"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2552

อดีตผู้นำนศ.ขอกลับคืนแดนมังกร หวังใช้ศาลเรียกร้องจีนยอมรับผิด

อดีตผู้นำนศ.ขอกลับคืนแดนมังกร หวังใช้ศาลเรียกร้องจีนยอมรับผิด
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 4 มิถุนายน 2552 16:30 น.
       เอเอฟพี – อดีตแกนนำนักศึกษาในการชุมนุมประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน แอบเข้ามาเก๊า ก่อนถึงวันครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์ล้อมปราบประชาชน พร้อมเปิดเผยว่า เขาอยากหวนคืนแดนมังกรอีกครั้งและต้องการใช้ศาลยุติธรรมจีนเป็นที่อธิบายถึงเหตุการณ์ครั้งนั้น ระบุ ทางการจีนควรยอมรับว่าได้ก่ออาชญากรรมและให้นำคนผิดมาลงโทษ
       
       หวูเอ่อ ไค่ซี อดีตแกนนำนักศึกษาในเหตุการณ์เทียนอันเหมิน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพีทางโทรศัพท์ว่า เขาเดินทางจากไทเปมายังมาเก๊าเมื่อเย็นวันพุธ (3 มิ.ย.) ก่อนถึงวันครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์เทียนอันเหมิน และต้องการเดินทางผ่านมาเก๊าไปยังตอนใต้ของจีน แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของมาเก๊ากักตัวไว้ และขอให้เขาเดินทางกลับไทเป แต่เขาปฏิเสธ
       
       "ผมจะไม่เดินทางกลับไต้หวัน เว้นแต่ทางการจีนจะเนรเทศผมออกไป" หวูเอ่อเผยกับเอเอฟพี
       
       ก่อนที่โปรตุเกสจะส่งคืนมาเก๊าให้แก่จีน ได้มีข้อตกลงว่ามาเก๊าถือเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน แต่การบังคับใช้กฎหมายและนโยบายการตรวจคนเข้าเมืองจะแยกเป็นอิสระจากจีน
       
       หวูเอ่อ ไค่ซี ซึ่งมีพื้นเพมาจากชนกลุ่มน้อยอุยกูร์ ถือเป็นอดีตแกนนำนักศึกษาที่ทางการจีนต้องการตัวมากเป็นอันดับสอง จากการเป็นผู้นำการประท้วงที่ยุติลงเมื่อทางการจีนส่งกองกำลังทหารเข้าปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างรุนแรงเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2532 จนทำให้มีผู้เสียชีวิตนับร้อยนับพันคน
       
       ภายหลังเหตุการณ์ หวูเอ่อสามารถหลบหนีออกนอกประเทศได้ ปัจจุบันเขาได้อาศัยอยู่ในไต้หวันและทำงานเป็นนายธนาคารเพื่อการลงทุน
       
       ในแถลงการณ์ที่กลุ่มผู้จัดการประท้วงเหตุการณ์เทียนอันเหมินในไทเปได้ร่างขึ้น หวูเอ่อได้ระบุว่า เขาต้องการมอบตัวกับทางการจีนในโอกาสครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์เทียนอันเหมิน
       
       "หลังจากมอบตัวแล้ว ผมจะใช้ศาลยุติธรรมของจีนเป็นที่แสดงความคิดเห็นและอภิปรายถึงเหตุการณ์เทียนอันเหมิน ผมต้องการให้รัฐบาลจีนยอมรับว่าได้ก่ออาชญากรรมและกล่าวขอโทษต่อสาธารณชน พร้อมกับนำตัวผู้รับผิดชอบมาลงโทษ และกล่าวขออภัยแก่ครอบครัวของผู้ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนั้น" หวูเอ่อ ระบุพร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่า เขาไม่ได้กระทำผิดใดๆ ในเหตุการณ์เมื่อ 20 ปีที่แล้ว
       
       หวูเอ่อ กล่าวด้วยว่า เขาไม่ได้พบหน้าพ่อและแม่มาถึง 20 ปีแล้ว เพราะไม่สามารถเดินทางเข้าจีนแผ่นดินใหญ่ได้ ส่วนพ่อและแม่ของเขาก็ถูกสั่งห้ามไม่ให้เดินทางออกนอกประเทศ
       
       "นี่คือความโหดร้ายและการกระทำที่น่าละอายของรัฐบาลจีน เพราะมันขัดต่อหลักการมนุษยธรรมขั้นพื้นฐานและยังขัดต่อประเพณีของจีนด้วย"

หวูเอ่อ ไคซี อดีตแกนนำนักศึกษาในการชุมนุมประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อปี 2532 ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนที่สนามบินเถาหยวนของไต้หวันในวันที่ 4 มิถุนายน 2552 โดยเขาถูกทางการจีนส่งตัวกลับมายังไต้หวัน หลังพบว่าเขาพยายามเดินทางเข้าประเทศจีนโดยผ่านมาเก๊า - เอเอฟพี
       อย่างไรก็ตาม ล่าสุดความพยายามของหวูเอ่อเป็นอันล้มเหลว โดยในวันพฤหัสบดี (4 มิ.ย.) หวูเอ่อก็ได้ถูกส่งตัวกลับไต้หวัน โดยเขากล่าวกับผู้สื่อข่าวที่สนามบินนอกเมืองไทเปว่า "ผมเสียใจมากที่ยังไม่สามารถไปพบกับพ่อและแม่ได้ และความตั้งใจที่จะมอบตัวแก่ทางการจีนต้องเป็นหมัน"
       
       เขากล่าวด้วยว่า "รัฐบาลจีนพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อ 20 ปีที่แล้ว...ทางการจีนต้องการตัวผม แต่ทำไมไม่ยอมรับการมอบตัวของผม ทำให้สงสัยว่าจีนเป็นชาติที่ยิ่งใหญ่จริงหรือ"
       
       นอกจากนี้ หวูเอ่อ ไค่ซี ยังแสดงความผิดหวังที่ประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่ว ของไต้หวัน ได้กล่าวว่า จีนเต็มใจที่จะแก้ไขปัญหาเรื่องสิทธิมนุษยชน โดยเขากล่าวว่า "มันใช่เวลาที่จะมาชื่นชมจีนอย่างนั้นหรือ ผมกำลังทุกข์ทรมานอย่างมากที่ไม่ได้พบพ่อและแม่ผมถึง 20 ปี และผมขอเรียกร้องให้ประธานาธิบดีหม่านำความยุติธรรมมาให้ผมด้วย" หวูเอ่อ กล่าวทิ้งท้าย
       
       หวูเอ่อ ไค่ซี กลายเป็นคนดังเพียงข้ามคืน หลังจากเขาได้พูดขัดจังหวะอดีตนายกรัฐมนตรีหลี่ เผิง ของจีน ในการพบปะกันระหว่างนักศึกษาและนักการเมือง ที่ออกอากาศสดในรายการโทรทัศน์ของจีนเมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2532 เขาถูกมองว่าเป็นผู้นำนักศึกษาหัวแข็ง และได้เข้าร่วมอดข้าวประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน จนต้องถูกหามส่งโรงพยาบาล
       
       เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (2 มิ.ย.) เซี่ยง เสี่ยวจี๋ อดีตผู้นำนักศึกษาจีนอีกรายหนึ่ง ก็ถูกทางการฮ่องกงสั่งห้ามเข้าไปร่วมงานรำลึกครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์ที่เทียนอันเหมิน และถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของฮ่องกงส่งขึ้นเครื่องบินไปนครนิวยอร์ค ทำให้องค์กรนิรโทษกรรมสากลและกงศุลสหรัฐฯ ได้ออกมาประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ฮ่องกง
       
       อย่างไรก็ตาม เมื่อวันเสาร์ที่ 30 พ.ค. สง เหยียน อดีตแกนนำการประท้วง และเป็น 1 ใน 21 คนที่ทางการจีนต้องการตัวมากที่สุด ต้องประหลาดใจเมื่อเขาได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าฮ่องกงได้

หวูเอ่อ ไคซี กลับไต้หวันมาด้วยสีหน้าเคร่งเครียด - เอเอฟพี
http://www.manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9520000062969


See all the ways you can stay connected to friends and family

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew