"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ลืมหรือเปล่าไทยก็มี 3 จี ใช้?

วันที่ 29 พฤษภาคม 2552 เวลา 00:00 น. |
 
ลืมหรือเปล่าไทยก็มี 3 จี ใช้?
ระหว่างที่ผู้บริโภคไอทีไทยตั้งหน้ารอเทคโนโลยี 3จี ระดับประเทศ อย่าง โครงการ 3จี ที่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) จะใช้เงินลงทุนกว่า 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเรื่องอยู่ในขั้นตอนที่รมว.ไอซีที จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อให้กู้เงินลงทุนจากแหล่งเงินกู้ในประเทศ
 
และ 3จี จากการจัดสรรคลื่นความถี่    2100 เมกะเฮิรตซ์ ของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ที่กำลังเร่งหาที่ปรึกษาทำเงื่อนไขจัดประกวดราคาคลื่นความถี่สำหรับเทคโนโลยี 3จี ซึ่งคาดว่าจะได้บริษัทที่ปรึกษา  ภายในเดือน พ.ค.นี้ และสามารถเปิดประมูลคลื่นความถี่ 3จี ได้ปลายปีนี้
 
ระหว่างนี้ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่เอกชนก็ไม่หยุดนิ่ง เดินหน้าอัพเกรดเทคโนโลยีบนคลื่นความถี่เดิมเพื่อให้ประชาชนได้ลองใช้งาน 3จี กันไปพลาง ๆ ตามที่ กทช. กำหนด โดย ทีโอที เร่งเต็มที่กับการอัพเกรดสถานีฐานโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 1900 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งให้บริการไทยโมบายเดิม จำนวน 500 สถานีฐาน ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลให้รองรับการใช้งานระบบ 3จี คาดจะใช้งานได้ในอีก 4-5 เดือนข้างหน้า
 
ขณะที่ทุกคนใจจดจ่อกับเทคโนโลยี 3จีระดับชาติตามที่กล่าวข้างต้น อาจทำให้ลืมไปว่าปัจจุบันประเทศไทยมีเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งรองรับเทคโนโลยี 3จี ให้ใช้งานอยู่แล้ว ซึ่งเป็นของบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบซีดีเอ็มเอ 2000 1x อีวี-ดีโอ เลฟ.เอ (CDMA 2000 1X EV-DO Rev.A) ให้บริการครอบคลุม 51 จังหวัด
 
 นายวิโรจน์ โตเจริญวาณิช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กสท กล่าวว่า กสท เปิดให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบซีดีเอ็มเอภายใต้แบรนด์ "แคท ซีดีเอ็มเอ" ตั้งแต่เดือน เม.ย. 2551 มีสถานีฐาน 1,600 สถานีฐาน ครอบคลุมการเข้าถึงประชากร 80% ของพื้นที่ โดยปีนี้ตั้งเป้าจะใช้งบประมาณสำหรับลงทุนโครงข่ายซีดีเอ็มเอเพิ่มอีก 200-300 สถานีฐาน รวม 1,400 ล้านบาท ซึ่งจะเพิ่มการใช้งานได้ครอบคลุม 82% ของประชากร ปัจจุบันแคท ซีดีเอ็มเอ มีผู้ใช้บริการ 3 แสนราย
แม้ 80% ของผู้ใช้บริการแคท ซีดีเอ็มเอ จะใช้งานด้านเสียงเป็นส่วนใหญ่ แต่ กสท ก็เร่งที่จะขยายกลุ่มลูกค้าที่ใช้งานด้านข้อมูลให้มากขึ้น ผ่านการนำเสนอบริการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ หรือการประชุมทางไกล เนื่องจากเทคโนโลยีเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ ซีดีเอ็มเอ 2000 1X EV-DO Rev.A มีความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูงถึง 3.1 เมกะบิต/วินาที ซึ่งเป็นเทคโนโลยี 3จี ที่ทำงานบนระบบซีดีเอ็มเอ
 
"ปีที่ผ่านมาแคท ซีดีเอ็มเอมีรายได้อยู่ที่ 600 ล้านบาท ปีนี้ตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 1,300 ล้านบาท จากยอดผู้ใช้ ที่คาดจะเพิ่มขึ้นเป็น 5 แสนราย โดยการจับมือกับพันธมิตร อาทิ ไอ-โมบาย และเอเซอร์ในการผ่อนชำระอุปกรณ์สำหรับใช้งานระบบซีดีเอ็มเอโดยไม่เสียดอกเบี้ย และขณะนี้กำลังติดต่อกับผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายอื่นเพื่อขายพ่วงอุปกรณ์สำหรับเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (บรอดแบนด์) ผ่านเครือข่ายซีดีเอ็มเอไปด้วย เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงการใช้งานซีดีเอ็มเอได้ง่ายขึ้น" นายวิโรจน์ กล่าว
 
อย่างไรก็ตาม แม้ แคท ซีดีเอ็มเอ จะรองรับเทคโนโลยี 3จี ได้ แต่ก็มีข้อจำกัดตรงที่เมื่อนำอุปกรณ์มาใช้งานในพื้นที่ 25 จังหวัด ในเขตภาคกลาง รวมกรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบซีดีเอ็มเอ 2000 1X โดยบริษัท ฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลส มัลติมีเดีย จำกัด (ฮัทช์) ผู้ใช้บริการจะสามารถใช้งานด้านเสียงได้เต็มที่ แต่เรื่องการรับส่งข้อมูลไม่เต็มประสิทธิภาพ เนื่องจากเทคโนโลยีซีดีเอ็มเอของฮัทช์ มีความสามารถน้อยกว่าของแคท ซีดีเอ็มเอ
 
ทางออกของปัญหานี้ กสท พยายามจะขอซื้อเครือข่ายซีดีเอ็มเอ 25 จังหวัดจากฮัทช์ เพื่ออัพเกรดเทคโนโลยีให้เป็นซีดีเอ็มเอ 2000 1X EV-DO Rev.A ทั่วประเทศ เพื่อความราบรื่นในการใช้งาน แต่ไม่สามารถตกลงเรื่องราคาได้ จึงส่งผลให้การใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบซีดีเอ็มเอมีประสิทธิภาพ 2 มาตรฐานเช่นข้างต้นที่กล่าว
 
น.ส.ทีน่า แรดฟอร์ด ผู้อำนวยการ ซีดีจี (ซีดีเอ็มเอ เดเวลอปเม้นท์ กรุ๊ป) เปิดเผยว่า ซีดีเอ็มเอ 2000 เป็นเทคโนโลยี 3จี ที่ได้รับการติดตั้งใช้งานมากที่สุด ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการกว่า 465 ล้านคนทั่วโลก จากผู้ให้บริการ 300 รายใน 108 ประเทศ และเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการยอมรับทั้งตลาดพัฒนาแล้วและตลาดใหม่ ล่าสุดได้เปิดให้บริการซีดีเอ็มเอในประเทศจีนปีที่แล้ว ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการ 40 ล้านคน โดยเทคโนโลยีซีดีเอ็มเอ 2000 1X EV-DO Rev.A รองรับการใช้งาน  โมบาย บรอดแบนด์ที่ความเร็วในการรับส่งข้อมูลโดยเฉลี่ย 600-1,400 กิโลบิต/วินาที และสูงสุดถึง 3.1 เมกะบิต/วินาที  
 
ใครว่าประเทศไทยล้าหลังไม่มี 3จี ใช้ แล้วเอา "แคท ซีดีเอ็มเอ" ไปเก็บไว้ไหนกันล่ะ.
 
http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=200468&NewsType=1&Template=1


What can you do with the new Windows Live? Find out

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew