"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เปลี่ยน "เน็ตบุ๊ก" ให้เป็น "สมาร์ตบุ๊ก"

วันที่ 04 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 33 ฉบับที่ 4111  ประชาชาติธุรกิจ


เปลี่ยน "เน็ตบุ๊ก" ให้เป็น "สมาร์ตบุ๊ก"


คอลัมน์ ไอทีทะลุโลก

โดย siripong@kidtalentz.com




ยังไม่ทันที่คนทั่วๆ ไปจะเข้าอกเข้าใจแนวความคิดของ "เน็ตบุ๊ก" แล็ปทอปตัวจิ๋วกันได้ดีเพียงพอแม้ว่ามันจะขายดิบขายดีจนสร้างปรากฏการณ์ให้กับวงการสินค้า อิเล็กทรอนิกส์ ก็มีแนวคามคิดใหม่ที่จะ ผลักดัน "สมาร์ตบุ๊ก" ออกมาอีกแล้ว โดยในงานคอมพิวเท็กซ์ที่ไต้หวันสัปดาห์นี้มีออกมาโชว์ตัวให้ดู

ผลักดันโดยควอลคอมม์ และฟรีสเกล ผู้ผลิตชิปเออาร์เอ็ม

ดูเผินๆ คล้ายกับจะเป็นการพยายามยกระดับเน็ตบุ๊กขึ้นไปอีกระดับ งานนี้มีข่าวว่าหลายบริษัทจะกระโดดเข้าร่วมหัวจมท้าย กับสมาร์ตบุ๊ก ไล่มาตั้งแต่ บรอดคอม, เอ็นวิเดีย จนถึงอะโดบี

แต่เอาเข้าจริงๆ ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปนัก น่าจะเป็นเกมธุรกิจที่จะช่วงชิงตลาดแล็ปทอปจิ๋วราคาถูกจากชิปอะตอมของอินเทลที่ครองตลาดส่วนใหญ่อยู่

กลุ่มนี้ต้องการให้แล็ปทอปจิ๋วที่จะหันมาใช้ชิปเออาร์เอ็ม เรียก

ขานกันว่า "สมาร์ตบุ๊ก" แทนคำว่า "เน็ตบุ๊ก" ที่ใช้กันอยู่เดิมจนติดตลาดไปแล้ว

สิ่งที่พอเห็นว่าอาจจะเปลี่ยนปลงไปจากเดิมก็คือ ราคาขายโดยเปรียบเทียบว่าน่าจะถูกกว่าเน็ตบุ๊ก ขณะที่มาตรฐานแบตเตอรี่ใช้งานได้นานกว่า โดยจะใช้ได้ถึง 8 ชั่วโมง แต่สิ่งที่สูญเสียไปคือพลังประมวลผลต่ำกว่าอะตอม นั่นทำให้สมาร์ตบุ๊กต้องพึ่งพาระบบปฏิบัติการลีนุกมากกว่าวินโดวส์

จุดสำคัญอยู่ตรงที่เชื่อมสมาร์ตโฟนไว้ในตัวสมาร์ตบุ๊ก โดยอาศัยความสามารถพิเศษของชิป โดยเฉพาะ "สแนปดรากอน" ของควอลคอมม์ ซึ่งจะมีใช้อยู่ในอุปกรณ์ โมบายต่างๆ ร่วม 30 ชนิด สมาร์ตบุ๊กเป็นหนึ่งในนั้น

ด้วยชิปตัวเดียวนี้ทำให้สมาร์ตบุ๊กสามารถเชื่อมต่อได้ทั้งไว-ไฟ, เซลลูลาร์ 3G, GPS ตลอดจนบลูทูท น้ำหนักไม่ถึง 1 กิโลกรัม และความหนาไม่ถึง 20 ม.ม.

ผู้ผลิตที่มีแนวโน้มจะผลิตสมาร์ตบุ๊กแล้วเวลานี้อย่างน้อยๆ 2 ราย คือ อัสซุส และ ซัมซุง คาดว่าราวๆ ต้นปีหน้าน่าจะได้เห็น ต้องคอยดูกันว่าระหว่างแนวคิดทำพีซีให้เล็กลงของอินเทลกับทำสมาร์ตโฟนให้ใหญ่ขึ้นของควอลคอมม์ ใครจะยืนระยะไปได้ยาวกว่ากัน

หรือในที่สุดแล้วมันจะกลืนเข้าหากันในโลกของโมบายคอมพิวติ้งยุคใหม่ เพราะฝั่งอินเทลเองก็ไม่หยุดพัฒนาชิปของตัวเองแน่ๆ อยู่แล้ว

แต่สุดท้ายก็คงตัดสินกันที่ความต้องการของผู้ซื้อนั่นเอง

หน้า 28
http://www.matichon.co.th/prachachat/view_news.php?newsid=02com04040652&sectionid=0209&day=2009-06-04

Windows Live™: Keep your life in sync. Check it out!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew