"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เว่ย หมิง ผู้อภิบาลแพนดาน้อยสยาม

วันที่ 01 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11405 มติชนรายวัน


เว่ย หมิง ผู้อภิบาลแพนดาน้อยสยาม


คอลัมน์ คนตามข่าว

โดย ดุษฎี สนเทศ




เว่ย หมิง ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์เพาะพันธุ์แพนดาหยาอัน เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ประเทศจีน เดินทางมายัง จ.เชียงใหม่ เพื่อรับหน้าที่ดูแลลูกแพนดา ซึ่งเกิดกับ "ช่วง ช่วง" และ "หลินฮุ่ย"

เกิดวันที่ 17 กรกฎาคม 1975 ปัจจุบันอายุ 34 ปี เป็นชาวเฉิงตูโดยกำเนิด

จบการศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยซีหนัง จากนั้นเริ่มปฏิบัติงานที่ศูนย์กลางการอนุรักษ์หมีแพนดาโว่หลง ทำหน้าที่หลัก คือ ทำคลอด และเลี้ยงลูกแพนดาแรกเกิด มีประสบการณ์ทำงานโดยตรงถึง 9 ปี กระทั่งปี 2546 เดินทางไปประจำการที่สวนสัตว์ซันดิเอโก สหรัฐอเมริกา เพื่อแลกเปลี่ยนทางด้านวิชาการแพนดา

เคยเดินทางมา จ.เชียงใหม่ เพื่อทำหน้าที่ผสมเทียมให้หลินฮุ่ย จากนั้นเดินทางกลับไปเมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา กระทั่งหลินฮุ่ยให้กำเนิดแพนดาน้อย จึงรีบบินด่วนมาอีกครั้ง เมื่อพลิกดูท้องลูกหลินฮุ่ยเพียงไม่กี่วินาที เขาตอบได้ทันทีด้วยความเชี่ยวชาญว่าเป็นเพศเมียที่มีสุขภาพสมบูรณ์มาก และถือเป็นตัวแรกที่เกิดในอาเซียน เว่ยหมิงจะอยู่อีกระยะหนึ่งก่อนจะกลับไปศูนย์เพาะพันธุ์หยาอันในปลายเดือนมิถุนายนนี้

อันที่จริงภรรยาของเขาเพิ่งคลอดลูกเช่นกัน แต่ด้วยความรับผิดชอบกอปรกับสายใยผูกพันมาช้านาน ทำให้เขาต้องตัดใจห่างจากลูกสาววัย 6 เดือน มาดูแลแพนดาน้อยตัวแรกบนผืนแผ่นดินสยาม


หน้า 3
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01col05010652&sectionid=0116&day=2009-06-01

See all the ways you can stay connected to friends and family

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew