"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2552

กทช.สั่งลุยเอสเอ็มเอสขยะ

วันที่ 1 มิถุนายน 2552 เวลา 00:00 น.
 
 
กทช.สั่งลุยเอสเอ็มเอสขยะ
กทช.สั่ง สบท.ลุย เอสเอ็มเอสขยะ ให้เวลา 30 วันรวบรวมข้อมูล เผยจะให้เด็ดขาดต้องออกเป็นก.ม.เฉพาะมีบทลงโทษคนดื้อ
 
นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร เลขาธิการคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) กล่าวว่า ที่ประชุมบอร์ด กทช. เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่ผ่านมา    ได้มอบหมายให้สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) ศึกษากรณีพบมีการส่งข้อความขยะไปยังโทรศัพท์มือถือ หรือ เอสเอ็มเอสสแปม  อาทิ ข้อความชวนเชื่อ ให้ซื้อสินค้า การพนัน และชิงโชค เป็นต้น โดยให้ระยะเวลาในการศึกษา 30 วัน
 
"ประเทศไทยยังไม่มีบทลงโทษสำหรับผู้ที่ส่งข้อความขยะไปยังผู้ใช้บริการมือถือ ขณะที่บางประเทศเริ่มออกมาตรการลงโทษบ้างแล้ว เช่น ฮ่องกง จึงเห็นว่า กทช. ควรเริ่มออกกฎหมายเข้ามาควบคุมดูแลเรื่องดังกล่าว เพราะเกี่ยวข้องกับหลายส่วน อาทิ กฎหมายการพนัน มาตรฐานสัญญาการให้บริการ รวมถึงบทลงโทษ ซึ่ง สบท.ต้องไปศึกษาข้อมูล" นายสุรนันท์ กล่าว
 
นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) กล่าวว่า หลังจากนี้จะเร่งทบทวนวิธีกำกับดูแลการส่ง เอสเอ็มเอสของต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้ประเทศฮ่องกง  มีกฎหมายควบคุมการส่งข้อความขยะแล้ว โดยระบุว่า ข้อความที่ส่งต้องแจ้งหมายเลขอย่างชัดเจน รวมทั้งแจ้งวิธียกเลิก หรือระงับการส่งด้วย และเมื่อผู้ใช้โทรศัพท์โทรฯไปแจ้งระงับการจัดส่ง ผู้จัดส่งต้องดำเนินการตามภายใน 10 วัน หากไม่ปฏิบัติตามจะมีบทลงโทษตามกฎหมาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการเสียค่าปรับ และในประเทศไทยถ้าจะให้ได้ผล กทช.ต้องร่วมมือกับรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกเป็นกฎหมายสำหรับคุ้มครองเรื่องการส่งเอ็มเอสเอ็มโดยเฉพาะ และต้องมีบทลงโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืน.
http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=200708&NewsType=1&Template=1

See all the ways you can stay connected to friends and family

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew