"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2552

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐสอบสวนบริษัทไอทีผูกขาดมันสมอง

วันที่ 04 มิถุนายน พ.ศ. 2552 เวลา 11:04:14 น.  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ [อ่านล่าสุด 59 คน]

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐสอบสวนบริษัทไอทีผูกขาดมันสมอง

รายงานจากวอชิงตัน โพสต์และเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส อ้างอิงคำพูดจากแหล่งข่าวว่า มีรายงานการสืบสวนสอบสวนเบื้องต้นและพุ่งเป้าไปการเปลี่ยนงานหรือการรับพนักงานระดับสูงของบริษัทด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในซิลิคอน วัลเลย์ อาทิ กูเกิ้ล ยาฮู แอปเปิ้ล และ บริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพ "เจเนนเทค" ว่ามีการผูกขาดในการว่าจ้างพนักงานระดับมันสมองของธุรกิจ และสมรู้ร่วมคิดกันระหว่างบริษัทใหญ่ไม่ให้พนักงานระดับนี้ออกมาไปแสดงความสามารถให้กับบริษัทอื่นๆ
 
ขณะที่เวนเจอร์ บีท รายงานว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ประกาศขอเอกสารจากบริษัทด้านเทคโนโลยีอย่างน้อย 12 แห่ง เพื่อนำมาพิจารณาในเรื่องนี้ โดย อัลเบิร์ต ฟอร์ ประธานสถาบันต่อต้านการผูกขาดอเมริกัน ระบุว่า ถ้ามีการสมรู้ร่วมคิดระหว่างบริษัทตามที่มีการสืบสวนนี้จริง นั่นย่อมเป็นเรื่องน่ากังวลมากสำหรับศักยภาพการใช้กฎหมายต่อต้านการผูกขาดในสหรัฐ เนื่องจากการพฤติกรรมนี้มีผลต่อการกดราคาค่าจ้างพนักงาน
 
ด้านรอยเตอร์สอบถามกับไมโครซอฟท์ถึงเรื่องดังกล่าวว่าได้รับคำร้องขอจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐตามที่เป็นข่าวออกมาแล้วหรือไม่ ทางไมโครซอฟท์ระบุว่า บริษัทได้รับการติดต่อจากกระทรวงยุติธรรมตามกระบวนการสืบสวนนี้แล้ว
ขณะที่เจเนนเทค แถลงข่าวว่า มีบริษัทจำนวนหนึ่งที่ได้รับคำร้องขอข้อมูลจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ และเจเนนเทคกำลังให้ความร่วมมือและยินดีสนองตอบคำร้องขอตามกระบวนการทางกฎหมาย ต่างจากแอปเปิ้ล ซึ่งไม่ได้ให้ความเห็นหรือกล่าวถึงเรื่องนี้เลย
 
ส่วนตัวแทนจากกูเกิ้ลและยาฮูระบุว่า บริษัทได้รับการติดต่อจากกระทรวงยุติธรรมแล้วและกำลังให้ความร่วมมืออยู่
ทั้งนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่า ความเคลื่อนไหวของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐครั้งนี้ เป็นการยืนยันถึงการทำงานของแผนกงานด้านการต่อต้านการผูกขาด ในกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ภายใต้การควบคุมงานของหัวหน้างานคนใหม่ คริสติน วาร์นี่ย์ ซึ่งมีวิธิคิดและลักษณะการทำงานที่เอาจริงเอาจังและแข็งกร้าวมากกว่าทีมงานในแผนกต่อต้านการผูกขาดในสมัยรัฐบาลประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช
 
โดยในระหว่างการกล่าวปาฐกถาเมื่อเดือนที่แล้วในเรื่องปรัชญาการต่อต้านการผูกขาดของวาร์นี่ย์ เธอกล่าวว่า ต้องมีวิธีการที่จริงจังกว่านี้สำหรับการจัดการบริษัทครอบงำตลาด ที่ใช้อำนวจทางการตลาดของพวกเขาเพื่อตัดต่อ ทำลายระบบการแข่งขันทางการค้าและเธอยังแสดงความเสียใจถึงความบกพร่องในการพิจารณาการควบรวมกิจการของธุรกิจในกรณีที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ทั้งที่อยู่ในห่วงโซ่อุปทานเดียวกัน
 
ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกำลังติดตามการทำงานของกูเกิ้ลเปิ้ล ในเรื่องการพัฒนาระบบหนังสือออนไลน์ พร้อมกับคณะกรรมการการค้าสหรัฐ ซึ่งติดตามในเรื่องการต่อต้านการผูกขาดธุรกิจ ผ่านการสอบสวนกูเกิ้ลและแอปเปิ้ลในเรื่องการใช้กรรมการบริหารบางคนร่วมกัน

http://www.matichon.co.th/prachachat/news_detail.php?newsid=1244088429&grpid=04&catid=00



Windows Live™: Keep your life in sync. Check it out!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew