"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2552

"สนุกดอทคอม" ออกซิเจนของนักออนไลน์ไทย

วันที่ 04 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 33 ฉบับที่ 4111  ประชาชาติธุรกิจ


"สนุกดอทคอม" ออกซิเจนของนักออนไลน์ไทย


สัมภาษณ์




ปีนี้นับเป็นปีที่ 6 ติดต่อกันแล้ว ที่เว็บไซต์ "สนุกดอทคอม" คว้ารางวัลเว็บไซต์ยอดนิยม และเว็บที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดในหมวดบันเทิงของทรูฮิต "ต่อบุญ พ่วงมหา" ประธานบริหาร บริษัท สนุกออนไลน์ จำกัด ผู้บริหารเว็บไซต์สนุกดอทคอม จะมาเปิดใจเกี่ยวกับอดีต ปัจจุบัน และอนาคตของ "สนุก"

วันนี้ "สนุกฯ" เปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง

เดิมสนุกดอทคอมเป็นแค่สารบัญเว็บ เป็นเสิร์ชเอ็นจิ้นในการค้นหาข้อมูล รวมลิงก์ให้คนคลิกออกไปสู่โลกภายนอก แต่ วันนี้เราคือ "พอร์ทัล" มีชุมชนอยู่ข้างใน อะไรที่เราสามารถสร้างคอนเทนต์มานำเสนอได้เอง เราก็จะทำ ถ้าอะไรที่เราทำเองไม่ได้ ก็จะมีลิงก์ให้คนคลิกไปสู่สิ่งที่เขาต้องการได้ พร้อมกับการเพิ่มหมวด คอนเทนต์ต่างๆ เข้ามา

หมวดช็อปปิ้งออนไลน์ที่จับมือร่วมกับอีเบย์ ในการทำอีมาร์เก็ตเพลส shopping.co.th และล่าสุดก็จับมือร่วมกับพันธมิตรระดับโลกอย่าง Jobstreet.com ให้บริการ classified การสมัครงานด้วยซึ่งเพิ่งเปิดให้บริการ แล้วยังมีชุมชนออนไลน์ซึ่งเรามีทั้งสนุกบล็อก สนุกคิวๆ โฆษณาออนไลน์ ทั้งในเครือข่ายสนุก และบริษัทท็อปสเปซ บริหารโฆษณาออนไลน์ให้ hi5 และอื่นๆ รวมถึงมีบริการผ่านมือถืออย่าง "สนุกนกนก" ที่เป็นไมโครบล็อกผ่านมือถือ และสนุกโมบาย

คอนเซ็ปต์ของสนุกดอทคอมไม่มีภาษาอื่น เราทำเป็นภาษาไทยภาษาเดียวในเว็บ เพื่อให้เข้าใจกันในประเทศ ให้คนไทยเข้าใจกัน เราต้องการให้สนุกฯเป็นเหมือนออกซิเจนของผู้ใช้ออนไลน์ คนไทยต้องบริโภคทุกวันขาดไม่ได้ นี่คือเป้าหมายของเรา

และหลังจากนี้ เราจะย้ำจุดแข็งให้มากขึ้น นั่นคือการนำคอนเทนต์สาระบันเทิงที่มีอยู่เข้าไปสู่ทุกช่องทาง ไม่ใช่เฉพาะบนคอมพิวเตอร์ เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงข้อมูลได้ทุกที่ทุกเวลา ในทุกๆ อุปกรณ์

แต่คู่แข่งที่ทำแบบนี้ก็เยอะ

จุดเด่นของสนุกฯคือมีข้อมูลสาระบันเทิงที่ได้รับความนิยม มีทราฟฟิกการเข้าชมหนาแน่น มีพื้นที่ให้พูดคุยถกเถียงกันได้ ซึ่งทำให้ข่าวมีความรวดเร็วทันสมัย ขณะที่โครงสร้างพื้นฐานของสนุกก็มีการเก็บข้อมูลเป็นก้อนๆ พร้อมที่จะดึงออกมาใช้งาน ดึงออกมาปรับให้เข้ากับแพลตฟอร์มต่างๆ ขณะที่คู่แข่งหลายรายไม่มีคอนเทนต์เป็นของตัวเอง ไม่ได้เตรียมเก็บข้อมูลไว้ในลักษณะนี้

ตอนนี้สนุกฯได้เตรียมพัฒนาระบบและคอนเทนต์ไว้ใน 3 แพลตฟอร์มคือ รองรับโทรศัพท์มือถือแบบเบสิกที่ใช้ GPRS ได้ ซึ่งกลุ่มนี้มีผู้ใช้ราว

10-30 ล้านคน และมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก อีก 2 กลุ่มคือแพลตฟอร์มรองรับมือถือแบบซิมเบียนและไอโฟนเบส

ถือว่าตลาดพร้อมแล้ว

ตอนนี้มีคนใช้โทรศัพท์มือถือกว่า 50 ล้านคน แม้ส่วนใหญ่จะเน้นใช้งานด้าน voice เป็นหลัก แต่การใช้งานของสมาร์ทโฟน-ไอโฟนก็โตขึ้นมาก ขณะที่ลูกค้าหลักของสนุกฯมาจากการใช้งานบนคอมพิวเตอร์ แต่ผู้ใช้กลุ่มนี้ก็มีราว 15 ล้านคนเท่านั้น ปัจจุบันด้วยคุณภาพของแบนด์วิดท์ก็เอื้อต่อการดาวน์โหลดข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว

ค่ายมือถือแต่ละเจ้าก็มีปล่อยแพ็กเกจอินเทอร์เน็ต GPRS ราคาถูกออกมาเยอะ ตัวแฮนด์เซตของมือถือก็มีหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น ยิ่งถ้า 3G เปิดให้บริการได้ ยิ่งเอื้อกับการใช้งานในรูปแบบนี้ ยิ่งสนุกฯได้พัฒนา คอนเทนต์ให้มีลักษณะที่เอื้อกับการใช้งานแต่ละแพลตฟอร์มให้สามารถใช้งานกับมือถือทุกรุ่นได้ง่ายขึ้น ยิ่งน่าจะดึงดูดผู้ใช้ได้มาก ถือว่าเตรียมรับ 3G

เป็นการย้ายฐานลูกค้า

เราไม่ได้มองแบบนั้น แต่มองว่าการให้ลูกค้าสามารถใช้บริการของสนุกโมบายได้ จะเป็นการเพิ่มลูกค้าใหม่ๆ ที่ไม่มีโอกาสใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านคอมพิวเตอร์ ซึ่งต้องยอมรับว่าโครงสร้างพื้นฐานของไทยยังมีช่องว่างในการใช้อินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์แบบมีสาย การใช้อินเทอร์เน็ตผ่านพีซีโตประมาณ 20-30% ต่อปีเท่านั้น แต่ประชากรที่มีมือถือใช้มีครอบคลุมทั้งประเทศ และ 70-80% สามารถใช้งาน GPRS ได้

บริการบนสนุกโมบายที่ผ่านมา เราเน้นการขายคอนเทนต์ประเภทเพลง เกม ให้กับผู้ใช้โดยตรง ซึ่งทำรายได้ให้กับสนุกฯไม่น้อย ขณะเดียวกันก็เป็นอีกช่องทางในการขายพื้นที่โฆษณาที่เริ่มทำรายได้บ้างแล้ว

สัดส่วนรายได้มาจากไหนบ้าง

70% มาจากการขายโฆษณา ทั้งการขายบนเครือข่ายสนุกออนไลน์ และจากการให้บริการของบริษัทท็อปสเปซ อีก 30% มาจากการจับจ่ายของผู้ใช้ผ่านเครือข่ายสนุกฯ ไม่ว่าจะเป็นบนเว็บไซต์หรือบนโมบาย

เราจะรุกหนักในตลาดอีคอมเมิร์ซ โมบาย และเกมให้มากขึ้น โดยเฉพาะเกมที่เป็นคอนเทนต์ที่ผู้บริโภคยอมเสียเงินมากกว่าคอนเทนตŒอื่นๆ หลังจับมือกับบริษัท ฟรอสโม ผู้ให้บริการเกมออนไลน์ขนาดใหญ่มาปีกว่าๆ สามารถสร้างคอมมิวนิตี้ให้มาร่วมสนุกกันได้มาก และพบว่าตลาด casual game ที่เล่นง่ายๆ เล่นคนเดียว หรือในกลุ่มเล็กๆ ที่โหลดใสในมือถือได้ ยังไม่มีใครทำตลาดจริงจังจึงเป็นโอกาสทำได้เงินได้ดี

สำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซจะขับเคลื่อนผ่าน shopping.co.th โดยเน้นการเพิ่มฟังก์ชั่น ลูกเล่นการใช้งาน และเพิ่มความมั่นใจในการซื้อขายให้ผู้ใช้งาน เพราะความน่าเชื่อถือเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ทั้งโมบายอีคอมเมิร์ซ และเกมเป็นเทรนด์ของตลาดที่เติบโตชัดเจนมากในช่วงนี้

จะต้องมีการลงทุนเพิ่ม

ในปีนี้จะมีการลงทุนเพิ่มทั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ แบนด์วิดท์ แต่เป็นจำนวนเงินที่ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว ไม่ได้มีการปรับลดลง เพราะเรามองว่ายิ่งเศรษฐกิจแย่ คนยิ่งกลัว เรายิ่งต้องลงทุนเพื่อการก้าวต่อไปในอนาคต ถือว่าเป็นโอกาสที่ดี ในขณะที่คนอื่นหยุดนิ่งเพราะกลัว

สนุกฯไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ

ก็มีบ้างที่สภาพเศรษฐกิจใน 4-5 เดือนแรกของปีนี้ ทำให้ลูกค้าที่จะลงโฆษณากับเราชะลอโครงการหรือเลื่อนออกไปก่อน แต่ยังไม่มีผลกระทบกับภาพรวม คาดว่าปีนี้สนุกฯจะยังโตได้ประมาณ 30% อาจโตลดลงจากปีก่อนเล็กน้อย

ขณะที่ตลาดโฆษณาออนไลน์โดยรวมอาจจะมีอัตราการเติบโตที่ลดลงกว่าปีก่อน แต่ถือว่ายังมีโอกาสที่ดี เนื่องจากในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ธุรกิจต่างๆ อาจถูกตัดงบฯโฆษณา ขณะที่โฆษณาออนไลน์มีค่าใช้จ่ายถูกกว่า แต่สามารถวัดผลตอบรับได้ดีกว่าสื่ออื่น ขณะเดียวกันก็ยังใส่ลูกเล่นใหม่ๆ ดึงดูดลูกค้าได้มากขึ้น

โดยเฉพาะโฆษณาที่ให้ผู้ใช้ได้มีส่วนร่วม มีลูกเล่น flash มีเกมให้เล่น แต่โฆษณาในรูปแบบของแบนเนอร์นิ่งๆ ก็จะยังคงอยู่ เพราะถ้าต่อไปโฆษณาต่างๆ ใช้ลูกเล่นด้านการเคลื่อนไหวหมด แบนเนอร์ธรรมดาๆ ก็อาจจะสร้างความแตกต่างได้เหมือนกัน รูปแบบโฆษณาเป็นเรื่องของจังหวะเวลาของเทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปได้เรื่อยๆ

การบูมมากๆ ของเสิร์ชเอ็นจิ้นอย่างกูเกิลมีผลกระทบหรือไม่

การรวมทุกความต้องการไว้ในที่เดียว ให้กลายเป็นศูนย์กลางที่ดึงดูดผู้ใช้ได้ทุกกลุ่มจึงเป็นทางที่สนุกฯเลือก เราไม่ได้มองว่ากูเกิลเป็นคู่แข่ง เราทำระบบให้เป็นมิตรกับกูเกิล เพื่อให้กูเกิลหาเราเจอและเป็นช่องทางในการดึงลูกค้าให้มาหาเรา ซึ่งอาจกลายเป็นจุดเริ่มต้นให้ผู้ใช้หลายรายเลือกที่จะมาเริ่มต้นที่เราแทนกูเกิลก็ได้

แม้จะมีคู่แข่งเยอะ แต่สนุกฯพร้อมชนในกลุ่มวัยรุ่น เพราะเป็นตลาดที่เราถนัด เป็นจุดแข็งของเรา อย่างการที่เรามี MIH (บริษัทโทรคมในแอฟริกาใต้) เป็นพาร์ตเนอร์ ทำให้มีเงินทุนสนับสนุน มีองค์ความรู้ที่หลากหลาย เมื่อ MIH ไปลงทุนที่ไหน สนุกฯก็สามารถดึงบริการเด่นๆ เข้ามาทำในไทยได้ อย่างในจีน บริการคิวๆ เด่นมาก เราก็ดึงมาปรับเป็นสนุกคิวๆ เท่ากับลดเวลาในการทำวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยการเอาสินค้าในเครือมาปรับเปลี่ยน


หน้า 28
http://www.matichon.co.th/prachachat/view_news.php?newsid=02com02040652&sectionid=0209&day=2009-06-04


What can you do with the new Windows Live? Find out

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew