"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2552

จีนอนุญาตเที่ยวเทียนอันเหมินยกเว้นนักข่าวห้ามเข้า

จีนอนุญาตเที่ยวเทียนอันเหมินยกเว้นนักข่าวห้ามเข้า
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 4 มิถุนายน 2552 16:37 น.

บรรยากาศของจัตุรัสเทียนอันเหมินบริเวณเช้าตรู่ในวันพฤหัสบดีที่ 4 มิ.ย. 2552 - ภาพเอเอฟพี

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
เจ้าหน้าที่กำลังตรวจเช็คสัมภาระของผู้ที่จะเข้าชมด้านในบริเวณจัตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 มิ.ย. 2552 - ภาพเอเอฟพี

ชายคนหนึ่งยืนอยู่บริเวณจตุรัสมองดูพาหนะของเจ้าหน้าที่ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ในเช้าวันพฤหัสบดีที่ 4 มิ.ย. 2552- ภาพเอเอฟพี

เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตรวจสอบเอกสารของนักท่องเที่ยวบริเวณจัตุรัสฯ - ภาพเอเอฟพี


เอเอฟพี – ทางการจีนอนุญาตให้นักท่องเที่ยวนับพันคนเข้าสู่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ขณะที่ผู้สื่อข่าวต่างชาติหลายรายถูกปฏิเสธเข้าไปบันทึกภาพและรายงานข่าว เนื่องในวันครบรอบ 20 ปี รำลึกเหตุการณ์ประท้วงเทียนอันเหมินปี 2532 (1989)
       
       นักท่องเที่ยวต่างชาติและชาวจีนที่เดินทางเข้าเยี่ยมชมบริเวณจัตุรัสเทียนอันเหมิน ในวันพฤหัสบดี(4 มิ.ย.) ซึ่งเป็นสถานที่การเคลื่อนไหวครั้งประวัติศาสตร์เมื่อปี 2532 (1989) และสัญลักษณ์อำนาจทางการเมืองของจีน ต่างก็ถูกเจ้าหน้าที่บริเวณจุดตรวจทางเข้าตรวจสอบอย่างเข้มงวด
       
       โดยการทำงานของเจ้าหน้าที่เป็นไปอย่างพิถีพิถันทั้งการตรวจสอบกระเป๋า และเอกสารส่วนบุคคลต่างๆ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่อ้างระเบียบการพิเศษปฏิเสธการเข้าไปบันทึกภาพหรือรายงานข่าวของผู้สื่อข่าวต่างชาติในบริเวณจัตุรัสเทียนอันเหมิน
       
       ขณะที่มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจีนได้สั่งให้ผู้สื่อข่าวโทรทัศน์ของสำนักข่าวเอเอฟพีซึ่งดำเนินรายการอยู่ด้านนอกจัตุรัส ต้องทำการลบภาพที่บันทึกทั้งหมด
       
       นอกจากนี้หญิงชาวอเมริกันรายหนึ่งที่พยายามเข้าสู่จัตุรัสเทียนอันเหมินก็ถูกเจ้าหน้าที่กันออกจากพื้นที่ โดยหญิงรายนี้กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จีนไม่ให้เธอเข้าจัตุรัสเพียงเพราะไม่มีพาร์สปอร์ต ขณะที่กลุ่มฝูงชนกำลังเฝ้ามองพิธีเชิดธงชาติจีนขึ้นสู่ยอดเสาในช่วงเช้าตรู่ตามปกติในวันพฤหัสบดี( 4 มิ.ย.)
       
       อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวชาวจีนบางส่วนกล่าวว่าพวกเขาไม่ค่อยมีความรู้เกี่ยวกับเหตุการณ์กวาดล้างอย่างนองเลือดในช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2532 (1989) มากนัก
       
       "มันเป็นประเด็นทางการเมือง ซึ่งฉันไม่ค่อยรู้เรื่องประวัติศาสตร์สักเท่าไร" นักท่องเที่ยวหญิง วัย 20 ปี จากมณฑลกวางตุ้งบอกกับผู้สื่อข่าวเอเอฟพี
       
       "ช่วง 20 ปี ที่ผ่านมา ผู้คนยากจนกันมาก ดังนั้นความคิดของพวกเขาจึงแตกต่างกัน แต่ปัจจุบันผู้คนร่ำรวยขึ้น ทำให้พวกเขามีแนวคิดที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง" พนักงานไปรษณีย์ชาย วัย 31 ปี บอกว่ารำลึกถึงเหตุการณ์ประท้วงในครั้งนั้น เพียงแต่ต่างสถานที่และเวลา

http://www.manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9520000062919


check out the rest of the Windows Live™. More than mail–Windows Live™ goes way beyond your inbox. More than messages

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew