"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2552

แฉ "สูตรผสม" ผิดส่วน! ต้นตอ "ไบโอดีเซล"ล่ม ฉุดพลังงานทดแทนน้ำมันฝันสลาย

วันที่ 02 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11406 มติชนรายวัน


แฉ "สูตรผสม" ผิดส่วน! ต้นตอ "ไบโอดีเซล"ล่ม


ฉุดพลังงานทดแทนน้ำมันฝันสลาย



หลังจากขณะนี้น้ำมันดีเซลมีแนวโน้มราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายฝ่ายมีแนวคิดที่จะรื้อฟื้นเพื่อพัฒนาสูตรไบโอดีเซล จากภูมิปัญญาชาวบ้านของนายยุทธชัย วิวัฏฏ์กุลธร หรือ เฮียบั๊ก เกษตรกรชาวสวนมะพร้าว อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ผู้เริ่มต้นคิดค้นสูตรการใช้น้ำมันมะพร้าว 20 ส่วน ผสมน้ำมันก๊าด 1 ส่วน ทดแทนการใช้น้ำมันดีเซล ซึ่งเคยได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงเมื่อปี 2543 ต่อมา หน่วยงานรัฐและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ใน อ.ทับสะแก ให้การสนับสนุนเต็มที่ โดยผู้บริหาร อบต. 6 แห่ง ร่วมกันลงขัน 6 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงหีบน้ำมันมะพร้าว ต่อมา กรมพลังงานทดแทน ก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล ใกล้กับโรงหีบน้ำมันมะพร้าวเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ในโรงงานและเป็นการนำร่องเพื่อการศึกษา แต่ขณะนี้ทั้ง 2 โครงการล้มเหลวเพราะปัญหาการบริหารจัดการและการใช้เทคโนโลยีล้าหลัง

นายจรัญ กาญจนกาญไกร เจ้าของโรงหีบน้ำมันมะพร้าวอ่างทอง อ.ทับสะแก กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะทำผิดหลักการอย่างรุนแรง ตนทักท้วงก่อนการเผยแพร่สูตรกับนักปกครองระดับสูงรายหนึ่งซึ่งพยายามผลักดันอย่างเต็มที่ แต่ไม่ได้รับความสนใจ โดยอ้างว่าประชาสัมพันธ์ไปมากแล้วคงหยุดไม่ได้

"ผมบอกตั้งแต่แรกว่าจะเอาน้ำมันมะพร้าวที่หีบจากโรงงานมาเติมรถยนต์ไม่ได้ เพราะมีไขมัน และความหวาน จะมีปัญหาเรื่องการจุดระเบิด ความเหนียวของน้ำมันจะเกาะแหวน ลูกสูบ ทำให้เครื่องพัง ส่วนสาเหตุที่จุดระเบิดได้เพราะเติมน้ำก๊าดเป็นส่วนผสม ต่อมาผมเสนอให้นำบริษัทมาวิจัย แต่นักปกครองระดับสูงบอกว่าถ้าวิจัยแล้วผลออกมาบอกทำไม่ได้ก็ต้องพังกันหมด เมื่อรู้ทำไม่ได้แล้วยังฝืนจนเครื่องยนต์พัง ถึงที่สุดโครงการก็ล้มเหลวอย่างน่าเสียดาย ทั้งที่ควรมีการต่อยอดในการใช้พลังทดแทนภายในประเทศ เพื่อให้มีส่วนแบ่งการตลาดจากน้ำมัน"

นายจรัญกล่าวว่า หากโครงการนี้ทำได้ดีทำไมตนจะไม่ส่งเสริมเพราะเป็นเจ้าของโรงหีบน้ำมันเป็นผลดีกับธุรกิจโดยตรง แต่ถึงที่สุดนำสูตรไปใช้แล้วรถยนต์เสียหายจำนวนมากน่าเสียดายเพราะโอกาสจะฟื้นคงยาก

หน้า 9

http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01pro02020652&sectionid=0112&day=2009-06-02
 


Windows Live™: Keep your life in sync. Check it out!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew