วันที่ 04 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 33 ฉบับที่ 4111 ประชาชาติธุรกิจ เปิด FTA ภาคขนส่ง-โลจิสติกส์ (1) ผู้ประกอบการไทยจะอยู่รอดและปรับตัวอย่างไร ? ขณะนี้เหลือเวลาอีกประมาณ 4 ปี คือในปี 2556 ที่ประเทศไทยต้องเปิดเสรีการค้าบริการสาขาโลจิสติกส์ ตามข้อตกลงในการรวมตัวกันเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยมี เป้าหมายหลักเพื่อให้ผู้ประกอบการในประเทศกลุ่มอาเซียนต่างสามารถเข้าไปลง ทุนโดยถือหุ้นได้ 70% ในธุรกิจโลจิสติกส์ได้ แต่เมื่อหันมาพิจารณาการเตรียมความพร้อมรับมือของผู้ประกอบการโลจิสติกส์ไทยกลับพบว่ามีปัญหาอุปสรรค และข้อจำกัดมากมาย ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่กำลังทรุดตัวลงอย่างหนัก ได้ส่งผลให้ ผู้ประกอบการที่ไม่แข็งแรงถึงกับล้มหาย ตายจาก หรือไม่ก็ถูกต่างชาติในรูปของ นอมินี "เทกโอเวอร์" ไปแล้ว โดยเฉพาะ ผู้ประกอบการโลจิสติกส์รายกลาง และรายใหญ่ เมื่อเร็วๆ นี้ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ได้จัดเสวนาระดมความคิดเห็นเรื่อง "เปิด FTA ภาคขนส่ง- โลจิสติกส์...ผู้ประกอบการไทยจะอยู่รอดและปรับตัวอย่างไร ?" เพื่อรวบรวมและ นำเสนอแนวทางตามต้องการของภาค ธุรกิจขนส่งโลจิสติกส์ 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มผู้ให้บริการทางบกและทางราง 2.กลุ่มผู้ให้บริการทางน้ำ 3.กลุ่มผู้ให้บริการทางอากาศ 4.กลุ่มผู้ให้บริการตัวแทน ออกของและชิปปิ้ง นายทองอยู่ คงขันธ์ เลขาธิการสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย (สขบท.) และนายกสมาคมขนส่งสินค้าเพื่อการนำเข้าและส่งออก กล่าวในฐานะประธานกลุ่มขนส่งทางภาคบกและทางราง หลังการระดมความเห็นว่า การเปิดเสรีทางด้านขนส่งส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการขนส่งทางบกและทางรางของไทย 4 ประเด็น ได้แก่ 1.ผู้ประกอบการไทยขาดการสนับสนุนเงินทุนเพื่อพัฒนาด้านบุคลากร และเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน ทั้งนี้ ที่ประชุมได้เสนอให้มี การจัดตั้งกองทุนหมุนเวียน เพื่อส่งเสริม ผู้ประกอบการโลจิสติกส์ไทยทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ในวงเงินไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท 2.ผู้ประกอบการไทยไม่มีเครือข่ายในการขนส่งหลายรูปแบบที่เชื่อมโยงต่อกันเหมือนต่างประเทศ อันนี้เป็นข้อเสียเปรียบอันหนึ่ง จึงอยากเสนอให้รัฐบาลต้องออก พ.ร.บ.ส่งเสริมการจัดตั้งเครือข่ายและการรวมกลุ่มของผู้ประกอบการโดยแยกเป็น mode แต่เชื่อมโยงในการให้บริการ 3.ผู้ประกอบการ SMEs ไทยยังขาดศักยภาพในทุกๆ ด้าน เช่น เงินทุน เทคโนโลยี มาตรฐานการบริการ การขยายกิจการ จึงเสนอแนวทางให้ยกเลิกสิทธิพิเศษการส่งเสริมการลงทุน (BOI) กับกลุ่มธุรกิจโลจิสติกส์ คลังสินค้าและไซโลจากต่างชาติ พร้อมกับเสนอให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีกับผู้ประกอบไทย เช่น การนำค่าเชื้อเพลิงการขนส่งนำมาหักภาษีค่าใช้จ่ายเป็น 2 เท่า รวมถึงการกำหนดมาตรการด้านภาษีอื่นๆ ให้กับผู้ประกอบการไทยได้เปรียบกว่าผู้ประกอบการ ต่างชาติ นอกจากนี้ควรมีการกำหนดมาตรฐาน ผู้ประกอบการต่างประเทศและผู้ประกอบการไทยที่มีความไม่เท่าเทียมกันทำให้มีความได้เปรียบและเสียเปรียบในการบริการ โดยให้มีหน่วยงานของรัฐออกกฎหมายสนับสนุนส่งเสริมการพัฒนาผู้ประกอบการไทยและมาตรฐานการบริการให้เทียบเท่ากับต่างประเทศ 4.มีการแข่งขันระหว่างผู้ประกอบการไทยกันเอง เช่น การตัดราคา เพื่อให้อยู่รอด เมื่อสู้กับบริษัทต่างชาติไม่ได้ก็มา แข่งขันกันเอง คนไทยจะตายก่อน ดังนั้น จึงเสนอให้หน่วยงานของรัฐออกกฎหมายควบคุมจำนวนผู้ประกอบการ เช่น ผู้ประกอบการขนส่งปัจจุบันมี 200,000 กว่าราย แต่มีรถบรรทุกทั้งหมด 700,000 คัน มากกว่าความต้องการเกือบ 200,000 คัน ดังนั้นผู้ประกอบการรถบรรทุก 200,000 คันที่เกินมาอยู่รอดยาก เพราะฉะนั้นควรออกกฎระเบียบควบคุมจำนวนผู้ประกอบการที่จะไปขอใบอนุญาตเพิ่มเติม ควรมีการจำกัดไว้ 2-3 ปี โดยมีบทลงโทษอย่างรุนแรง เพื่อให้เวลาผู้ประกอบการไทยพัฒนาตัวเองได้ เอารถบรรทุกที่เหลือไปประกอบการใน ต่างประเทศได้ นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายของหน่วยงานภาครัฐ 7 ประการ ได้แก่ 1.อยากขอให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจัดทำ road map ระยะยาวด้านนโยบาย แผนการดำเนินการ แนวทางการส่งเสริมผู้ประกอบการ เพราะปัจจุบันหน่วยงานภาครัฐยังไม่มีหน่วยงานกลาง 2.ให้รัฐบาล ผลักดันกฎหมายที่ส่งเสริมผู้ประกอบการไทย เช่น ผลักดัน พ.ร.บ.ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ไทย พ.ร.บ.การจัดทำสัญญา การขนส่งระหว่างประเทศภาคประชาชน 3.ยกเลิกการส่งเสริมการลงทุนของผู้ประกอบการ โลจิสติกส์ 4.ควรปรับแก้กฎหมายในประเทศที่มีการใช้งานอยู่ ในกรอบการปฏิบัติที่สามารถปฏิบัติได้จริงและส่งเสริมผู้ประกอบการไทย โดยไม่ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการทำผิดกฎหมาย เฉพาะภาคขนส่งทางบกและทางราง ปัจจุบันมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องประมาณ 1,550 ฉบับ โดย พ.ร.บ.หลายส่วนขัดกันเอง และทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้เป็นอุปสรรคปัญหาต้องสังคายนา เช่น การรวม พ.ร.บ.ขนส่ง กับ พ.ร.บ.รถยนต์เข้าด้วยกัน เรื่องรถ ป้ายดำ ป้ายเหลือง ในต่างประเทศไม่มี แต่เวลาผ่านไป 2 ปียังทำไม่ได้ อาจมีข้อจำกัดอย่างอื่นด้วย 5.ให้รัฐสร้างมาตรฐานกลางในการให้บริการโลจิสติกส์ (ทางบกและทางราง) รวมถึงราคากลาง และมาตรฐานอื่นๆ หมายถึงควรมีมาตรฐานกลาง เช่น มาตรฐานการขนส่งทางบก มาตรฐานการบรรจุภัณฑ์ แต่ปัจจุบันในแต่ละกรมเริ่มสร้างมาตรฐานของผู้ประกอบการกันเอง รวมถึงควรมีการระบุกำหนดราคากลางไว้ด้วย 6.บูรณาการการจัดการของการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยไม่ให้การเมืองเข้าไปยุ่งเกี่ยวในกิจการภายในแผน road map ในการพัฒนา เช่น รถไฟรางคู่ไปแหลมฉบัง และ 7.รัฐบาลจัดทำแผนการพัฒนาพลังงานให้ชัดเจนเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถเตรียมความพร้อมทั้งระยะสั้น และระยะยาว ต้องกำหนดยุทธศาสตร์ที่ชัดเจน อย่างไรก็ตามสำหรับการกำหนดมาตรฐานสินค้าผ่านแดนแต่ละประเทศ หาก FTA มีผลใช้บังคับ เรื่องรถพ่วง มาลัยซ้าย-ขวา เรื่องการใช้อุปกรณ์ พนักงาน ขับรถควรขับรถได้ทุกประเทศ ยานพาหนะควรมีมาตรฐานเดียวกัน พ.ร.บ.ประกันภัยควรทำครั้งเดียววิ่งได้ 6 ประเทศ ความปลอดภัยของทรัพย์สินของผู้ขนส่ง การวิ่งไปบางประเทศ ขณะนี้ยังค่อนข้างอันตราย หน้า 10 |
วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2552
เปิด FTA ภาคขนส่ง-โลจิสติกส์ (1) ผู้ประกอบการไทยจะอยู่รอดและปรับตัวอย่างไร ?
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ผู้ติดตาม
คลังบทความของบล็อก
-
▼
2009
(430)
-
▼
มิถุนายน
(326)
- ไขปริศนาคดีฆาตกรรม “พระสุพจน์” ไฉนต้องเบี่ยงประเด็...
- [netizen] วิดีโอ จากการอบรมเรื่องสื่อพลเมือง Video...
- ประชาไท | Prachatai.com
- White Ocean Strategy โลกนี้ไม่ได้มีแค่ด้านเดียว
- จับตายัดไส้งบไทยเข้มแข็ง 5.7 แสนล. พัฒนาน้ำรับเหนา...
- "อาสาดำนาเพื่อน้อง" ในวันที่ 25-26 กรกฎาคม 2552 โ...
- ทุน API Fellowships Program
- โครงการ The Rockefeller Bellagio Residency Program
- ทีโอที-CAT เร่งติดตั้งไวไฟทั่วกรุง-หัวเมือง
- คดี"212คาเฟ่"ส่อยืดศาลนัดสืบพยานเม.ย.53
- ก.ไอซีทีเดินหน้า GCC 1111 ยันใช้งบคุ้มค่า
- วิจัยศักยภาพไอซีที
- เปิดสื่อสารความถี่ใหม่
- วอนรัฐสางปมไอที (1) : ช่วยทำอะไรสักอย่างกับกูเกิล
- ‘ไอทีเอส’ ระบบขนส่งอัจฉริยะ ฝันของคนใช้…ความจริงขอ...
- หลักเกณฑ์บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ภา...
- "ปฏิวัติทวิตเตอร์" กรณีศึกษา"นิวมีเดีย"ที่อิหร่าน
- เปิดชื่อ "16 ส.ส.ปชป.-6 พรรคร่วม-7 ฝ่ายค้าน "ถือคร...
- ประชาไท | Prachatai.com
- อบรมฟรีกับวิศวฯ จุฬาฯ
- เปิดรายชื่อส.ว.งัดข้อรัฐบาล คว่ำพรก.สรรพสามิต-ไม่เ...
- [netizen] ใบแจ้งข่าวเครือข่ายพลเมืองเน็ต เรื่อง กา...
- "เอลโมโต" สองผสานเป็นหนึ่งเดียว
- ยูเอ็นเอชซีอาร์ รายงานจำนวนผู้ลี้ภัย และผู้พลัดถิ่...
- ทายาท 24 มิถุนา
- ดร.หนุ่มคลื่นลูกใหม่จิราธิวัฒน์
- หุ่นยนต์ นักแปลงร่าง
- สานฝัน นวัตกรรมภูมิปัญญาไทย
- ศูนย์บริการภาครัฐที่มีเสมือนไม่มี / คอลัมน์ส่องควา...
- "ทีวีไทย"จัดทัพท้าชนช่อง 3-7 มุ่งสู่สื่อสาธารณะเต็...
- "เวลคอม"เปิดเกมรุกจับมือ"ทรูมูฟ"ซื้อมือถือแถมค่าโท...
- ไมโครซอฟท์ ยอม "อียู" "วินโดวส์ 7" ไม่พ่วง "ไออี"
- 5 ปี"เจริญ วัดอักษร" จุดพลุสู้เพื่อชุมชน
- แนะนำห้องสมุดเจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ รูปลักษณ์ให...
- เตือนภัย!...ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ ถูกโคลนนิ่งซิมฯ.....
- เปิดใจ "ศุภจี สุธรรมพันธุ์" ประสบการณ์และความท้าทา...
- ศึกแห่งศักดิ์ศรี การประปาฯ VS การทางพิเศษฯ เมื่อปม...
- กทช.เร่งแก้ปัญหาผูกขาดตลาดโทรคมนาคม
- "สอ เศรษฐบุตร" ตำนานดิกชันนารีไทย
- ดีกรีการเมือง"ร้อนฉ่า" "ไวรัส"ถล่มพรรคร่วม "มาร์ค"...
- ป.ป.ช.เผยอดีต"เลขาฯ สปส."ปิดข้อมูลคอมพ์ฉาวจน"บอร์ด...
- สุนทรภู่เข้าสำนักเรียนของ"ผู้ดี" วัดศรีสุดารามวรวิ...
- เผยเด็ก 3 จังหวัดชายแดนใต้ถูกละเมิดทางเพศ-ถ่ายคลิป
- รายงาน: สงครามเทคโนโลยี ในการประท้วงที่อิหร่าน
- สีสันประท้วงการเลือกตั้งในอิหร่าน จากสนามฟุตบอลสู่...
- SUI: "สงครามเน็ต" ว่อนอิหร่าน นักรบไซเบอร์แคนาดาช่...
- เสวนาสื่อหลัก V.S. สื่อทางเลือก ชวนพลเมืองทำข่าวเอง
- ตั้งแล้ว....สมาคมสมาพันธ์เครือข่ายเด็กและสตรีหูหนว...
- แฉกลเกมช่อง 3 สูบรายได้ อสมท เสียค่าโง่กว่าหมื่นล้...
- ประวัติศาสตร์แห่งชาติของไทย "จอมบงการ"ความรุนแรงสา...
- วันที่ 19-21 มิ.ย.2552 เวลา 12.00-20.00 น. ที่สวนเ...
- เปิด FTA ภาคขนส่ง-โลจิสติกส์ (1) ผู้ประกอบการไทยจะ...
- เปิด FTA ภาคขนส่ง-โลจิสติกส์ (จบ) ผู้ประกอบการไทยจ...
- ลุ้นไม่ระทึกไลเซนส์ "3G" กทช. เรื่องเศร้าของค่ายมื...
- เปิดบัญชี อาวุธยุทธภัณฑ์และสิ่งที่ใช้ในการสงคราม ห...
- เปิดไส้ในเงินกู้ปั๊มศก.เฟสแรก 2 แสนล.ลงทุนแหล่งน้ำ...
- ตราไปรษณียากร ชุด 60 ปี ความสัมพันธ์ไทย-ฟิลิปปินส์
- ทำไม?คนไฟฟ้า นครหลวงชอบหม้อ.!
- ลั่น 4 เดือนผุด "เขื่อนไม้ไผ่"กู้แผ่นดิน
- ทฤษฎีสมรู้ร่วมคิด (2) / ทางเสือผ่าน
- NBC: Thai tabloids lurch btwn lurid and deferentia...
- บันทึกสมุดสีแดง (2) ว่าด้วย : สื่อ การสร้างสื่อและ...
- สภาที่ปรึกษาฯ : สภาที่ไม่ยอมเรียนรู้
- ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ติงสื่อไม่ควรเล่นกับ...
- วิทยุชุมชน: การมีส่วนร่วมของประชาชนในสื่อเพื่อชีวิ...
- ทุจริตสหกรณ์ห้วยบางทรายไม่จบ! รัฐล้มประชุมอ้างผิดก...
- แม่หญิงลาว...เธอผู้น่าสงสาร
- แรงงานพม่าที่แม่สอดสนใจข่าว ออง ซาน ซูจี
- รัฐสวัสดิการด้านสุขภาพ: ตรวจสอบระบบหลักประกันสุขภาพ
- "คพช." เสนอ รัฐบาล และทหารทบทวน "นโยบายการเมืองนำก...
- สถาบันอิศรา: รัฐไขปมใต้เดือดระลอกใหม่ กับคำถามถึงค...
- เครือข่ายพลเมืองเน็ต แจ้งข่าวการดำเนินคดี พ.ร.บ.คอ...
- บทบรรณาธิการ TIME: Twitter และสื่อใหม่ กำลังเปลี่ย...
- ประชาไท | Prachatai.com
- ซิมโฟนี 80 ปี จิตร ภูมิศักดิ์ "คนยังคงยืนเด่นโดยท้...
- 6 ว่าที่"ตุลาการศาล ปค.สูงสุด
- สนามบิน"เกาหลีใต้"คว้าที่ 1 ดีสุดในโลก เฉือนชนะฮ่อ...
- กก.สมานฉันท์เห็นชอบ"เลิกยุบพรรค-เพิ่มโทษคนทำผิด"
- "อัษฎางค์"จี้มท.สังคายนา ราชการภูมิภาค"แต่งตั้ง-เล...
- แผนกู้ 4 แสนล.เคลื่อนจีดีพีลบเกิน 4%
- "เรืองไกร"ร้องกกต.ใช้เงินกองทุนมิชอบ ชี้เปิดอบรมส....
- ตั้งกก.ศึกษารถเมล์ 4 พันคัน ป.ป.ช.ลุยเอง สภาพัฒน์ฯ...
- เตรียมดันร่างยุทธศาสตร์จัดการปัญหาบุคคลไร้สัญชาติ ...
- ใช้เป็น-รักษาดี 'ล้ำค่า' 'ฐานชีวภาพ' 'ขุมทรัพย์' ใ...
- พินัยกรรมชีวิต สิทธิการตาย...เลือกได้
- เว็บมาสเตอร์กับการกระทำผิดบนเน็ต : ความซับซ้อน และ...
- [netizen] บทความ : เว็บมาสเตอร์กับการกระทำผิดบนเน็...
- "เรืองไกร" ยื่น ป.ป.ช.สอบ กกต.ใช้เงินกองทุนพัฒนาพร...
- ก.เกษตรฯ เล็งของบ. 90 ล้าน เผาทำลายลำไยอบแห้ง
- เปิดรายงาน สตง.ชำแหละ"บ้านเอื้ออาทร" มรดกบาป"ทักษิ...
- ลำดับเหตุการณ์ประท้วง ณ จัตุรัสเทียนอันเหมิน เมษาย...
- ยานเกราะยูเครนจอดสนิท วิ่งเต้นกองทัพบกขอเปลี่ยนสเป...
- ชิงเค้กแสนล้านโครงการ"ไทยเข้มแข็ง"เพื่อ"นักการเมือ...
- 6 หน่วยสางปัญหารถ-เรือดับเพลิง "สุขุมพันธุ์" ชงเว้...
- ยธ.ชู "5 รั้วล้อมไทย พ้นภัยยาเสพติด" สกัดลอบขนยาแน...
- ส.ส.ใต้ ปชป.ฟันธง มือมืดสร้างสถานการณ์ไฟใต้ระอุ ลั...
- เลือกเสื้อผ้าให้เหมาะกับสีผิว
- 'ชิราคาวา-โก' หมู่บ้านในตำนาน
- การทาบกิ่งมะม่วงแนวใหม่
- จัดโซนทำเกษตรอินทรีย์ 100%
-
▼
มิถุนายน
(326)
เกี่ยวกับฉัน
- Net
- http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น