"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ยธ.ชู "5 รั้วล้อมไทย พ้นภัยยาเสพติด" สกัดลอบขนยาแนวชายแดน

ยธ.ชู “5 รั้วล้อมไทย พ้นภัยยาเสพติด” สกัดลอบขนยาแนวชายแดน
โดย ทีมข่าวอาชญากรรม 8 มิถุนายน 2552 16:48 น.
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

รมว.ยุติธรรม เปิดตัวงานต่อต้านยาเสพติด “5 รั้วล้อมไทย พ้นภัยยาเสพติด” โดยแผนปราบปรามช่วง 4 เดือน พบการจับกุมยาเสพติดเพิ่มขึ้น สกัดการลักลอบขนลำเลียงผ่านชายแดนได้นับแสนเม็ดต่อเดือน เตรียมจัดงานมหกรรมพ้นภัยยาเสพติดยิ่งใหญ่ ที่เมืองทองธานี 26 มิ.ย.นี้
       
       วันนี้ (8 มิ.ย.) ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงข่าวจัดงานวันต่อต้านยาเสพติด ปี 52 “5 รั้วล้อมไทย พ้นภัยยาเสพติด” ว่า ปีนี้รัฐบาลกำหนดยุทธศาสตร์ 5 รั้วป้องกัน เพื่อเป็นเกราะป้องกันยาเสพติดทุกระดับ โดยการทำงานแบบบูรณาการกับหน่วยงานที่ทำหน้าที่ป้องกันปราบปรามด้านยาเสพติด ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ซึ่งเริ่มตั้งแต่ 18 มี.ค - 26 มิ.ย. วันต่อต้านยาเสพติด และจากผลปฏิบัติการพบว่า สถิติการจับกุมยาเสพติดมีมากขึ้น แต่ละเดือนสามารถสกัดกั้นยาเสพติดได้นับแสนเม็ด โดยเฉพาะรั้วชายแดน ซึ่งถือเป็นรั้วที่สำคัญที่สุดเพราะยาเสพติดที่ใช้ในประเทศไทย ไม่ได้มีโรงงานผลิตในประเทศไทย แต่ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ การสกัดกั้นไม่ให้ยาเสพติดเข้ามาทางแนวชายแดน จึงเป็นการป้องกันที่สำคัญมาก
       
       นอกจากนี้ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ได้สั่งการให้ ป.ป.ส.สนธิกำลังร่วมกับ ป.ป.ท.ในการออกตรวจแหล่งอบายมุข และพนันตู้ม้า เพื่อแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจจับกุมเข้าปราบปรามอย่างจริงจัง ซึ่งเป็นการลดปัญหายาเสพติดส่วนหนึ่งด้วย และหากพื้นที่ใดเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจไม่ดำเนินการ ป.ป.ท.จะเข้าไปดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ที่ละเลยการปฏิบัติหน้าที่
       
       สำหรับกิจกรรมงานวันต่อต้านยาเสพติดที่จะมีขึ้นในวันที่ 23 มิ.ย.จะมีการเดินรณรงค์พลังแม่และครอบครัวห่วงลูกหลาน โดยร่วมกับมูลนิธิเพื่อนหญิง และอนุกรรมการส่งเสริมความเข้มแข็งครอบครัว ส่วนวันที่ 26 มิ.ย.ซึ่งเป็นวันต่อต้านยาเสพติด จะมีการเผาทำลายยาเสพติดให้โทษ ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และการจัดงานมหกรรม “5 รั้วล้อมไทย พ้นภัยยาเสพติด” ที่เมืองทองธานี เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเรื่องยาเสพติดให้กับประชาชน ชุมชนและเยาวชน และในวันที่ 28 มิ.ย.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายกรัฐมนตรีจะแถลงผลสรุปปฏิบัติการป้องกันปราบปรามยาเสพติด ในรอบ 3 เดือน โดยภายในงานมีพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่บุคคลและองค์กรที่มีผลงานยอด เยี่ยมและดีเด่นในการป้องกันยาเสพติด
       
       อย่างไรก็ตาม ในการแถลงข่าวครั้งนี้ ป.ป.ส.ยังได้เปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ 5 รั้วป้องกันยาเสพติด ได้แก่ คูณ คณิน เป็นตัวแทนรั้วชายแดน, รุจ เดอะสตาร์ เป็นตัวแทนรั้วชุมชน, ก้อย รัชวิน เป็นตัวแทนรั้วสังคม, พลอย ชิดจันทร์ ตัวแทนรั้วโรงเรียน และแพนเค้ก เขมนิจ เป็นตัวแทนรั้วครอบครัว
http://www.manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9520000064370

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew