"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2552

โลกร้อนคุกคามทิเบต

วันที่ 31 พฤษภาคม 2552 เวลา 00:00 น.
 
โลกร้อนคุกคามทิเบต
สำนักข่าวเอเอพี รายงานว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาประเทศจีนประกาศเตือนเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า เขตปกครองตนเองทิเบตกำลังถูกภาวะโลกร้อนคุกคามอย่างหนัก ซึ่งจะส่งผลรุนแรงต่อประชาชนนับล้านคนในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศอันเนื่องมาจากภาวะภัยแล้งและอุทกภัย

โดยผู้อำนวย การสำนักงานอุตุนิยมวิทยาประเทศจีน ระบุว่า ผลกระทบจากภาวะโลกร้อนจะส่งผลธารน้ำแข็งหดตัว น้ำจากธารน้ำแข็งจะไหลมาท่วมเขตปกครองทิเบต และหากอุณหภูมิยังคงเพิ่มสูงขึ้น อย่างต่อเนื่องประชาชนทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศนับล้านคน อาจต้องเจอกับปัญหาอุทกภัย ในระยะสั้น แต่ก็จะประสบปัญหาภัยแล้งในระยะยาว

สำหรับอุณหภูมิในเขตปกครองตนเองทิเบตสูงขึ้นเฉลี่ย 0.32 องศาเซลเซียส ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งสูงกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยของจีนอยู่ที่ 0.05-0.08 องศาเซลเซียส และสูงกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกซึ่งอยู่ที่ 0.2 องศา เซลเซียส ขณะที่พื้นที่ราบสูงทิเบตที่มีความสูงมากกว่า 4,000 เมตร เป็นพื้นที่ที่มีความอ่อนไหวมากที่สุดต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ

และนอกจากประชาชนจะต้องเผชิญกับอุทกภัยและภัยแล้งแล้ว อุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วยังเป็นสาเหตุทำให้เกิดภัยธรรมชาติอื่น ๆ อีก เช่น ดินถล่ม และเมื่อชั้นดินเยือกแข็งละลายจะส่งผลต่อทางรถไฟในนครลาซา เมืองเอกของทิเบตด้วย

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์เตือนว่า อุณหภูมิที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ กำลังเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมของทิเบต ไม่ว่าจะเป็นธารน้ำแข็งละลาย แนวหิมะลดน้อยลง และมีทะเลทรายเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นตัวชี้วัดว่าสภาวะโลกร้อนกำลังทวีความรุนแรงขึ้น.

http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Columnid=74420&NewsType=2&Template=1


Invite your mail contacts to join your friends list with Windows Live Spaces. It's easy! Try it!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew