"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2552

คนกรุงเทพฯก็ทำโลกร้อนหนัก

วันที่ 8 มีนาคม 2552 เวลา 00:00 น.
คนกรุงเทพฯก็ทำโลกร้อนหนัก
ข้อมูลจากโครงการรณรงค์คาร์ฟรีเดย์ปีที่ผ่านมา ระบุว่า ประเทศไทยมีปริมาณรถยนต์มากกว่า 25 ล้านคัน เผาผลาญน้ำมันไปไม่ต่ำกว่า 500 ล้านลิตรต่อปี

ทำให้คนไทยติดอันดับ 7 ในทวีปเอเชียที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากที่สุด เฉลี่ย 4.2 ตันต่อคนต่อปี

สูงกว่าประเทศจีนและอินเดียที่ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวว่าเป็นประเทศที่ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์มากที่สุด เฉลี่ย 3.8 และ 1.2 ตันต่อคนต่อปี

และก็เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่า ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เป็นตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน ภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง ที่โลกเรากำลังเผชิญอยู่ทุกวันนี้

ขณะเดียวกันข้อมูลจากบัณฑิตวิทยาลัยร่วมต้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ระบุว่า ในเขตกรุงเทพฯ โดยเฉพาะในย่านจราจรติดขัด รถยนต์สามารถแล่นด้วยความเร็วเฉลี่ยไม่เกิน 6 กม.ต่อชม.

และหากพฤติกรรมการใช้รถของคนกรุงเทพฯ ไม่เปลี่ยน คาดว่าในอีก 12 ปีข้างหน้า หรือในปีพ.ศ. 2564 ความเร็วรถจะลดลงเหลือเพียง 2 กม. ต่อชม.

การที่เราใช้รถยนต์ในปริมาณ มากก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ และฝุ่นละออง ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของโรคภูมิแพ้ และโรคระบบทางเดินหายใจอื่น ๆ รวมไปถึงมีอัตราเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งด้วย.

http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?ColumnId=70866&NewsType=2&Template=1


See all the ways you can stay connected to friends and family

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew