"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2552

"ชัย"โต้จับผิดปชป.ปัดเนวินชักใย/ลุ้นเลือกตั้งซ่อมสกลนคร"ภูมิใจไทย"มั่นใจคว้าเก้าอี้

"ชัย"โต้จับผิดปชป.ปัดเนวินชักใย/ลุ้นเลือกตั้งซ่อมสกลนคร"ภูมิใจไทย"มั่นใจคว้าเก้าอี้

ข่าววันที่ 5 มิถุนายน 2552 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

                เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2552  ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลคัดค้านโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวีจำนวน 4 พันคัน ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า การคัดค้านโครงการดังกล่าวทำให้รัฐบาลมีคะแนนความนิยมเพิ่มขึ้น จึงเชื่อว่ารัฐบาลน่าจะมีอายุเกิน 1 ปี และสามารถผลักดันโครงการต่างๆ ต่อไปได้

                ด้าน นางสุวรรณี คำมั่น รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 มิ.ย.จะมีการประชุมคณะกรรมการสศช.ที่มี นายพนัส สิมะเสถียร เป็นประธาน ในการพิจารณาโครงการเช่าซื้อรถเมล์เอ็นจีวี ตามที่ครม.มอบหมาย ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการโยนความรับผิดชอบและไม่หนักใจ เพราะเป็นหน้าที่ ซึ่งกรณีนี้ได้รับมอบหมายให้พิจารณาว่าระหว่างการซื้อและเช่ามีความคุ้มค่าแตกต่างกันอย่างไร หลังจากที่รัฐบาลได้เปลี่ยนแผนการเช่ารถเมล์เอ็นจีวีมาเป็นการซื้อ ซึ่งขณะนี้ไม่สามารถพูดอะไรได้ เพราะต้องรอการพิจารณาของคณะกรรมการสศช.ก่อน

                นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการสศช. กล่าวว่า ได้ทำหนังสือเพื่อนัดหมายให้คณะกรรมการสศช.เข้าร่วมประชุม เพื่อชี้แจงรายละเอียดของมติครม.ให้ทราบว่า เป็นอย่างไร และให้ความเห็นก่อนว่ากรอบการศึกษาตามมติครม. ควรเน้นไปที่ประเด็นใด และมั่นใจว่าจะสามารถดำเนินการได้ทันตามกรอบที่ครม.กำหนดไว้ที่ 30 วัน

                ด้าน นายพนัส สิมะเสถียร ประธานคณะกรรมการสศช. กล่าวว่า ยังไม่ได้รับหนังสือเพื่อให้ศึกษาโครงการเช่ารถเมล์ 4 พันคัน จากเลขาธิการสศช. ทำให้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีการนัดประชุมนัดแรกเมื่อใด คงต้องขอเวลาในการศึกษาข้อมูลก่อนว่ารัฐควรจะใช้รูปแบบการเช่าหรือซื้อ แบบไหนจะคุ้มค่ากว่ากัน

                ส่วน นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กล่าวว่า ขณะนี้ นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ได้สั่งให้สนข.จัดสัมมนาเชิงวิชาการเกี่ยวกับทางรอดของขสมก. โดยเฉพาะประเด็นโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี พร้อมทั้งเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

                นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา หนึ่งในกลุ่ม 40 ส.ว. กล่าวเห็นด้วยที่จะเปลี่ยนจากวิธีเช่ารถเมล์มาใช้การซื้อ ซึ่งจะทำให้ได้รถเมล์ในราคาที่ถูกกว่า และเห็นด้วยที่จะให้มีนิติบุคคลเฉพาะกิจมาบริหารโครงการดังกล่าว เพราะทำให้เกิดความชัดเจนในการตรวจสอบมากขึ้น รวมทั้งการนำรายได้จากค่าโดยสารมาเป็นหลักทรัพย์ในการค้ำประกัน เพราะจะทำให้โครงการมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น

                สาเหตุคัดค้านโครงการ เพราะมีความไม่โปร่งใส่ของการนำเสนอโครงการจะทำให้รัฐเสียหายเป็นจำนวนเงินหลายหมื่นล้านบาท เนื่องจากตรวจพบว่าในปี 46 ที่มีการเช่า

รถเมล์ 500 คัน ระยะเวลา 10 ปี วงเงิน 9,000 ล้านบาท ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาสอบสวนและศึกษาเรื่องเกี่ยวกับการทุจริต วุฒิสภา และสตง.พบว่ามีการกระทำที่ไม่ชอบหลายประการและสร้างความเสียหายให้กับรัฐ โดยมีประธานคณะกรรมการ ขสมก. คนปัจจุบัน ในขณะนั้นปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการเปิดซองและต่อรองราคา และกรรมบริหาร ขสมก. ซึ่งปรากฏชื่อในรายงานว่ามีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง ซึ่งเรื่องดังกล่าวอยู่ในชั้นการพิจารณาของคณะอนุกรรมการไต่สวนของป.ป.ช.

                ด้าน นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ไม่ติดใจหากรัฐบาลจะเปลี่ยนแผนการเช่ารถเมล์เอ็นจีวีจำนวน 4 พันคัน มาเป็นการซื้อ และไม่ใช่เรื่องการหักหน้าแต่อย่างใด รวมทั้งไม่มีผลต่อพรรค เพราะโครงการดังกล่าว รัฐบาลต้องผ่านความเห็นชอบอยู่แล้ว ซึ่งถือเป็นผลงานของพรรคภูมิใจไทย

                นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ไม่ได้กดดันหรือเครียดที่ครม.ตีกลับโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4 พันคัน ซึ่งการผลักดันโครงการนี้ต้องการให้ประชาชนและขสมก.ได้ประโยชน์ ยืนยันว่าโครงการนี้เป็นรถเมล์ของพรรคภูมิใจไทย เพื่อรองรับคนจน ที่มีเงินเดือนต่ำกว่า 2 หมื่นบาท ให้เดินทางได้ “30 บาทตลอดวัน ตลอดสายเดินทางด้วยเงิน 800 บาท/เดือน เป็นคนละกลุ่มเป้าหมายกับประชาชนที่ใช้บริการรถไฟฟ้า ซึ่งจะทำเหมือนกับโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค

                โครงการอะไรที่พรรคทำให้กับคนจน มักจะมีแต่คนค้านทั้งส.ว. แม้แต่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกฯ คนเหล่านี้ แทบจะไม่เคยขึ้นรถเมล์ ไม่รู้จักชีวิตของคนและหากโครงการนี้ผ่าน พรรคก็มีการเตรียมแผนรองรับคนเหล่านี้ไว้แล้ว อย่าไปคิดกันซับซ้อน เพราะเป้าหมายของเราเพื่อต้องการให้รถเมล์มีคุณภาพ ประชาชนได้ประโยชน์ ยืนยันว่าโครงการนี้เงินไม่ได้เข้าพรรค เพียงแต่ต้องการให้คนกรุงเทพฯได้จดจำพรรค เพราะคนจนที่ขึ้นรถเมล์มี 4 ล้านคน ขอแค่คนชอบแค่ 1 ล้านคนก็พอแล้ว

                นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า หากรัฐบาลจะเปลี่ยนจากการเช่าเป็นซื้อนั้น ไม่ทราบว่าจะไปนำเงินมาจากไหน เพราะต้องหาเงินไปจ่ายก่อน 2.5หมื่นล้านบาท ขณะที่ขสมก.กำลังขาดทุนกว่า 6 พันล้าน และอีกไม่กี่ปีจะเพิ่มเป็นแสนล้าน ขอยืนยันว่าพรรคไม่ติดใจว่ารัฐบาลจะซื้อหรือเช่า เพราะไม่ได้คิดโกง แต่อยากให้คนกรุงเทพฯ รัก ให้ประชาชนรู้ว่าโครงการดังกล่าว เป็นของพรรคไม่ใช่ประชาธิปัตย์

                นายชัย ชิดชอบ ประธานสภา กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวพรรคภูมิใจไทยเตรียมตรวจสอบโครงการของพรรคประชาธิปัตย์ หลังครม.มีมติให้สภาพัฒน์ไปศึกษาข้อมูลโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวีจำนวน 4,000 คัน ในระยะเวลา 1 เดือน ว่า เรื่องนี้ไม่ได้เป็นการเอาคืนพรรคประชาธิปัตย์ เพราะพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ทำผิดอะไร ยืนยันว่านายเนวินไม่ได้อยู่เบื้องหลังโครงการต่างๆ ของพรรค

                นายชัย กล่าวถึงการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาพ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้านบาท และร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 53 ในวันที่ 15-16 มิ.ย.นี้ เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาอะไร แม้บางคนอาจจะหิวหรือเหนื่อย และมีอารมณ์

                ด้าน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ กล่าวถึงกระแสข่าวเตรียมส่ง นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ หรือนายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นเครือข่ายพันธมิตรฯ กับกลุ่ม 40 ส.ว.ให้เจรจาไม่ให้คว่ำร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้านบาท ในการประชุมรัฐสภาว่า ไม่เป็นไร คุยกันได้

                ส่วน นายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี และประธานคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีที่ นางสดศรี สัตยธรรม กกต. กล่าวตอบโต้ข้อเสนอของคณะอนุกรรมการปฏิรูปการเมืองที่เสนอให้กกต.ยุติบทบาททันที เนื่องจากได้รับการแต่งตั้งจากคมช.โดยไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ว่า นางสดศรีได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ได้พิจารณาข้อเสนอของอนุกรรมการฯ ถึงอำนาจหน้าที่ของกกต.และ ป.ป.ช.เท่านั้น ส่วนเรื่องที่มาไม่ได้ติดใจ ดังนั้นกกต.และ ป.ป.ช. ยังคงอยู่ไม่มีใครไปยุบหรือให้ลาออก แต่อำนาจในการให้ใบเหลือง-ใบแดง เป็นอำนาจของศาลยุติธรรม จึงขอให้นางสดศรีเข้าใจด้วย

                ขณะที่ นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต. กล่าวถึงกรณีดังกล่าว่า ความจริงกกต.มาจากการเลือกตั้ง ไม่ได้มาจากคมช. หากไปอ่านคำประกาศของคปค.ฉบับที่ 13 จะเห็นว่า กกต.มาโดยชอบธรรม เรื่องที่เกิดขึ้นไม่คิดว่าจะเป็นการตีรวน เพราะอนุกรรมการฯมีสิทธิ์ที่จะคิดหรือมองได้ แต่ขอให้ดำเนินการอยู่ในกรอบอย่ามาไล่อย่างนี้ไม่ดี

                ด้าน นายกล้านรงค์ จันทิก โฆษกและกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า ที่ผ่านมา ป.ป.ช.ได้ชี้แจงถึงที่มาอย่างชัดเจนแล้ว แต่ถ้าจะมีการยุบป.ป.ช.จริงก็เป็นดุลยพินิจของผู้มีอำนาจที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่ง ป.ป.ช.พร้อมปฏิบัติตาม

                วันเดียวกัน นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวระหว่างการสัมมนาเชิงวิชาการเรื่อง ยุทธศาสตร์การสร้างชุมนุมเข้มแข็งตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงว่า ช่วงนี้ไม่อยากดูทีวี เบื่อจำอวด โดยเฉพาะ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ที่เมื่อครั้งเข้ามาดำรงตำแหน่งใหม่ก็พูดอย่างขึงขัง แต่มาตอนนี้พูดทียิ้มขวายิ้มซ้ายที ดังนั้นนายกฯ น่าจะเหมาะที่จะเป็นโฆษกรัฐบาล เนื่องจากถูกครอบงำจากนายสุเทพและนายเนวิน และหากยังบริหารบ้านเมืองแบบนี้ก็จะมีแต่ฉิบหาย อย่างไรก็ตาม ในอนาคตการเลือกตั้งอาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา จึงต้องเตรียมความพร้อมที่จะกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง

                วันนี้ทุกคนอย่าหวั่นไหว หากรัฐบาลจะอยู่นาน ดังนั้นเวลาสวดมนต์ขอให้ภาวนา ให้รัฐบาลเจ๊งเร็วๆ ซึ่งไม่เข้าใจว่าทำไมคนกทม.ถึงโง่เง่าและซื่อบื้อไปเชื่อและเลือกพรรคประชาธิปัตย์

                ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย และส.ส.อีสาน ได้หาเสียงในพื้นที่อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร ให้กับ นางอนุรักษ์ บุญศล ผู้สมัครส.ส.หมายเลข 2 โดยยอมรับว่า การหาเสียงตลอดทั้ง 3 วันที่ผ่านมา ถือว่าผู้สมัครของพรรคมีกระแสตอบรับดี ซึ่งการหาเสียงได้ชูนโยบายการนำ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กลับประเทศ ส่วนในโค้งสุดท้ายจะมีการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่นั้นต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมอีกครั้ง

                ที่วัดโนนสวรรค์ บ้านหนองไผ่-นาดี ต.นาหัวบ่อ อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคภูมิใจไทย ได้จัดสัมมนาพรรค ในรูปแบบเรียลลิตี้ โดยให้รัฐมนตรี ส.ส. และผู้ติดตาม 1 คน ใช้ชีวิตกินอยู่กับชาวบ้านเป็นเวลา 3 วัน 2 คืน เพื่อให้เข้าถึงประชาชน และนำข้อมูลกลับมาสร้างเป็นนโยบายประชานิยมแบบยั่งยืนของพรรค โดยมี นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค เดินทางมาพร้อมกับส.ส. และว่าที่ผู้สมัคร พร้อมด้วย นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย เจ้าของไอเดียเรียลลิตี้ นายสมศักดิ์เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมา เดินทางเข้าร่วมการสัมมนาด้วย

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวรัตน์ได้เข้าพักภายในบ้านของ ลุงยอ การุญ วัย 84 ปี ญาตินายเฉลิมชาติ ส.ส.สกลนคร พรรคภูมิใจไทย เป็นบ้านไม้ชั้นเดียว อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่ รัฐมนตรีและ ส.ส.ของพรรค เลือกบ้านที่จะเข้าพัก นายเนวินได้กล่าวกับกลุ่มชาวบ้านว่า เมื่อเอารัฐมนตรีและส.ส.ไปพักก็เหมือนเอาหมูเข้าไปอยู่ในเล้า แล้วต้องตีถ้าใครหนีให้มาบอก รวมทั้งไม่ต้องเอาของดีๆ หรือฟูกที่นอนดีๆ มาให้ หากมีทุกข์ก็ให้บอกกับรัฐมนตรีและส.ส. ถ้าฝนตกถ้าจะออกไปหากบ เขียด ก็ให้เอารัฐมนตรีและส.ส.ไปด้วย

                ทั้งนี้ นายเนวิน กล่าวว่า สำหรับการจัดสัมมนาในครั้งนี้ จะไม่เหมือนกับพรรคการเมืองอื่น ไม่ว่าจะเป็นที่สมุยหรือเขาใหญ่ ยืนยันว่า ไม่เหมือน อาจสามารถโมเดลสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะรัฐมนตรี ส.ส.ของพรรค จะต้องเรียนรู้ชีวิตจริงๆ เพราะการเป็นคนจนยากกว่าหลายเท่า

                ด้าน นายชวรัตน์ กล่าวว่า นโยบายดังกล่าวเป็นความบังเอิญที่โครงการดังกล่าวไปเหมือนกับนโยบายของพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งการลงพื้นที่ในครั้งนี้ถือเป็นผลพลอยได้ต่อการเลือกตั้งซ่อม เขต 3 แต่ไม่ได้เป็นการวัดกระแสกับพ.ต.ท.ทักษิณ

                ขณะที่แหล่งข่าวจากพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยจากการทำโพลล์สำรวจ ในการลงพื้นที่ของพรรคพบว่า คะแนนเสียงของผู้สมัครยังเป็นรองพรรคเพื่อไทยอยู่ ดังนั้นพรรคจึงวางยุทธศาสตร์ใหม่ โดยนายเนวินได้สั่งให้ส.ส.และว่าที่ผู้สมัคร ลงไปคุมพื้นที่เลือกตั้งคนละ 1 ตำบล เพื่อตีคะแนนคืนจากพรรคเพื่อไทยและมั่นใจว่าในช่วงโค้งสุดท้ายน่าจะมีข่าวดี หากพรรคชนะการเลือกตั้งซ่อมที่จ.สกลนครได้ ก็เชื่อว่าจะมีส.ส.ที่เป็นอีแอบเข้ามาสังกัดพรรคเพิ่มขึ้น โดยความชัดเจนนั้นน่าจะเกิดขึ้นช่วงที่จะมียุบสภาฯ ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นช่วงต้นปี 53      

                สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า หนังสือพิมพ์ซุดดอยต์ชไซตุงในเยอรมนี ตีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เคยได้รับวีซ่าเข้าเยอรมนีเป็นเวลา 90 วัน เมื่อช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว และถัดมาก็ได้รับอนุญาตให้พำนักอยู่ในเยอรมนีเป็นเวลา 1 ปี ก่อนถูกยกเลิกไปเมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังระบุว่า อดีตนายกฯ ถือพาสปอร์ตของนักการทูตของประเทศนิการากัว ภายหลังจากถูกทางการไทยเพิกถอนพาสปอร์ตแล้ว    
  http://www.siamrath.co.th/uifont/NewsDetail.aspx?cid=102&nid=39583

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew