"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย (ชสอ.)ลดดอกเบี้ยเงินกู้พรวดเดียว 0.9% เหลือ 3.75% โยก 4,700 ล้านบาท มาปล่อยกู้

วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2552
ชสอ.ทนธนาคารแย่งลูกค้าไม่ไหว กัดฟันลดดอกเบี้ยเงินกู้พรวดเดียว 0.9% เหลือ 3.75% โยก 4,700 ล้านบาท มาปล่อยกู้

นายเฉลิมพล ดุลสัมพันธ์ ประธานชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย (ชสอ.) เปิดเผยว่า ชสอ.ได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้น (12 เดือน) จาก 4.65% เหลือ 3.75% อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะปานกลาง (36 เดือน) จาก 5% เหลือ 4.75% ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะยาว (120 เดือน) คงไว้ในระดับ 5.45% มีผลตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค.นี้

สำหรับเหตุผลการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ เพราะขณะนี้มีธนาคารหลายแห่งเข้ามาแข่งขันกันในการให้บริการเงินกู้แก่สหกรณ์ออมทรัพย์ และมีธนาคารบางแห่งเข้ามาแข่งขันกับสหกรณ์ออมทรัพย์ในการให้เงินกู้ไปยังสมาชิกของสหกรณ์โดยตรง โดยได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลงมาเหลือ 4–4.25% ซึ่งต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้นของชสอ. คณะกรรมการจึงได้ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลง ถึงแม้ว่าจะทำให้ส่วนต่างดอกเบี้ยของ ชสอ.ติดลบ 0.0392% ก็ตาม

อย่างไรก็ตาม หากสามารถเพิ่มเงินให้กู้แก่สหกรณ์สมาชิกได้มากขึ้น ก็จะสามารถสร้างรายได้เข้ามาชดเชยส่วนที่ขาดหายไป

นอกจากนี้ ชสอ.ได้ยกเลิกการลงทุนในกองทุนส่วนบุคคลที่มีอยู่ 5 กองทุน มูลค่ารวม 4,700 ล้านบาท เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงนำเงินมาจัดสรรให้กู้แก่สหกรณ์สมาชิก

"ขอยืนยันว่าการลดดอกเบี้ยเงินกู้ ไม่ได้ใช้เป็นนโยบายหาเสียงของผู้บริหาร แต่เป็นเพราะเหตุผลการบริหารการเงินของชสอ.และอุดมการณ์ของหลักการสหกรณ์" นายเฉลิมพล กล่าว

แหล่งข่าวธนาคารรัฐรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นธนาคารหลักที่เข้าไปขยายวงเงินและลดดอกเบี้ยเงินกู้แก่สหกรณ์จนสามารถกวาดสหกรณ์มากู้เงินร่วม 2-4 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ยังมีธนาคารกรุงไทยและออมสินที่ชิงเค้กก้อนนี้ เพราะสหกรณ์มีฐานะเป็นนิติบุคคลที่มั่นคง
 
http://www.posttoday.com/finance.php?id=50177



Invite your mail contacts to join your friends list with Windows Live Spaces. It's easy! Try it!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew