"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2552

"วิสิฐ "ยื่นใบลาออกจากเลขาฯ กบข.แล้ว แสดงความรับผิดชอบซื้อหุ้น ยันไม่มีเจตนาหาประโยชน์

วันที่ 02 มิถุนายน พ.ศ. 2552 เวลา 19:44:54 น.  มติชนออนไลน์

"วิสิฐ "ยื่นใบลาออกจากเลขาฯ กบข.แล้ว แสดงความรับผิดชอบซื้อหุ้น ยันไม่มีเจตนาหาประโยชน์

" วิสิฐ ตันติสุนทร "เลขาธิการ กบข. ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งแสดงความรับผิดชอบขออภัยมายังสมาชิกกรณีซื้อหุ้น ยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนากระทำผิดหรือจะหาประโยชน์แต่อย่างใด

นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ( กบข. ) เปิดเผยเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2552ว่า     ได้แสดงความจำนงและยื่นใบลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการ  กบข.  ต่อประธานคณะกรรมการ กบข. แล้ว   เพื่อแสดงความเสียใจและเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  และขอยืนยันว่า ไม่ได้มีเจตนากระทำผิดหรือจะหาประโยชน์จาก กบข. แต่อย่างใด

นายวิสิฐ กล่าวว่า "การแสดงความจำนงและยื่นใบลาออกจากตำแหน่งในครั้งนี้  เป็นความปรารถนาอย่างบริสุทธ์ใจอย่างแท้จริงที่จะแสดงความรับผิดชอบ  พร้อมทั้งขออภัยมายังสมาชิก กบข. ที่ทำให้กรณีดังกล่าวอาจจะกระทบกระเทือนต่อความเชื่อมั่นที่มีต่อ กบข. และต้องขอขอบคุณทุกคนที่เกี่ยวข้องที่ได้ให้ความร่วมมือกับ กบข. ในการทำงานร่วมกันเป็นเวลาเกือบ  8 ปีเต็ม"  
 
ด้านนายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบวินัย นายวิสิฐ กรณีไม่ปฏิบัติตามระเบียบ กบข.ว่าด้วยการซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อบัญชีพนักงาน (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2550 กล่าวว่า ขอไม่ตอบในเรื่องนี้ และคณะกรรมการจะยังมีการสอบสวนตามที่ได้รับมอบหมายตามเดิม โดยวันที่ 5 มิถุนายนนี้ คณะกรรมการจะประชุมนัดแรกเพื่อกำหนดกรอบในการสอบสวน ในระหว่างนี้ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายของ ตลท. กบข. และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องมาก่อน เพื่อในวันประชุมจะได้กำหนดกรอบการสอบสวนได้อย่างชัดเจน ทั้งนี้ คณะกรรมการจะเปิดให้นายวิสิฐ มาชี้แจงด้วย ซึ่งจะชี้แจงด้วยตัวเอง หรือทำหนังสือชี้แจงก็ได้ โดยคณะกรรมการจะสรุปผลเสนอต่อคณะกรรมการ(บอร์ด)กบข.ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ บอร์ด กบข.ได้ตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อตรวจสอบผลการดำเนินงานในปี 2551 ของ กบข. ที่มีนายสมพล เกียรติไพบูลย์ เป็นประธาน กรณีผลตอบแทนการลงทุนของ กบข.ติดลบ 5.12% หรือขาดทุนประมาณ 16,832 ล้านบาท ซึ่งเป็นการขาดทุนครั้งแรกในรอบ 12 ปี ซึ่งผลสรุปออกมาว่า การลงทุนและการบริหารจัดการกองทุนเป็นไปตามกฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับ และนโยบายที่กำหนดไว้ รวมทั้งเป็นไปอย่างรอบคอบและมีประสิทธิภาพเพื่อรักษาผลประโยชน์ของสมาชิกตามแนวทางการดูแลเงินออมเพื่อการเกษียณอายุราชการของสมาชิกที่เป็นข้าราชการประเภทต่างๆ แล้ว ส่วนการขาดทุนนั้น เกิดจากผลกระทบของวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจของโลกครั้งรุนแรงเป็นประวัติการณ์ในปี 2551 ส่งผลให้การลงทุนในตราสารทุนทั่วโลกตกอยู่ในสภาวะตกต่ำต่อเนื่อง และตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลกปรับตัวลดลงรุนแรง ซึ่งกองทุนต่างๆ ทั่วโลกก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกับ กบข.

อย่างไรก็ตามคณะกรรมการเฉพาะกิจ ได้ตรวจสอบพบว่านายวิสิฐ และพนักงาน กบข. 6 คน ได้ทำการซื้อขายหุ้นพอร์ตส่วนตัวโดยไม่ได้ขออนุญาตฝ่ายธรรมาภิบาลและกำกับกิจกรรมองค์กรของ กบข. ตามระเบียบว่าด้วยการซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อบัญชีพนักงาน (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2550 ซึ่งกำหนดให้พนักงาน กบข. "ต้องขออนุญาต" บอร์ดกบข.จึงได้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัย นายวิสิฐ ส่วนพนักงานคนอื่นๆ นั้น ตามข้อบังคับคณะกรรมการ กบข. ว่าด้วยการพนักงาน พ.ศ.2545 ซึ่งบทลงโทษของการฝ่าฝืนระเบียบ กบข.นั้น จะมีโทษทางวินัย ตั้งแต่ตัดเงินเดือน ไปจนถึงการเลิกจ้าง
ด้านนายธาริต เพ็งดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ป.ป.ท.) กล่าวว่า การลาออกจากตำแหน่งของเลขาธิการ กบข.ของนายวิสิฐ คงมีผลแค่ทางวินัย ซึ่งโทษทางวินัย คือ การเลิกจ้าง ดังนั้นคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย ที่กระทรวงการคลังตั้งขึ้น คงต้องยุติเรื่อง ส่วนประเด็นความผิดทางอาญาที่เข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ จะต้องดำเนินการต่อไป

"วันที่ 3 มิถุนายน นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกะทรวงยุติธรรม จะประชุมสรุปความเห็นทั้งหมดและแถลงข่าวอีกครั้ง"  นายธาริตกล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า ผลสรุปของ ป.ป.ท.มีความเห็นเบื้องต้นตามกฎหมายว่าคณะกรรมการ กบข.ทั้ง 25 คน มีความผิด เนื่องจากกฎหมายของ กบข.มอบอำนาจให้บอร์ดเป็นผู้บริหารจัดการกองทุน แต่บอร์ด กบข.ไปตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาบริหารจัดการ อย่างไรก็ตามคาดว่าในการประชุมร่วมกับนายพีระพันธุ์ คงมีการท้วงติง เรื่องความผิดของบอร์ด กบข. เนื่องจากมีผู้บริหารระดับจากส่วนราชการเข้าไปเกี่ยวข้อง หากมีการดำเนินการทางข้อกฎหมาย อาจส่งผลกระทบต่อการบริหารงาน
 


 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
  • ป.ป.ท.แจงผลสอบพบ"บิ๊กกบข."เข้าข่ายผิด3ประตู
  • "อภิสิทธิ์"สั่นผู้บริหาร กบข.เก็งกำไรหุ้น เจอฟันแน่-"เลขาธิการ"ยอมรับซื้อหุ้นตัวเดียวกับกองทุนจริง
  • บลจ.ชี้"วิสิฐ"ไม่น่ารู้ข้อมูลซื้อหุ้น นายกฯคิดรื้อระบบกบข.
  • นายกฯลั่นฟันบอร์ดกบข.ใช้อินไซเดอร์ซื้อขายหุ้นหวังกำไร
  • "พีระพันธุ์"เรียกทีมสอบทุจริต กบข.ตรวจสำนวน3มิ.ย.
  • พนักงาน"กบข."ช็อค ป.ป.ท.พบข้อมูลอาจมีการ"อินไซเดอร์"ซื้อขายหุ้นดักหน้า-หลังกบข.หลายครั้ง
  • "วิสิฐ"เผยผลตอบแทน กบข.ปรับตัวดีขึ้นหลังผ่านช่วงวิกฤต
  • กบข.มั่นใจบริการกองทุนตามระเบียบ-กรอบกฎหมาย
  • ป.ป.ท.อ้างผลสอบ"กบข."บริหารผิดพลาดขาดทุน 2.4 หมื่นล้าน เจอแถลงซัดกลับไม่มีอำนาจเข้าตรวจสอบ
  • ศาลปกครองรับฟ้องคดีสมาชิกฟ้อง กบข.บริหารขาดทุน
  • กบข.ให้สินเชื่อสมาชิก-บุตร ส่วนลดอุปกรณ์การเรียน
  • ป.ป.ท.คาดสัปดาห์หน้าแจงผลสอบลงทุน กบข.
  • 2 นายพลทหารหอบหลักฐานร้องป.ป.ท.ตรวจสอบกบข.
  • http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1243943481&grpid=00&catid=05



    What can you do with the new Windows Live? Find out

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

    ผู้ติดตาม

    คลังบทความของบล็อก

    เกี่ยวกับฉัน

    รูปภาพของฉัน
    http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew