"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ลบภาพเดนสนธยา-มาเฟียนำตลาดจตุจักรเข้าระบบ-ไม่อนุมัติ 800 แผง

วันที่ 5 มิถุนายน 2552 เวลา 09:31 น.
ลบภาพเดนสนธยา-มาเฟียนำตลาดจตุจักรเข้าระบบ-ไม่อนุมัติ 800 แผง
นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ ประธานคณะกรรมการบริหารตลาดนัดกรุงเทพมหานคร (ตลาดนัดจตุจักร) เปิดเผยว่า บอร์ดไม่เห็นชอบตามที่นายอรุณ ศรีจรูญ ผู้อำนวยการตลาดนัด เสนอบอร์ดพิจารณาเพิ่มจำนวนแผงค้าในตลาดนัดอีก 800 แผง บริเวณตะแกรงลำรางระบายน้ำรอบสวนจตุจักรที่ติดกับถนนคนเดินรอบตลาดนัด ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ผ่อนผันให้ผู้ค้าในแผงนำต้นไม้หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ไปวางได้ แต่ภายหลังกลายเป็นที่วางแผงค้าทั้งหมดโดยมีการตีเส้นแบ่ง เก็บค่าแผงเดือนละ 500 บาท เนื่องจากเห็นว่าเป็นการนำแผงเถื่อนเข้าระบบ อีกทั้งไม่มีมาตรการในการจัดการให้ลงทะเบียน โดยจะยกเลิก เคลียร์พื้นที่ให้บริเวณดังกล่าวเป็นที่จอดรถแทน เพราะจะปรับเวลาเข้าออกของรถในตลาดใหม่ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนและผู้ค้า นอกจากนี้จะกวดขันหาบเร่แผงลอยเถื่อนในตลาดนัดอย่างเด็ดขาด เน้นจับปรับ โดยจะให้ขายเฉพาะจุดที่ได้รับผ่อนผัน 46 จุด หาบเร่ 70 ราย และรถเข็น 180 รายเท่านั้นจากปัจจุบันมีนับพันราย ซึ่งผู้ได้รับผ่อนผันจะตัดเสื้อให้ใส่เป็นสีส้มมีโลโก้ตลาดนัด เพื่อง่ายในการจับปรับ จะเริ่มเร็ว ๆ นี้
 
นายพรเทพ กล่าวต่อว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. ยังเห็นชอบกรณีการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ยกหนี้ค้างค่าเช่าเก่าให้ กทม.ทั้งหมดและขอปรับค่าเช่าที่ตลาดนัดในปี 2551 จาก 34 บาท เป็น 191 บาท วงเงิน 19 ล้านบาท ส่วนปี 2552-2554 ขอปรับอีก 16% เป็น 222 บาท วงเงินราว 24 ล้านบาท โดยขอให้ กทม.จ่ายเงินทันที จากนั้นจะเจรจาขอต่อสัญญาเช่าที่ตลาดนัดไปอีก 30 ปีจากที่หมดในวันที่ 1 ม.ค. ปี 2555 ขณะเดียวกันตลาดนัดกำลังยกร่างข้อบัญญัติตลาดนัดเพื่อนำเสนอสภา กทม. พิจารณาเข้าระบบเป็นหน่วยงานการพาณิชย์ของ กทม. จากเดิมที่ไม่มีกฎหมายการจัดตั้งที่รองรับชัดเจน ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ว่าเป็นแดนสนธยา ซึ่งต่อไปรายได้จะเข้าระบบการเงินการคลัง กทม. มีการตรวจสอบโดยสภา กทม.และปรับโครงการในตลาดนัดใหม่มีวาระของบอร์ดและ ผอ.ตลาดนัดชัดเจน เน้นทำงานอย่างโปร่งใส ขจัดมาเฟีย ทำงานตรวจสอบได้ไม่มีปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นหรือมีผลประโยชน์จากค่าแผงเหมือนที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันมาโดยตลอด.
http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=201263&NewsType=1&Template=1

What can you do with the new Windows Live? Find out

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew