"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ฝีมือคนไทยไม่แพ้ต่างชาติ

Pic_10879

น้อยคนนักที่จะรู้ว่าธุรกิจออกแบบตกแต่งภายในของสถาปนิกไทยได้โกอินเตอร์สู่ระดับท็อปคลาสของโลก เพราะที่ผ่านมามักจะมีแต่ข่าวคราวของต่างชาติเข้ามาทำงานในบ้านเรา จนทำให้โอกาสของธุรกิจของคนไทยได้รับโอกาสในการทำงานโชว์ฝีมือน้อยมาก

จากการเริ่มบุกเบิกธุรกิจที่ประเทศสิงคโปร์ในช่วง 40 ปีที่ผ่านมาซึ่งเป็นยุคที่สิงคโปร์ได้เริ่มก่อร่างสร้างตัว มีโอกาสทำงานออกแบบตกแต่งภายในกับโรงแรมหรู "แชงกรีลา" ที่นั่น จนได้รับความไว้วางใจออกแบบพระราชวังของกษัตริย์แห่งประเทศบาห์เรนถึง 2 แห่ง ล่าสุด ออกแบบพระราชวังของกษัตริย์อาบูดาบีแห่งประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ถึง 5 แห่ง

ผลงานที่ได้แสดงแนวคิดและฝีมือการตกแต่งที่โดดเด่น มีทั้งอาคารสำนักงาน โรงพยาบาล คอนโดมิเนียม โรงแรมและพระราชวัง เบ็ดเสร็จรวมแล้วมากกว่า 200 โครงการที่มีชื่อเสียงล้วนแต่เป็นโครงการที่มีการออกแบบหรูหราสไตล์โมเดิร์น อาทิ โรงแรมแคมปินสกี้

เอมิเรตส์ พาเลซ อาบูาดาบี, โรงแรมแคมปินสกี้ เอเมอรัลด์ พาเลซ ดูไบ, แคมปินสกี้ มอสโก รัสเซีย และโรงแรมอีกหลายแห่งในประเทศโอมาน, มองโกเลีย, จีน, อินเดีย, เวียดนามและกัมพูชา ซึ่งล้วนแต่เป็นเชนโรงแรมระดับโลก

ส่วนในเมืองไทย  โรงแรมแชงกรี-ลา เชียงใหม่, เลอเมอริเดียน เชียงใหม่, ฮิลตัน อาคาเดีย ภูเก็ต, อัสรา หัวหิน, เขาใหญ่ พรีวิลเลจ กอล์ฟ แอนด์ คันทรี่ คลับ, แอทธินี เรสซิเดนท์, บ้านราชประสงค์, เดอะ ซิกเนเจอร์, ออลซีซั่น, เดอะพาร์ด ชิดลม, โรงพยาบาลสมิติเวช, โรงพยาบาลกรุงเทพ เป็นต้น

นายคงศักดิ์ ยุกตะเสวี ประธาน บริษัทลีโอ อินเตอร์เนชั่นแนล ดีไซน์ กล่าวว่า บริษัทมีสำนักงานอยู่ที่สิงคโปร์, ไทย, เซี่ยงไฮ้, ดูไบและโดฮา เพื่อดูแลโครงการที่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า ปัจจุบันทางบริษัทได้รับการคัดเลือกเข้าไปตกแต่งภายในทำเนียบประธานาธิบดีและกองบัญชาการทหารสูงสุดที่เมืองหลวงแห่งใหม่ของประเทศพม่า โดยทางการพม่าต้องการทำให้เทียบเท่าทำเนียบขาวของสหรัฐฯ และจะต้องแล้วเสร็จภายในปีหน้าเพื่อรับการเลือกตั้งภายในประเทศ

"ภาพพจน์ของคนไทยในต่างประเทศ มักจะถูกมองว่าเป็นประเทศผู้ใช้แรงงานอยู่ แต่เมื่อบริษัทตนได้รับให้ออกแบบพระราชวังและโรงแรมที่อาบูดาบี ซึ่งอยู่ในบริเวณเดียวกัน ได้มีซัพพลายเออร์และผู้รับเหมาชาวต่างชาติติดต่อเข้ามา ซึ่งจริงๆแล้วไม่ได้เข้ามาติดต่อขายของ แต่ติดต่อเข้ามาเพื่ออยากเห็นหน้าว่า คนไทยคนนี้หน้าตาเป็นอย่างไร ทำไมถึงได้รับงานระดับท็อปของโลก"

วิกฤติการเงินโลกได้ส่งผลกระทบกับธุรกิจออกแบบ ตกแต่งภายในโดยตรง ผลพวงจากโครงการขนาดใหญ่ สถาบันการเงินหยุดการสนับสนุนโดยเฉพาะเมืองดูไบ ที่ได้ชื่อว่ามีสิ่งก่อสร้างมากที่สุดในโลก ขณะนี้หยุดชะงักเกือบหมด เรียกว่าล้มละลายก็ว่าได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นโครงการโรงแรม สถานบันเทิง ยังโชคดีที่เมืองไทยได้รับผลกระทบน้อยกว่าประเทศอื่นๆ

"ฝีมือคนไทยกับการออกแบบตกแต่งภายในสู้ต่างชาติได้สบาย แต่ค่านิยมของเจ้าของโครงการมักใช้บริการต่างชาติ โดยเฉพาะจากชาติตะวันตกมากกว่า คิดเป็นสัดส่วน 70-80% ทำให้โอกาสของคนไทยขาดไป ผมในฐานะที่ทำงานในต่างประเทศและได้รับการยอมรับ แต่ก็ไม่ได้มีบริษัทผมเพียงบริษัทเดียวแต่ยังมีบริษัทคนไทยที่เก่งๆอีกมากมาย อยากให้เจ้าของโครงการมีความมั่นใจให้โอกาสกับสถาปนิกนักออกแบบชาวไทยบ้าง"

พร้อมกับทิ้งท้ายว่า อย่าให้ ธุรกิจคนไทยเสียโอกาสไปมากกว่านี้เลย และมั่นใจในฝีมือได้ เพราะคนไทยนี่แหละได้รับความไว้ วางใจแสดงฝีมือในโรงแรมหรูกลางจัตุรัสแดง กรุงมอสโก!!

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th

 
http://www.thairath.co.th/content/eco/10879



check out the rest of the Windows Live™. More than mail–Windows Live™ goes way beyond your inbox. More than messages

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew