"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2552

หยุดพฤติกรรมเสี่ยง! แพร่เชื้อโรคโดยไม่รู้ตัว

 หยุดพฤติกรรมเสี่ยง! แพร่เชื้อโรคโดยไม่รู้ตัว
ข่าววันที่ 3 มิถุนายน 2552 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

ในยุคแห่งเทคโนโลยีที่สามารถเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านอินเตอร์เน็ตถึงกันในพริบตาทั่วโลก เราได้พบเจอกับโรคระบาดรุนแรงสายพันธุ์ใหม่ๆ ที่แพร่เชื้อไปอย่างรวดเร็วทั่วโลกไม่แพ้อินเตอร์เน็ต ปัจจุบันนี้วิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ยุคไซเบอร์อยู่กับความรีบเร่งและแข่งขันกันสูงกว่าแต่ก่อน พร้อมยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จนบางครั้งความสะดวกสบายเหล่านี้อาจเป็นพาหะของเชื้อโรคโดยไม่รู้ตัว อย่างเช่นการเข้าห้องน้ำในชีวิตประจำวัน มาลองสังเกตดูว่าตนเองเข้าข่ายพฤติกรรมเสี่ยง 6 กลุ่มนี้

1.    กลุ่มล้างแต่ไม่เช็ด: Wet Hands Harry คนกลุ่มนี้เรียกว่าเป็นผู้ประสงค์ดี แต่แพร่เชื้อโรคโดยไม่รู้ตัว เพราะเป็นกลุ่มที่รู้จักล้างมืออย่างถูกสุขลักษณะแต่ไม่ยอมเช็ดมือให้แห้ง  แต่นั่นคือแหล่งเพาะเชื้อโรคตัวดี      

 

2. กลุ่มไม่เปลืองสบู่: Soapless Sue คนกลุ่มนี้ออกจะขี้เกียจ พอทำกิจกรรมที่ทำให้มือเลอะสกปรกแล้วก็แค่พรมน้ำบนมือก็พอสบู่ไม่ต้อง เพราะคิดว่าเพียงพอต่อการกำจัดเชื้อโรคไปจากมือแล้ว อโรคชอบความเปียกชื้น หรือไม่

3.    กลุ่มกางเกงสารพัดประโยชน์: Trousers คนกลุ่มนี้เป็นพวกมักง่าย หลังล้างมือแล้วไม่ยอมใช้กระดาษทิชชูเช็ดมือ แต่กลับเอามือเปียกๆ มาเช็ดกางเกงตัวเอง แบบนี้ต่อให้ล้างมือสะอาดขนาดไหน ก็ยังมีเชื้อโรคติดมืออยู่

4.  กลุ่มบีซี่ไม่มีเวลา: Flat Chat Pat คนกลุ่มนี้มีความมั่นใจเกินร้อย ทำอะไรก็ต้องว่องไวเกินคนอื่นเสมอ แถมยุ่งวุ่นมาก หูหนีบโทรศัพท์ตลอดจนไม่มีเวลาทำอย่างอื่น เป็นคนคล่องแคล่วก็ดีอยู่หรอก แต่นิสัยที่ต้องรีบเร่งก็มีผลเสีย อย่างเวลาเข้าห้องน้ำเสร็จก็รีบออกอย่างด่วนจี๋ ล้างมือแบบลวกๆ

5.    กลุ่มเพื่อนแท้ของเชื้อโรค: Nev คนกลุ่มนี้เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคมากที่สุด เพราะพวกเขาคือศัตรูตัวฉกาจของคนรอบข้าง เนื่องจากนิสัยที่ไม่เคยล้างมือและเช็ดมือเลยหลังออกจากห้องน้ำ

6.    กลุ่มต้องการไออุ่น: Blower Boy คนกลุ่มนี้รู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะชอบไออุ่นจากเครื่องเป่าลมโดยไม่รู้ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกสุขอนามัย แถมยังเอาหน้าและผมไปเป่าลมด้วย ซึ่งเป็นตัวเพิ่มเชื้อโรคมากกว่าเดิมอีกหลายเท่า

          ทั้งนี้สมาคมกระดาษทิชชูยูโรเปียนได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยเวสมินสเตอร์ทำการศึกษาวิจัยในเรื่องเครื่องเป่ามือในห้องน้ำสาธารณะที่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพในช่วงปลายปี 2551 โดยแบ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำให้มือแห้ง 3 ชนิด ได้แก่ กระดาษเช็ดมือ เครื่องเป่าลมร้อนแบบปกติ และเครื่องเป่ามือ Jet Air รุ่นใหม่ เพื่อเปรียบเทียบจำนวนแบคทีเรียของผู้ทดลองทั้งก่อนและหลังจากทำให้มือแห้งด้วยทั้งสามวิธี

          จากการศึกษาวิจัยดังกล่าวเกี่ยวกับการเพิ่มจำนวนแบคทีเรียพบว่า

?       การใช้เครื่องเป่าลมร้อนสามารถเพิ่มจำนวนแบคทีเรียบริเวณนิ้วมือโดยเฉลี่ย 194% และบริเวณฝ่ามือถึง 254%

?       การเป่าด้วย Jet Air Dryer เพิ่มจำนวนแบคทีเรียบริเวณนิ้วมือโดยเฉลี่ย 42% และบริเวณฝ่ามือถึง 15%

?       แต่ในทางกลับกันถ้าเช็ดด้วยกระดาษเช็ดมือ จะสามารถลดจำนวนแบคทีเรียบริเวณนิ้วมือได้ถึง 76% และบนมือได้ถึง 77% 

          สำหรับการศึกษาถึงเรื่องระยะการวัดแบคทีเรียจากอุปกรณ์ทั้ง 3 ชนิด พบว่า

?       การใช้กระดาษเช็ดมือยังไม่ทำให้เกิดการแพร่เชื้อจุลินทรีย์ในปริมาณมาก

?       ในขณะที่เครื่องเป่าลมร้อนแบบเก่าสามารถแพร่กระจายเชื้อจุลินทรีย์ได้ไกลถึง 25 เซนติเมตร

?     เครื่องเป่ามือแบบ Jet Air ซึ่งเป่าลมออกมาด้วยความแรง 640 กิโลเมตต่อชั่วโมง สามารถเป่าเชื้อจุลินทรีย์ที่อยู่บนมือไปไกลถึง 2 เมตร ซึ่งอาจทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคไปสู่ผู้ใช้ห้องน้ำคนอื่นๆ  

          นายคีธ เรดเวย์ นักวิชาการอาวุโสภาควิชาชีววิทยาการแพทย์ มหราวิทยาลัยเวสมินสเตอร์ เปิดเผยว่า "ผลจากการศึกษาวิจัยทุกด้านในครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่าควรมีการพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบในการใช้
เครื่องเป่ามือลมร้อนปกติและเครื่องเป่ามือแบบ
Jet Air ในสถานที่ที่การรักษาสุขอนามัยเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เช่น โรงพยาบาล คลินิก โรงเรียน สถานเลี้ยงเด็ก บ้านพักดูแล ครัว และสถานที่จัดเตรียมอาหารต่างๆ"

 

          รู้อย่างนี้แล้ว ทุกคนก็ควรหันมาล้างมือให้ถูกสุขลักษณะและเช็ดมือด้วยกระดาษทิชชูเพราะจากการศึกษาวิจัยโดยดร. มาร์กาเร็ต ไบรอัน ซึ่งตีพิมพ์ใน American Journal of Preventive Medicine ในปี 2544 พบว่าการล้างมือและเช็ดมืออย่างถูกวิธีอย่างน้อย 5 ครั้งต่อวัน สามารถลดโอกาสการติดเชื้อหวัดได้ถึง 45% แถมยังหยุดพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเป็นตัวแพร่เชื้อโรค แค่นี้คนไทยก็จะมีสุขอนามัยที่ดีปราศจากโรคภัย

          เคล็ดลับการล้างมือที่ถูกสุขอนามัย ห่างไกลจากการแพร่เชื้อโรค

1.       ล้างมือด้วยน้ำสะอาด

2.       กดสบู่ให้พอดีต่อการล้าง

3.       เริ่มล้างตั้งแต่มือ แขนไปจนถึงข้อศอก

4.       ใช้มือแต่ละข้างถูบริเวณหลังมือของอีกข้างหนึ่ง

5.       ถูฝ่ามือทั้งสองข้าง

6.       ขัดสิ่งสกปรกบริเวณซอกเล็บ ข้อนิ้วและง่ามนิ้ว

7.       ล้างสบู่ออกด้วยน้ำสะอาด8.       เช็ดมือให้แห้งด้วยการใช้กระดาษเช็ดมือเพื่อสุขอนามัยที่ครบสูตร

 

 


 

 
  รูปประกอบข่าว
http://www.siamrath.co.th/uifont/NewsDetail.aspx?cid=97&nid=39352

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew