"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ฉีด"สเต็มเซลล์"รักษา"พังกำไล"ขาหัก ครั้งแรกของโลก

วันที่ 02 มิถุนายน พ.ศ. 2552 เวลา 19:15:10 น.  มติชนออนไลน์

ฉีด"สเต็มเซลล์"รักษา"พังกำไล"ขาหัก ครั้งแรกของโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ถึงอาการของช้างพังกำไล หรือ "แต๋น" อายุ 10 ปี 6 เดือน น้ำหนัก 1 ตัน ขาหน้าหักทั้งสองข้าง จากสาเหตุรถที่บรรทุกช้างไปผสมพันธุ์ที่สวนช้างสยาม พัทยา จ.ชลบุรี เบรกแตกรถพลิกคว่ำ ถูกส่งมารักษาตัวที่โรงพยาบาลช้าง จ.สุรินทร์ เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านว่า ล่าสุดยังคงทรงตัว มีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อย สัตวแพทย์หญิงภัทร เชื้อพลายเวช ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติ จ.สุรินทร์ พร้อมคณะแพทย์ได้ทำอัลตราซาวด์ เพื่อตรวจสอบกระดูกอีกครั้ง พบว่าขาหน้าหักเฉพาะขาขวา ส่วนขาซ้ายกระดูกคงปกติ ไม่มีอันตรายแต่อย่างใด

นอกจากนี้ คณะสัตวแพทย์ได้นำวิธีฉีด "สเต็มเซลล์" ควบคู่กับการรักษาด้วย หลังจากเจาะเลือดและไขกระดูกของช้างไปทำสเต็มเซลล์ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กทม.

สัตวแพทย์หญิงภัทรเปิดเผยว่า การฉีดสเต็มเซลล์ให้พังกำไลครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทย หรือครั้งแรกของโลก ฉีดเข้าไปเพื่อการกระตุ้นให้ร่างกายที่ได้รับบาดเจ็บ ให้คงสภาพเดิมเร็วขึ้น  
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1243944924&grpid=03&catid=19


Windows Live™: Keep your life in sync. Check it out!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew