"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2552

สายสีเขียว รฟม.วุ่น ทอ.ไม่ให้ทำอู่จอด-ซ่อมรถไฟฟ้าที่ดอนเมือง ปรับแผนใหม่หาที่จอด ต้องทำรวดเดียวถึงคูคต

วันที่ 8 มิถุนายน 2552 เวลา 08:37 น.

สายสีเขียวรฟม.วุ่น

ทอ.ไม่ให้ทำอู่จอด-ซ่อมรถไฟฟ้าที่ดอนเมือง ปรับแผนใหม่หาที่จอด ต้องทำรวดเดียวถึงคูคต

นายประณต สุริยะ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า สนข. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ประชุมหารือเรื่องการย้ายศูนย์ซ่อมบำรุงในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ซึ่งในการออกแบบรายละเอียดเดิม จะมีศูนย์ ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า (เดปโป้) ที่บริเวณพื้นที่ด้านใต้สนามบินดอนเมือง ช่วงซอยพหลโยธิน 50 ซึ่งเป็นพื้นที่ของกองทัพอากาศ (ทอ.) โดยได้รับการประสานมาว่า ทอ.จำเป็นต้องใช้พื้นที่ดังกล่าวในการก่อสร้างหน่วยงานตามการปรับปรุงโครง สร้างใหม่ จึงได้มีการหารือร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากศูนย์ซ่อมดังกล่าวอยู่ในการศึกษาออกแบบรายละเอียดโครงการรถไฟฟ้า สายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ที่การออกแบบเสร็จเรียบร้อยและ สนข.ได้ส่งมอบให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไปแล้ว และขณะนี้ รฟม.เตรียมจัดหาบริษัทที่ปรึกษาในการจัดทำเอกสารประกวดราคา
 
นายประณต กล่าวต่อว่า เมื่อ ทอ.มีความจำเป็นที่จะใช้พื้นที่ ประกอบกับขณะนี้ สนข.อยู่ระหว่างจ้างบริษัทที่ปรึกษาออกแบบรายละเอียดส่วนต่อขยายในเส้นทาง ดังกล่าว จากสะพานใหม่-ลำลูกกา   จึงได้หารือร่วมกันโดยได้ข้อสรุปว่าจะย้ายศูนย์ซ่อมบำรุงไปสร้างที่สถานีคู คต (สถานีแรกบนถนนลำลูกกา) ซึ่งจากการสำรวจเบื้องต้นพบว่า มีพื้นที่ขนาดใกล้เคียงกับจุดสร้างเดปโป้เดิม ประมาณ 120 ไร่ โดยที่ปรึกษา  จะต้องออกแบบใหม่ทั้งหมด รวมทั้งต้องมีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ใหม่ด้วย โดยการปรับเปลี่ยนเนื้องานในส่วนนี้ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ย.นี้
  
อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว  จะไม่กระทบต่อการเตรียมประกวดราคาที่รฟม.กำลังดำเนินการ เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการหารือกับกระทรวงการคลังเรื่องงบประมาณที่ จะดำเนินโครงการ และในส่วนของศูนย์ซ่อมบำรุงสามารถประกวดราคาแยกสัญญากันอยู่แล้ว แต่การก่อสร้างจะต้องปรับ จากเดิมจะสร้างจากหมอชิต-สะพานใหม่ เป็นจากหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต หรือ จากหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต-ลำลูกกา ซึ่งในการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดในส่วนต่าง ๆ จะมีผู้แทนจาก รฟม.เข้าร่วมการประชุมด้วย.

http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=201471&NewsType=1&Template=1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew