"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2552

นักวิชาการจวกสื่อแพร่ข่าวคลิปไฮโซสาวไร้จริยธรรมละเมิดสิทธิส่วนตัว

วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2552 15:44
นักวิชาการจวกสื่อแพร่ข่าวคลิปไฮโซสาวไร้จริยธรรมละเมิดสิทธิส่วนตัว

รศ.สดศรี เผ่าอินจันทร์ คณบดีคณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยกรณีข่าวคลิปลับของไฮโซสาวเมืองเชียงใหม่ว่า ในฐานะนักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนมีความรู้สึกรับไม่ได้กับการนำเสนอข่าวดังกล่าว เพราะไม่ว่าบุคคลที่ปรากฏในคลิปจะเป็นไฮโซสาวชื่อดัง หรือคนธรรมดาที่ไม่มีใครรู้จักก็ไม่เหมาะสมที่สื่อจะนำเรื่องราว และภาพดังกล่าวออกมาเสนอข่าว โดยสิ่งที่เกิดขึ้นถือว่าสื่อบกพร่องต่อจริยธรรม และไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคม สื่อควรทำหน้าที่ในการตรวจสอบ หากต้องการกระตุ้นเตือนจริยธรรมของนักการเมือง และควรจะเลิกขายข่าวด้วยการนำเรื่องฉาวของบุคคลมาเสนอ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย รวมถึงสมาคมและองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจะต้องหยิบยกถึงประเด็นการนำเสนอข่าวในลักษณะนี้มาพูดคุย พร้อมกับออกมารณรงค์เพื่อปรับทัศนคติของสื่อ เพราะถือว่าละเมิดจริยธรรมขั้นรุนแรง
          
ด้านนางเตือนใจ ดีเทศน์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เชียงราย และนักต่อสู้เพื่อสิทธิสตรี กล่าวว่า การนำเสนอข่าวของสื่อในเรื่องดังกล่าวถือว่าไม่เหมาะสม เพราะบุคคลย่อมมีศักดิ์ศรีในความเป็นมนุษย์ การนำเสนอข่าวในเรื่องนี้นอกจากจะเป็นการละเมิดสิทธิของบุคคลแล้วยังเป็นการละเมิดสิทธิสตรีไปพร้อมกัน และถือว่าเป็นการกระทำความรุนแรงต่อผู้หญิง ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจ ส่วนตัวแห็นว่าการเสนอข่าวของสื่อต้องเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และสิทธิในเนื้อตัวร่างกาย หากไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใครก็เป็นสิทธิของเขา การเสนอข่าวในเรื่องนี้จึงทำให้ผู้เสียหายถูกสังคมตราหน้า จึงขอแนะนำให้ผู้เสียหายลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิด้วยการฟ้องร้องในคดีหมิ่นประมาท และพ.ร.บ.คุ้มครองผู้ถูกกระทำความรุนแรง เพราะผลกระทบทางจิตใจถือเป็นผลจากการกระทำความรุนแรงรูปแบบหนึ่ง

พ.ต.ท.ธวัชชัย อยู่มาก รอง ผกก.ปดส.ภาค 5 กล่าวว่า ทางปดส.ภาค 5 ยังไม่ได้รับการร้องเรียนในเรื่องดังกล่าว ซึ่งผู้เสียหายที่ปรากฏในภาพอาจยังไม่มีการแจ้งความ แต่ยอมรับว่ากระแสข่าวที่เกิดขึ้นเป็นที่น่าสนใจของประชาชนอย่างมาก อย่างไรก็ตามหากได้รับเรื่องจะมีการสอบสวนตั้งแต่ผู้ผลิตและผู้เผยแพร่ซึ่งจะมีความผิดในฐานเผยแพร่ภาพอนาจารซึ่งไม่ว่าจะเผยแพร่ด้วยการนำภาพลงเว็บไซต์ ฟอร์เวิร์ดเมล หรือเขียนลงแผ่นซีดีหรือดีวีดีก็จะมีความผิดด้วยเช่นกัน
 


What can you do with the new Windows Live? Find out

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew