"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2552

"สมเกียรติ" ฉะองค์การค้าฯหลุมดำ ศธ. ถูกรุมกินจนเหลือกระดูก

 “สมเกียรติ” ฉะองค์การค้าฯหลุมดำ ศธ. ถูกรุมกินจนเหลือกระดูก

ข่าววันที่ 4 มิถุนายน 2552 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

 

                ที่กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.52 นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ เลขานุการคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ตรวจสอบและติดตามนโยบายการศึกษาของรัฐบาลที่มีผลกระทบต่อประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จากการศึกษาและติดตามตรวจสอบการดำเนินงานขององค์การค้า ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ซึ่งมีปัญหาส่อไปในทางทุจริต โดยเฉพาะกรณีที่รัฐบาลดำเนินนโยบายเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ ซึ่งน่าจะทำให้สถานการณ์การขาดทุนขององค์การค้าดีขึ้น แต่ปรากฎว่าแม้องค์การค้าฯ จะมีรายได้จากการขายหนังสือได้ถึง 2,000 ล้านบาท แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาขาดทุนขององค์การค้าฯได้ ทำให้ กมธ.ตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีการทุจริตเกิดขึ้น รวมทั้งเมื่อขอตรวจสอบแผนฟื้นฟูองค์การค้าฯ ปรากฎว่ายังไม่มีความชัดเจนว่า จะมีแนวทางทำให้องค์การค้าฯ ดำรงอยู่และมีกำไรได้อย่างไร โดยสรุปคือขณะนี้องค์การค้าฯ เป็นองค์กรที่ไร้อนาคตและเป็นหลุมดำของ ศธ.ที่จะดึงองค์กรอื่นๆ ประสบปัญหาตามไปด้วย

 

                นายสมเกียรติ กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีแนวโน้มว่าหากองค์การค้าฯ เข้าสู่ภาวะล้มละลายจะทำให้องค์กรอื่นๆ ล้มตามไปด้วย เนื่องจากกรณีที่นายเกษม กลั่นยิ่ง เลขาธิการ สกสค.ที่มีอำนาจกำกับดูแลองค์การค้าฯ และพวกรวม 3 คน ไปกู้ยืมเงินสหกรณ์ออมทรัพย์องค์การค้าของคุรุสภา จำนวน 33 ล้านบาท การกู้ยืมเงินจากกองทุนการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา(ช.พ.ค.)จำนวนหลายร้อยล้านบาท ขณะเดียวกันอีก 3-4 เดือนจะไม่มีเงินเดือนให้พนักงานฯ ดังนั้นเมื่อองค์การค้าฯ ประสบกับภาวะขาดทุนอย่างต่อเนื่อง คณะอนุกรรมาธิการฯ จะสรุปข้อมูลนำเสนอต่อคณะกรรมาธิการชุดใหญ่ เพื่อตัดสินใจหาแนวทางแก้ปัญหาองค์การค้าฯ เพราะหากปล่อยไปก็จะยิ่งทำให้องค์กรอื่นได้รับความเสียหาย อีกทั้งยังมีเรื่องการทุจริตที่ ปปช.ในสภาผู้แทนฯกำลังตรวจสอบถึง 18เรื่องด้วย

http://www.siamrath.co.th/uifont/NewsDetail.aspx?cid=39&nid=39485

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew