"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ซูจีจวกรัฐบาลเข้าบ้านพักโดยไม่ได้รับอนุญาต

วันที่ 1 มิถุนายน 2552 เวลา 08:39 น.
 
ซูจีจวกรัฐบาลเข้าบ้านพักโดยไม่ได้รับอนุญาต
พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี ของนางออง ซาน ซูจี แถลงเมื่อ  วันอาทิตย์ว่า นางซูจี แกนนำฝ่ายค้าน กล่าวหา รัฐบาลทหารพม่าว่า ข่มเหงรังแก หลังจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลเข้าไปยังบ้านพักของเธอโดยไม่ได้รับอนุญาต ในขณะที่เธอยังอยู่ในเรือนจำเพื่อรอการพิจารณาคดี นายเนียน วิน โฆษกพรรคเอ็นแอลดี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่พานายจอห์น เยตตอว์ ชาวอเมริกัน มายังบ้านพักริมทะเลสาบของเธอเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อประกอบการพิจารณาคดีในเหตุการณ์ที่เขาว่ายน้ำข้ามทะเลสาบเข้าไปยังบ้านพักของนางซูจี เมื่อต้นเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา
 
ด้านเจ้าหน้าที่รัฐบาลทหารพม่า กล่าวว่า นางซูจี จงใจปิดบังเรื่องที่ชายชาวอเมริกันที่ว่ายน้ำข้ามทะเลสาบเข้ามาในบ้านของเธอ โดยไม่ได้รายงานให้เจ้าหน้าที่รัฐทราบตามระเบียบที่กำหนดไว้ พลเอก  เอมินท์ รัฐมนตรีช่วยกลาโหมพม่า กล่าวในที่ประชุมด้านความมั่นคงที่สิงคโปร์ว่า นางซูจี ยอมรับว่าทราบเรื่องที่ชายชาวอเมริกันลักลอบเข้าบ้าน แต่ไม่ได้รายงานเรื่องนี้ให้ทางการทราบ ทั้งที่มีข้อกำหนดว่าบุคคลอื่นที่จะเข้าบริเวณบ้านพักนางซูจี จะต้องได้รับอนุญาตจากทางการก่อน ดังนั้น รัฐบาลจึงไม่มีทางเลือก และต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย
 
นอกจากนี้ พลเอกเอ มินท์ ยังปกป้องการพิจารณาคดีนางซูจี โดยระบุว่า นางซูจี ไม่ได้อยู่เหนือกฎหมายและเตือนประเทศอื่นว่าอย่ามาแทรกแซงกิจการภายในของพม่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นเป็นครั้งแรกจากปากของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพม่า ในที่ประชุมระดับนานาชาติ หลังจากถูกนานาชาติประณาม ซึ่งรวมทั้งจากประเทศเพื่อนบ้านใกล้ชิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย
 
ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐ มนตรีของไทย กล่าวในรายการโทรทัศน์ประจำสัปดาห์เมื่อวันอาทิตย์ว่า ผู้นำของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน จะหารือกันเกี่ยวกับการพิจารณาคดีนางออง ซาน ซูจี แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยพม่า ในการประชุมนอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน-เกาหลีใต้ ที่เกาะเชจู เมืองท่องเที่ยวตากอากาศทางตอนใต้ของเกาหลีใต้ระหว่างวันที่ 1-2 มิ.ย.นี้.
http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=200754&NewsType=1&Template=1

See all the ways you can stay connected to friends and family

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew