"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ทุ่ม 35 ล้านใช้ซีออส บางขุนเทียน นำร่องกันชายฝั่ง

Pic_11021

สนช.สนับสนุนงบ 1.5 ล้านบาทให้ บ.ไทยไฮบริด  พัฒนาโครงการแนวป้องกันการกัดเซาะฝั่งพื้นที่ป่าชายเลนจากไม้ประกอบพลาสติก ผสมขี้เลื่อย ภายใต้ชื่อโครงการซีออส(C-Aoss)  เป็นนวัตกรรมของคนไทย เพื่อนำมาทดแทนไม้ไผ่...   

นายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ(สนช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(วท.) เปิดเผยว่า สนช. ได้สนับสนุนงบประมาณ 1.5 ล้านบาทให้แก่ บริษัท ไทยไฮบริด จำกัด พัฒนาโครงการแนวป้องกันการกัดเซาะฝั่งพื้นที่ป่าชายเลนจากไม้ประกอบพลาสติก ผสมขี้เลื่อย ภายใต้ชื่อโครงการซีออส(C-Aoss)  เป็นนวัตกรรมของคนไทย เพื่อนำมาทดแทนไม้ไผ่ ที่ปัจจุบันภาครัฐนำมาทำเป็นแนวป้องกันการกัดเซาะ แต่มีปัญหาอายุการใช้งานสั้นเพียง 3 - 5 ปี  ขณะนี้ได้จดสิทธิบัตรแล้วและอยู่ระหว่างดำเนินการความร่วมมือกับ กรุงเทพมหานคร (กทม.)ในการทำโครงการนำร่องแนวป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งพื้นที่บางขุนเทียน เป็นแห่งแรกระยะทาง 1 กิโลเมตร งบประมาณ 35 ล้านบาท  

ผู้อำนวยการ สนช. กล่าวต่อว่า สนช.ได้หารือกับ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  ในการนำโครงการซีออสไปใช้นำร่องในพื้นที่บางขุนเทียน โดยได้เห็นชอบในหลักการ แต่ต้องขอความคิดเห็นจากชุมชนบริเวณดังกล่าวก่อน เบื้องต้น สนช.ได้สอบถามไปยังกลุ่มเครือข่ายรักษ์ทะเลกรุงเทพมหานครและสิ่งแวดล้อม อ.บางขุนเทียน พบว่า เห็นด้วย ไม่มีปัญหา  สนช.จะยื่นเรื่องดังกล่าวให้แก่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ พิจารณาอีกครั้ง พร้อมทั้งจะเข้าหารือกับทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถึงโอกาสในการนำไปใช้ในพื้นที่กัดเซาะชายฝั่งทั่วประเทศต่อไป อย่างไรก็ตาม ไม้ซีออส นวัตกรรมการป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง จะมีอายุการใช้งานนานถึง 8-10 ปี  หากนำไปสร้างด้วยความยาว 1 กิโลเมตรจะใช้งบประมาณ 35 ล้านบาท ขณะที่ไม้ไผ่แม้จะใช้งบประมาณต่ำกว่าเพียง 23 ล้านบาท แต่อายุใช้งาน 3 ปี  ไม่คุ้มค่า และยังต้องไปตัดไม้ไผ่มาดำเนินการ แต่ไม้ซีออส เป็นการนำของเหลือใช้มาทำ
 
http://www.thairath.co.th/content/region/11021



Invite your mail contacts to join your friends list with Windows Live Spaces. It's easy! Try it!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew