"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ลงแส้"ขรก."เวียนเทียนเบิกยา บัญชีกลางคุมเข้มงบฯสวัสดิการ รับลูก"กกร."ทบทวนอี-ออคชั่น

วันที่ 02 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11406 มติชนรายวัน


ลงแส้"ขรก."เวียนเทียนเบิกยา


บัญชีกลางคุมเข้มงบฯสวัสดิการ รับลูก"กกร."ทบทวนอี-ออคชั่น



"กรมบัญชีกลาง"ชงคุมเข้มงบฯสวัสดิการ เลิกอุดรูรั่ว คาดโทษข้าราชการเวียนเทียนเบิกยา เล็งเอาผิดวินัย-อาญา พร้อมรับลูก"กกร."ทบทวนระบบอี-ออคชั่นงานก่อสร้าง รับสภาพหนีฮั้วไม่พ้น เบรกจัดซื้อจัดจ้าง รอ พ.ร.ก. 4 แสนล้านผ่านสภา

นายมนัส แจ่มเวหา รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยถึงข้อเสนอของคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ให้ยกเลิกระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (อี-ออคชั่น) ที่เกี่ยวกับการประมูลงานก่อสร้างว่า อยู่ระหว่างการทบทวนว่าอี-ออคชั่นมีข้อดีข้อเสียอย่างไร และหากจะต้องยกเลิกจะใช้ระบบใดแทน ซึ่งยังไม่มีข้อสรุป เพราะยังมีเวลาสองเดือนในการดำเนินการ โดยระบบอี-ออคชั่นจะมีข้อดีคือ ประกาศรายละเอียดโครงการที่จะประมูลผ่านเว็บไซต์ ถือว่าเปิดกว้างและโปร่งใส

"แม้ว่าระบบอี-ออคชั่นจะโปร่งใส แต่ขั้นตอนจะล่าช้ากว่าการเรียกมาเปิดซองประมูลพร้อมๆ กัน เพราะยังเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นและปรับปรุงรายละเอียดโครงการใหม่ได้ถึง 2 ครั้ง ทำให้กว่าจะผ่านขั้นตอนประมูลได้ก็ช้า แต่การจะระบุคุณสมบัติงานที่ชัดเจนมาก จะทำให้ได้ราคาแพง เพราะผู้เข้าข่ายประมูลอาจจะมีเพียงรายเดียวเท่านั้น จึงต้องเขียนรายละเอียดให้กว้างไว้ แต่ไม่ว่าจะใช้ระบบประมูลแบบไหน ก็ไม่สามารถหนีการฮั้วการประมูลได้ ตราบใดที่สังคมไทยยังเป็นเช่นนั้น" นายมนัสกล่าว

นายมนัสกล่าวถึงปัญหางบฯสวัสดิการข้าราชการที่มีการเบิกเกินจำนวนมากว่า ในปีงบประมาณ 2551 ได้ตั้งงบประมาณส่วนนี้ไว้ 48,000 ล้านบาท แต่ไม่พอ เพราะกรมบัญชีกลางจ่ายไปทั้งสิ้น 54,904 ล้านบาท ดังนั้น ในปีงบประมาณ 2552 จึงได้ตั้งงบประมาณไว้ที่ 63,000 ล้านบาท แต่ได้รับจัดสรรมาเพียง 48,000 ล้านบาท เท่ากับปีก่อน จึงได้ชี้แจงไปที่แพทย์ในโรงพยาบาลต่างๆ แล้ว 2 ครั้ง เพื่อตรวจสอบในส่วนที่เพิ่ม รวมถึงการทำหนังสือไปด้วยว่า หากพบข้าราชการร่วมทุจริตด้วย จะมีความผิดทางวินัยและอาญาด้วย

"เราได้เสนอออกมาตรการที่รุนแรง เพื่อแก้ไขปัญหาการเบิกสวัสดิการสุขภาพที่สูงเกินจริง ซึ่งได้เสนอไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแล้ว เพราะที่ผ่านมาเราจะใช้ลักษณะการปะผุมาตลอด หรือคอยแก้ปัญหาตรงจุดที่รั่วไหล แต่ไม่สามารถแก้ได้หมด เพราะที่ผ่านมายังพบว่าข้าราชการมีพฤติกรรมเวียนเทียน คือไปเบิกยาในโรงพยาบาลหลายแห่งที่ห่างกัน เพื่อมาเบิกสวัสดิการจากรัฐ หรือบางแห่งเป็นในลักษณะที่หมอจ่ายยาที่มากเกินจำเป็น โดยเฉพาะยานอกบัญชี" นายมนัสกล่าว

สำหรับการออก พ.ร.ก.กู้เงินฉุกเฉิน 4 แสนล้านบาท นายมนัสกล่าวว่า เชื่อว่าในที่สุดจะผ่านการพิจารณาจากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีปัญหาสภาพคล่อง แต่หาก พ.ร.ก.ไม่ผ่านจริงๆ คงเป็นหน้าที่ของสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ในฐานะที่เป็นฝ่ายดูแลจัดหาเงินกู้ของรัฐบาล

ส่วนกรมกรมบัญชีกลางในฐานะที่ดูแลการเบิกจ่ายเงิน ที่ทำได้คือการชะลอการเบิกจ่ายเงิน ในส่วนของการจัดซื้อจัดจ้างออกไปก่อน เหมือนที่เคยทำเมื่อปี 2540 ช่วงที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจและไทยได้ขอความช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ซึ่งจะมีข้อบังคับว่าจะต้องสำรองเงินสดไว้ 1% ของจีดีพี กรมบัญชีกลางจึงต้องชะลอการเบิกจ่ายในบางโครงการออกไปในส่วนที่ทำได้


หน้า 18
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01eco02020652&sectionid=0103&day=2009-06-02

See all the ways you can stay connected to friends and family

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew