิปัตย์กับพรรคร่วมรักกันไม่ทันข้ามคืนก็กลับมาซดเกาเหลากันเหมือนเดิม และดูท่าจะหนักกว่า "รถเมล์นรก" เสียอีก

กระทรวงมหาดไทย โดยมี "บุญจง วงศ์ไตรรัตน์" รมช.มหาดทไย และ "ปู่จิ้น" ออกหน้าในการเสนอร่างกฎหมายเพื่อให้คงตำแหน่งกำนัน และผู้ใหญ่บ้านในเทศบาลเมืองและเทศบาลนคร

วาระนี้ "อภิสิทธิ์" ออกหน้าคัดค้านเสียงเข้ม และเมื่อเห็นท่าทีฝ่ายผู้เสนอไม่ยอมอ่อน ก็โยนเผือกร้อนก้อนใหญ่ให้กฤษฎีกาไปศึกษา

การปีนเกลียว "หักหน้ากลาง ครม." ครั้งนี้ ไม่เหมือนกรณีรถเมล์เอ็นจีวี เพราะรู้ๆ กันอยู่ว่าเวทีมหาดไทย เป็นเรื่องของการปูทางสร้างฐานเสียงไว้รองรับการเลือกตั้งครั้งหน้าของพรรคภูมิใจไทยล้วนๆ

โปรดรอชมการระเบิดศึกของมวยคู่หลักระหว่าง "ปชป. VS ภท." อย่าได้กะพริบตา !!

หน้า 3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew