"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2552

พม่าเลื่อนพิจารณาคดีซูจีเป็นสัปดาห์หน้า

วันที่ 6 มิถุนายน 2552 เวลา 08:22 น.
 พม่าเลื่อนพิจารณาคดีซูจีเป็นสัปดาห์หน้า
ทนายความของนางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านพม่าระบุ การพิจารณาคดีนางซูจีกรณีฝ่าฝืนคำสั่งกักบริเวณในบ้านพักที่นครย่างกุ้ง ถูกเลื่อนออกไปอีก 1 สัปดาห์ เพราะศาลกำลังพิจารณาคำร้องขอให้พยานจำเลย 3 คน ขึ้นให้การต่อศาลได้ หลังถูกปฏิเสธไปก่อนหน้านี้
 
นายเนียน วิน ทนายความของนางซูจี กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า การพิจารณาคดีของนางซูจี ถูกเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 12 มิ.ย. แต่ยังไม่ใช่การไต่สวนนัดสุดท้าย ขณะที่ศาลสูงกำลังพิจารณาคำร้องของทนายฝ่ายจำเลย ให้สามารถเบิกตัวพยาน 3 คนขึ้นแก้ต่างให้นาง  ซูจีได้ หลังจากก่อนหน้านี้ศาลชั้นต้นยอมให้พยานฝ่ายนางซูจี ขึ้นให้การได้เพียงคนเดียวจากทั้งหมด 4 คน โดยพยานที่ถูกปฏิเสธทั้ง 3 คน ล้วนเป็นสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางซูจี อย่างไรก็ดี คาดว่าศาลจะตัดสินใจเรื่องดังกล่าวในไม่ช้า
 
นางซูจี วัย 63 ปี ถูกควบคุมตัวเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา หลังจากนายจอห์น วิลเลียม ยิตตอว์ วัย 53 ปี ชาวอเมริกัน ว่ายน้ำลอบเข้าไปในบ้านพักของเธอ และพักอยู่เป็นเวลา 2 วัน ก่อนหน้านี้เธอให้การต่อศาลว่าไม่ได้กระทำผิด ขณะที่ทีมทนายความยอมรับว่า นายยิตตอว์ ลอบเข้าไปในบ้านพักนางซูจีจริง แต่แย้งว่า เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของรัฐบาลที่ต้องป้องกันไม่ให้มีผู้ใดบุกรุกเข้าไปในบ้าน
 
ทั้งนี้ หากถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดจริง ทั้งนางซูจี และนายยิตตอว์ อาจเผชิญโทษจำคุกสูงสุดในเรือนจำอินเส่งถึง 5 ปี ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ระบุว่า กระบวนการพิจารณาคดีในเรือนจำอินเส่งเป็นเพียงปาหี่ และมีการเขียนบทเอาไว้แล้ว เพื่อต้องการให้กักขังนางซูจีต่อไป ไม่ให้มีโอกาสลงเลือกตั้งในปีหน้า.
http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=201297&NewsType=1&Template=1

What can you do with the new Windows Live? Find out

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew