"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ถึงเวลาหรือยัง ก.ม.ควบคุมม็อบ

วันที่ 6 มิถุนายน 2552 เวลา 08:34 น.
 
 ถึงเวลาหรือยัง ก.ม.ควบคุมม็อบ
ไม่ว่าจะเป็นการชุมนุมประท้วงทางการเมือง หรือการ ชุมนุมประท้วงของประชาชนผู้เดือดร้อน รวมทั้งเกษตรกรชาวไร่ชาวนาที่ประสบปัญหาในเรื่องราคาพืชผล และสารพัดปัญหาที่ทางหน่วยงานราชการไม่เอาใจใส่เหลียวแลความทุกข์ของชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน การชุมนุมแต่ละครั้งผู้ชุมนุมก็จะทำการปิดถนนเพื่อหวังกดดันให้หน่วยงานของรัฐยอมทำตามข้อเสนอของผู้ชุมนุม ซึ่งการชุมนุมของประชาชนนั้นย่อมเป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญที่กลุ่มผู้ชุมนุมย่อมรู้สิทธินี้ดี อย่างไรก็ดีไม่เชื่อว่าการปิดถนนนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมจะไม่รู้ว่าได้ทำความเดือดร้อนให้แก่ผู้อื่น โดยกลุ่มผู้ชุมนุมคิดเข้าใจว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจคงไม่กล้าทำอะไร
 
การชุมนุมปิดถนนสร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้อื่น ไม่ใช่เป็นสิทธิเสรีภาพของการชุมนุมแต่ประการใด แต่ก็ได้กลายเป็นประเพณีที่ไม่ดีที่ได้เกิดขึ้นกับม็อบแทบทุกม็อบก็ว่าได้ เป็นปัญหาที่เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบไม่สามารถแก้ไขได้อย่างเต็มที่ ซึ่งในระยะนี้ก็มีม็อบชาวนาปิดถนนเรียกร้องการจำนำข้าวที่ภาคเหนือจังหวัดเชียงราย ม็อบชาวนากุ้งปิดถนนที่ภาคใต้จังหวัดสงขลา โดยเฉพาะม็อบของผู้ค้าตลาดคลองเตยที่ออกมาปิดถนนเส้นทางสำคัญของชาวกรุงเทพฯ เรื่องความเดือดร้อนของผู้ชุมนุมนั้นมีสิทธิที่จะรวมตัวกันเรียกร้อง แต่ถ้าการชุมนุมสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน อาจทำให้ความเห็นใจของประชาชนต่อผู้ชุมนุมลดน้อยลงไป
 
ทราบมาว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ นักวิชาการ นักกฎหมาย ได้มีการระดมความคิดเห็นในเรื่องการออกกฎหมายควบคุมผู้ชุมนุมให้เป็นระเบียบเรียบร้อย โดยให้อำนาจแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจในการควบคุมผู้ชุมนุมเพื่อมิให้มีการละเมิดกฎหมายหรือกระทบสิทธิของบุคคลอื่น ซึ่งการที่จะออกกฎหมายดังกล่าวนั้นเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งที่จะให้ผู้ชุมนุมดำเนินการชุมนุมเป็นไปตามระเบียบของกฎหมาย และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะสามารถแก้ปัญหาตามกฎหมายได้เต็มที่โดยไม่ต้องกลัวโดนฟ้องในปัญหาต่าง ๆ ที่จะตามมาภายหลัง ที่สำคัญต้องให้ผู้ชุมนุมพึงระลึกเสมอว่าการชุมนุมเป็นสิทธิเสรีภาพที่กระทำได้ แต่ถ้าละเมิดสิทธิของผู้อื่นนั้นผิดกฎหมาย
 
การชุมนุมทางการเมืองที่ผ่าน ๆ มา แต่ละกลุ่มที่ออกมาชุมนุมนั้นมักเอาแต่อ้างสิทธิเสรีภาพของการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ โดยส่วนใหญ่แล้วจะแกล้งทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ในเรื่องที่ละเมิดสิทธิของผู้อื่นทั้ง ๆ ที่ประชาชนได้เห็นอย่างโจ่งแจ้งว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายชัดเจน ดังนั้นเมื่อมีกฎหมายควบคุมม็อบออกมาบังคับใช้แล้ว ก็ต้องใช้กฎหมายอย่างเข้มแข็งในการควบคุมม็อบมิให้ฝ่าฝืนกฎหมายที่ไปทำความเสียหายให้แก่ส่วนรวม ม็อบการเมืองนั้นมีพลังที่เป็นตัวอย่างให้แก่ม็อบอื่น ๆ จึงอยากเห็นม็อบการเมืองในวันข้างหน้าจัดการชุมนุมตามกฎหมายของการชุมนุม ก็ย่อมทำให้ม็อบสารพัดประเภททำตามอย่างในสิ่งที่ถูกกฎหมาย.
http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?ColumnId=74707&NewsType=2&Template=1

What can you do with the new Windows Live? Find out

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew