"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2552

‘ระเฑียร’ ดัน ‘กำธร’ ผงาดยึดทีโอที ‘ลีฮาย/ฟาติมา’ ยิ้มรับอานิสงส์ยุคทอง

'ระเฑียร' ดัน 'กำธร' ผงาดยึดทีโอที 'ลีฮาย/ฟาติมา' ยิ้มรับอานิสงส์ยุคทอง
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 28 พฤษภาคม 2552 11:20 น.
       เปิดปฏิบัติการยึดทีโอที 'หมอระเฑียร' กรรมการบอร์ดผู้มีอำนาจเหนือประธาน ดัน 'กำธร' ขึ้นเป็นรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานโครงข่าย พร้อมผลักดันลูกทีมคุมการตลาด ยึดอำนาจเบ็ดเสร็จ หลังจูงมือคารวะรับนโยบายการเมือง ชี้ตำแหน่งใหม่ 'กำธร'กุมชะตาพ่อค้าด้านสเปกการประกวดราคาโครงการขนาดใหญ่ของทีโอที สามารถกำหนดสเปกให้ออกซ้ายหรือขวาได้ หวังขุมทรัพย์หมื่นล้านโครงการ NGN บรอดแบนด์ล้านพอร์ต ด้านพ่อค้าลือหึ่งถึงยุคทองลีฮายกับฟาติมา เหตุสัมพันธ์ใกล้ชิด 'กำธร'
       
       แหล่งข่าวจากบริษัท ทีโอที กล่าวว่า ในการประชุมบอร์ดทีโอทีในวันที่ 29 พ.ค.ที่จะถึงนี้คาดว่าจะมีการแต่งตั้งนายกำธร ไวทยกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ขึ้นเป็นรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานโครงข่าย รับผิดชอบโครงข่ายทั่วประเทศของทีโอที หลังจากที่นายแพทย์ระเฑียร ศรีมงคล กรรมการบอร์ดทีโอที นำนายกำธรพร้อมทั้งคณะเข้าคารวะการเมืองฝากเนื้อฝากตัวพร้อมรับมอบนโยบายล่วงหน้า
       
       เป็นที่รู้กันในกลุ่มพ่อค้าที่ทำมาหากินกับทีโอทีว่ามี 2 หน่วยงานที่ควบคุมงบประมาณและโชคชะตาในการประกวดราคาโครงการขนาดใหญ่ ชนิดที่ชี้นิ้วหรือกดปุ่มสั่งได้ว่าจะเอาบริษัทไหน ตัวเลขเท่าไหร่ อย่างสายงานโครงข่ายที่ประกอบด้วยสำนักวิศวกรรมและสำนักปฏิบัติการ หน้าที่สำคัญหลักของสายงานนี้คือการกำหนดสเปกหรือการวางสเปก อุปกรณ์ต่างๆ ที่จะถูกกำหนดเป็นเงื่อนไขในการประกวดราคา (ทีโออาร์) ซึ่งในการประกวดราคาแต่ละครั้งมักจะมีการล็อกสเปกเพื่อเอื้อประโยชน์ให้บางบริษัท รวมทั้งเขียนเงื่อนไขพิสดารต่างๆ เพื่อกีดกันบางบริษัทเช่นเดียวกัน
       
       โครงการขนาดใหญ่ของทีโอทีที่กำลังเป็นที่หมายตาของการเมืองจนทำให้ต้องส่งคนที่ไว้ใจได้เข้ามาวางสเปกล่วงหน้าอยู่ในหลักหลายพันล้านบาทจนถึงหลักหมื่นล้านบาท ไม่ว่าจะเป็นโครงการ NGN หรือการเปลี่ยนอุปกรณ์ชุมสายจากแอนาล็อกเป็นดิจิตอลทั่วประเทศ โครงการขยายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงหรือบรอดแบนด์ 1 ล้านพอร์ต รวมทั้งโครงการจัดซื้ออุปกรณ์ MSAN
       

       ส่วนสายงานการตลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ นอกจากงบประมาณด้านการตลาด หรือการโฆษณา ที่สะดวกลื่นคอชนิดมีใบเสร็จถูกต้องแล้ว สายงานนี้ยังมีความสำคัญในการชงโครงการจัดซื้อต่างๆ ในลักษณะที่การตลาดมีความต้องการจัดซื้ออุปกรณ์มาเพื่อให้บริการลูกค้า หลังจากได้รับอนุมัติแล้วก็จะถูกส่งไปยังสำนักวิศวกรรมเพื่อกำหนดสเปกอุปกรณ์
       
       'หากใครยึดโครงข่ายกับการตลาดได้ก็ถือว่าครบวงจร เพราะโครงการขนาดใหญ่ทุกโครงการต้องผ่านการวางสเปกจากสายงานนี้ ส่วนการตลาดก็มีทั้งงบโฆษณา และการชงโครงการต่างๆ'
       
       ว่ากันว่าหลังจากที่หมอระเฑียรพากำธรและทีมงานเข้าคารวะการเมืองและการันตีเก้าอี้รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานโครงข่ายให้แล้ว กำธรก็ดันทีมงานในสังกัดอย่างมรกตให้ขึ้นมาใหญ่หวังให้เข้ามาดูแลด้านการตลาด เพื่อแท็กทีมทำงานประสานการเมืองให้ราบรื่น โดยการเมืองก็ต้องการแสดงให้ผู้บริหารทีโอทีเห็นว่าใครที่สามารถสนองการเมืองได้ก็จะได้เลื่อนขั้นโปรโมตตำแหน่งใหญ่โต
       
       โครงการหนึ่งที่แสดงให้เห็นการทำงานเป็นทีมระหว่างหมอระเฑียรกับกำธรคือการจัดทำแผนการขยาย Licenses ของ Soft Switch ที่ชุมสายชลบุรี ในวงเงินประมาณ 266 ล้านบาท เพื่อเป็นการขยาย Licenses ของ Narrowband จำนวน 2.7 แสน Licenses, Broadband จำนวน 3 หมื่น Licenses และขยายทรังก์เกตเวย์จำนวน 756E1 พร้อมด้วยระบบ Business Support System ซึ่งเป็นอุปกรณ์สนับสนุนโอเปอเรเตอร์ในการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าในระบบบิลลิ่งและซีอาร์เอ็ม สำหรับรองรับการให้บริการ IP Centrex ในพื้นที่ ภ.5 ที่ชุมสายชลบุรีโดยระบุใช้อุปกรณ์ยี่ห้ออีริคสัน ซึ่งคาดว่าจะมีการเสนอบอร์ดให้พิจารณาอนุมัติด้วยเช่นเดียวกัน
       
       แหล่งข่าวกล่าวว่า ในการแต่งตั้งผู้บริหารระดับรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ที่ผ่านมาคำนึงถึงความเหมาะสมและไม่จำเป็นต้องเติบโตตามสายงาน เพราะสามารถปรับเปลี่ยนข้ามสายงานได้ อย่างบางคนจบวิศวะ แต่ก็สามารถมาเป็นผู้บริหารรับผิดชอบด้านการตลาดหรือด้านการเงินได้ แม้กระทั่งนายวรุธ สุวกร กรรมการผู้จัดการใหญ่ก็ไม่จำเป็นต้องจบวิศวะ แต่ก็สามารถบริหารทีโอทีได้ ขอเพียงให้มีหลักการทำงานที่ยึดผลประโยชน์ขององค์กรและประเทศชาติเป็นหลัก ไม่ใช่ยึดประโยชน์การเมืองเป็นหลัก พ่อค้าเป็นรอง แล้วค่อยหันมามองทีโอที เหมือนอย่างที่ผู้บริหารทีโอทีบางคนหลังพิงพ่อค้าอย่างทุกวันนี้
       
       'การแต่งตั้งครั้งนี้ นายธีรวุฒิ บุณยโสภณ ประธานบอร์ดทีโอทีโดยตำแหน่ง ถึงแม้อยากจะคัดค้านแต่ก็ไม่น่าจะต้านพลังของคนมีอำนาจตัวจริงเหนือประธานบอร์ดอย่างหมอระเฑียรได้ เพราะได้รับความไว้วางใจอย่างสูงจากการเมืองให้คอยตั้งโต๊ะประสานงานโครงการต่างๆ ในทีโอทีให้สะดวกเรียบร้อย ซึ่งวันที่กำธรมาคุมโครงข่ายก็เป็นที่รู้กันว่าบริษัทที่ดีใจที่สุดน่าจะเป็นลีฮาย (LEHY) กับฟาติมา เพราะมีความสนิทคุ้นเคยและมีสายสัมพันธ์ที่ดีมายาวนาน'
       

       Company Related Links :
       TOT
http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9520000059775


Invite your mail contacts to join your friends list with Windows Live Spaces. It's easy! Try it!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew