"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ปชป.ขานรับนโยบายสัมมนาในไทย คณะอื่นยังแทงกั๊กบินนอก ภท.อ้างเงินเหลือควักกระเป๋าทัวร์ยุโรปเอง

วันที่ 02 มิถุนายน พ.ศ. 2552 เวลา 19:40:47 น.  มติชนออนไลน์

ปชป.ขานรับนโยบายสัมมนาในไทย คณะอื่นยังแทงกั๊กบินนอก ภท.อ้างเงินเหลือควักกระเป๋าทัวร์ยุโรปเอง

ส.ส."ประชาธิปัตย์"รับลูก เลี่ยงบินนอกดูงาน เล็งสัมมนาเมืองไทยแทน หวังช่วยฉุดเศรษฐกิจ กมธ.ท่องเที่ยวฯเล็งดูงานแถวสแกนดิเนเวีย-กมธ.ชายแดนไปจีน รอ"ชัย"อนุมัติ คณะกฎหมายยังลังเลไปรัสเซีย อ้างนำความรู้ปรับใช้ "ชวรัตน์"ป้องลูกพรรค บอกเงินเหลือควักกระเป๋าทัวร์ยุโรปเอง

กรณีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร 35 คณะ เตรียมการเดินทางไปศึกษาดูงานต่างประเทศ หลังปิดสมัยประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไป เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ กมธ.แต่ละคณะจะมีงบประมาณเดินทางคณะละ 3 ล้านบาท รวม 35 คณะ เป็นเงิน 105 ล้านบาท ส่วนใหญ่เน้นเดินทางไปประเทศแถบยุโรป ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เหมาะสมที่จะใช้งบประมาณของแผ่นดินในการเดินทางไปศึกษาดูงานในช่วงที่เศรษฐกิจของประเทศถดถอย จึงควรจัดสัมมนาภายในประเทศให้เงินไหลเวียนในชุมชนจะดีกว่า ขณะที่รัฐบาลขอความร่วมมือรัฐมนตรีและข้าราชการประจำไม่ให้เดินทางไปดูงานต่างประเทศหากไม่มีเหตุจำเป็นจริงๆ นั้น

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า ได้เสนอที่ประชุมว่าต้องการไปดูงานที่ประเทศแถบแอฟริกา และรัสเซีย แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป อาจจะไปหรือไม่ไปก็ได้ ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมที่จะเดินทางไปดูงานต่างประเทศในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำนั้น การดูงานของ ส.ส.ถือว่าเป็นประโยชน์ที่จะนำความรู้ของประเทศต่างๆ มาปรับใช้ในประเทศไทย หากจะห้ามไม่ให้ กมธ.เดินทางไปดูงานต่างประเทศจริงก็ควรที่จะห้ามไปถึงข้าราชการในทุกกระทรวงด้วยเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกัน

ด้านนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ ประธาน กมธ.การเงิน การคลังและการธนาคาร กล่าวว่า ตอนแรกวางแผนจะเดินทางไปดูงานยังต่างประเทศตามปกติที่เคยทำมา แต่ในระยะเวลานี้เกิดการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ไปทั่วโลก ดังนั้น กมธ.ชุดตนอาจจะไม่เดินทางไปต่างประเทศในช่วงปิดสมัยประชุมนี้ เพราะเห็นว่าการรักษาชีวิต ส.ส.มีความจำเป็นมากกว่าการไปดูงาน

นายปัญญา ศรีปัญญา ส.ส.ขอนแก่น พรรคภูมิใจไทย ประธาน กมธ.คมนาคม กล่าวว่า โดยส่วนตัวเห็นว่า กมธ.ควรที่จะขานรับนโยบายของรัฐบาล ในการจัดดูงานภายในประเทศเพื่อไม่ให้เงินตรารั่วไหลไปต่างประเทศ แต่ก็ขึ้นอยู่กับเสียงส่วนใหญ่ของ กมธ.อื่นว่าจะพิจารณาอย่างไร หากมีการดูงานในประเทศไทยจริงตนเห็นว่า กมธ.คมนาคมคงจะมีโอกาสลงพื้นที่ต่างจังหวัดเพื่อดูการดำเนินการตามโครงการถนนปลอดฝุ่น
 
นายภุชงค์ รุ่งโรจน์ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธาน กมธ.การปกครอง กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นประธาน กมธ.การปกครอง มีหน้าที่สำคัญในการกำหนดกรอบการทำหน้าที่ของหน่วยงานราชการ เห็นว่าเมื่อนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งห้ามข้าราชการเดินทางไปต่างประเทศประกอบกับภาวะเศรษฐกิจขณะนี้ อีกทั้งยังมีร่างกฎหมายที่สำคัญรอรับการพิจารณาจึงเห็นว่ายังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม และควรที่จะชะลอการเดินทางไปดูงานที่ต่างประเทศไว้ก่อน อย่างไรก็ตาม คงต้องฟังเสียง กมธ.คนอื่นๆ ก่อนว่าจะเห็นด้วยกับตนหรือไม่

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธาน กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการเดินทางไปดูงานที่ต่างประเทศ เนื่องจากตนไม่ได้ไปมา 4 ปีแล้ว และที่ผ่านมาก็เคยเสนอประธาน กมธ.ว่าไม่ควรไป แต่ควรใช้รูปแบบการจัดสัมมนาภายในประเทศ จะได้ประโยชน์มากกว่า ในฐานะที่เป็นฝ่ายตรวจสอบการใช้งบประมาณที่มาจากภาษีของประชาชนตามหน่วยงานต่างๆ แต่กลับมาใช้เสียเองก็ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง ดังนั้น ควรคำนึงสถานการณ์ในปัจจุบันด้วย

ด้านนายชวรัตน์ ชายวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงเสียงวิพากษ์ความไม่เหมาะสมของ กมธ.สภาผู้แทนราษฎร ที่จะเดินทางไปดูงานต่างประเทศ ว่า คงไม่เกี่ยวกับพรรคภูมิใจไทย เพราะ ส.ส.ของพรรคที่จะเดินทางไปยุโรปในช่วงปิดสมัยประชุมจ่ายเงินเอง พรรคเพียงช่วยดูแลจัดหาอาหารหรือที่อยู่เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะ ส.ส.ที่เป็นตัวแทนปวงชนชาวไทย จะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีหรือไม่ เพราะรัฐบาลได้ออกมาขอให้คนไทยเที่ยวไทยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ แต่ ส.ส.พรรคภูมิใจไทยกลับเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศเอง นายชวรัตน์กล่าวว่า ถามอย่างนี้ไม่รู้จะตอบว่าอย่างไรก็เงินของเขา ถ้าเขาไปกู้หนี้ยืมสินก็เป็นอีกเรื่อง แต่นี่เงินเหลือใช้ก็เอาไปเปิดหูเปิดตาต่างประเทศก็ไม่น่ามีอะไร แล้วก็ไม่ได้ไปบ่อย จึงไม่ทบทวน เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีบอกเป็นนโยบายว่าอยากให้เที่ยวเมืองไทย นายชวรัตน์กล่าวว่า คงเที่ยวเมืองไทยด้วย ไปครั้งนี้แล้วอีก 1-2 ปีค่อยไปอีกครั้ง

รายงานข่าวจากสภาผู้แทนราษฎรแจ้งว่า สำหรับตารางการเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภา 35 คณะ ขณะนี้คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยวและกีฬา ส่งเอกสารเพื่อขออนุมัติการเดินทางไปดูงานในกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย จะเดินทางวันที่ 4-13 มิถุนายน ให้นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้วเป็นคณะแรก รวมถึงคณะกรรมาธิการกิจการชายแดนไทย ที่จะไปประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน วันที่ 7-14 มิถุนายน แต่ต้องรอนายชัยกลับมาจากการเยือนออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ในวันที่ 2 มิถุนายน  เพื่อพิจารณาก่อน

ข่าวแจ้งว่า สำหรับคณะอื่นๆ กำลังเตรียมการ แต่ยังไม่ยื่นขออนุมัติ เพราะรอดูว่า นายชัยจะอนุมัติให้ทั้ง 2 คณะ เดินทางไปหรือไม่ จากนั้นจะมีการทยอยส่งเรื่องขออนุมัติตามมา ส่วนคณะอื่นๆ ส่วนใหญ่มองไปที่ประเทศแถบยุโรป อาทิ คณะกรรมาธิการการต่างประเทศ กำลังพิจารณาระหว่างประเทศจีน หรือสเปน คณะกรรมาธิการการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด และคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ วางแผนไปประเทศแถบยุโรป ขณะที่คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนจะไปประเทศในทวีปแอฟริกา หรือรัสเซีย 

ข่าวแจ้งว่า สำหรับการเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกรรมาธิการ ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า เร่งรีบทำ เพราะสภาผู้แทนราษฎร พึ่งจะมีมติตั้งคณะกรรมาธิการสามัญ ทั้ง 35 คณะใหม่เมื่อวันสุดท้ายของการประชุมสภาสมัยสามัญ เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ซึ่งต้องติดต่อกับสถานทูตประเทศของประเทศนั้นๆ ซึ่งปกติใช้เวลาประมาณ 1 เดือน นอกจากนี้ มีการมองว่าเป็นการลองของผู้นำรัฐบาลหรือไม่ เพราะสมัยนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี ช่วงปี 2540-2543 ซึ่งตอนนั้นประเทศประสบปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ ก็ประสานมาว่าไม่ควรเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งขณะนั้นคณะกรรมาธิการทุกคณะ ให้ความร่วมมือไม่เดินทางไปดูงานต่างประเทศ

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1243946496&grpid=01&catid=01


Windows Live™: Keep your life in sync. Check it out!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew