"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2552

สธ.จัดงบ 7,000 ล้านแจก อสม.

วันที่ 5 มิถุนายน 2552 เวลา 08:35 น.
 
 สธ.จัดงบ 7,000 ล้านแจก อสม.
ที่กระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวในการมอบนโยบายแก่อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ซึ่งเดินทางมาจาก จ.นราธิวาส เพื่อมาดูงานด้านการดูแลสุขภาพและสาธารณสุข ว่า ภายหลังจากที่รัฐบาลมีนโยบายรักษาฟรีเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการ รักษาพยาบาลเพิ่มมากขึ้น ปรากฏว่ามีคนหาหมอเพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่เคยเดินไปร้านขายยา ซึ่งเดิมผู้ป่วย 100 คน จะซื้อยากินเองจากร้านขายยา 75 คน แต่ในช่วง 1-2 ปี ที่ผ่านมาพบว่า มีผู้ป่วยซื้อยากินเองเพียงแค่ 25 คนเท่านั้น อีกทั้งจำนวนการส่งต่อผู้ป่วยยังเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากโรงพยาบาลอำเภอ ไม่กล้ารักษา ส่งผลให้โรงพยาบาลจังหวัดมีผู้ป่วยเต็มโรงพยาบาล ไม่มีเตียงว่าง ต่อไปจะยกระดับโรงพยาบาลนราธิวาสเป็นโรงพยาบาลศูนย์ ที่มีความพร้อมในการรักษา คาดว่าจะใช้งบประมาณ 200 ล้านบาท
 
"ขณะนี้หมอใช้เวลาเขียนใบสั่งยาแค่ 1 นาทีครึ่งเท่านั้น เพราะมีคนไข้รอนาน ดังนั้น อสม. จึงต้องเข้ามาช่วยดูแลสุขภาพประชาชนเพื่อลดการเจ็บป่วย และค่าตอบแทน อสม. เดือนละ 600 บาทนั้น ซึ่งรัฐบาลกำหนดจ่ายแค่ระหว่างเดือนเมษายนถึงกันยายน 2552 นี้เท่านั้น เพราะเป็นการเสนอของบประมาณส่วนนี้เป็นแบบปีต่อปี อย่างไรก็ตามมี อสม. มาถามผมเลยตอบไปว่า กระทรวงสาธารณสุขจะจ่ายค่าตอบแทน อสม. เท่าที่อภิสิทธิ์ เป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น แต่หากท่านเลิกเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อไหร่ ก็ให้ไปทวงถามค่าตอบแทนกับนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทน เพราะท่านอภิสิทธิ์ได้ประกาศให้เรื่องค่าตอบ อสม. เป็นนโยบายของท่าน ตอนนี้นายกรัฐมนตรีได้เตรียมงบประมาณปีหน้า สำหรับจ่ายค่าตอบแทนจำนวนกว่า 7,000 ล้านบาท" นายวิทยา กล่าว.
 
http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=201212&NewsType=1&Template=1


Invite your mail contacts to join your friends list with Windows Live Spaces. It's easy! Try it!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew