"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2552

กม.ค้ามนุษย์มีปัญหาคนผิดลอยนวล

Pic_10569

และยังขาดมาตรการคุ้มครองพยานที่เป็นรูปธรรม ขณะนี้มีเด็กและหญิงต่างชาติที่อยู่ในกระบวนการค้ามนุษย์และอยู่ในความดูแลของ พม. ปี52 ทั้งสิ้น 111ราย ...

นายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติ การต่อต้านการค้ามนุษย์ มูลนิธิกระจกเงา เปิดเผยว่า การบังคับใช้ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551 ที่จะครบรอบ 1 ปีในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ พบยังมีปัญหามากในการนำผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ในชั้นพนักงานสอบสวน เนื่องจากมักได้รับการตั้งข้อหาตามกฎหมายอาญามากกว่า ยิ่งผู้เสียหายเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี จะต้องให้มีทีมสหวิชาชีพมาร่วมสอบปากคำด้วย แต่พนักงานสอบสวนมองว่ายุ่งยาก ทำให้ผู้เสียหายถูกตัดตอนในกระบวนการชั้นพนักงานสอบสวน นอกจากนี้ยังขาดมาตรการคุ้มครองพยานที่เป็นรูปธรรม ทำให้ วงจรการค้ามนุษย์ไม่ถูกลงโทษตามกฎหมาย   และยังลอยนวลอยู่

นายอิสสระ สมชัย รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า หญิงและเด็กต่างชาติที่ถูกชักจูงเข้าสู่กระบวนการค้ามนุษย์ที่อยู่ในความดูแลของ พม.ในปี 2552 มี 111 ราย มีทั้ง พม่า ลาว กัมพูชา จีน รวมกับที่อยู่ในความดูแลเดิม 163 ราย รวมเป็น 274 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม.

 
http://www.thairath.co.th/content/edu/10569



What can you do with the new Windows Live? Find out

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew