"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2552

"อูบุนตู พีอี" ลินุกซ์พร้อมใช้สำหรับคนไทย

วันที่ 08 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11412 มติชนรายวัน


"อูบุนตู พีอี" ลินุกซ์พร้อมใช้สำหรับคนไทย


โดย ศิริพงษ์ วิทยวิโรจน์ siripong@kidtalentz.com



มีท่านผู้อ่านถามมาถึงเรื่องการใช้โอเพ่นซอร์ส ซอฟต์แวร์ แต่ผมทิ้งเอาไว้นาน ไม่ได้ตอบ จนหาเมล์ฉบับนั้นไม่เจอ แต่ก็ยังจำคำถามได้อยู่ บางคนอาจจะคิดว่าเป็นเพราะพึ่งพาระบบอิเล็กทรอนิกส์มากเกินไป ถ้าเป็นจดหมายที่ไปรษณีย์มาส่งคงไม่หายไปไหน แต่หากใครมาเห็นโต๊ะทำงานผมละก็ จะซึ้งแก่ใจว่ายิ่งเป็นจดหมาย โอกาสหายก็ไม่ได้น้อยกว่ากันเลย

กลับเข้าเรื่องกันดีกว่า ท่านผู้อ่านท่านนั้นถามทำนองว่าที่ผมใช้โอเพ่นซอร์ส ซอฟต์แวร์ หมายถึงใช้ลินุกซ์ใช่ไหม และโปรแกมโอเพ่น ออฟฟิศ ใช้ทดแทนไมโครซอฟต์ ออฟฟิศได้ไหม ท่านคิดว่าจะเอาไปใช้ในสำนักงาน

ขอตอบในที่นี้ก็แล้วกันว่าใช่ และใช้ได้ครับ แต่ก็อาจจะมีข้อจำกัดบ้าง

ซึ่งไม่ลองก็ไม่รู้

อันที่จริงสำหรับโอเพ่น ออฟฟิศ ที่จะใช้แทนไมโครซอฟต์ ออฟฟิศนั้น สามารถใช้บนวินโดว์ก็ได้ ให้เข้าไปดาวน์โหลดได้ที่ www.openoffice.org หาคู่มืออ่านวิธีการใช้เสียหน่อย ก็ไม่น่าจะเกินความสามารถ

แต่ก็มีบางคนที่อยากใช้ลินุกซ์แทนวินโดว์ไปด้วยเลย อย่างที่ผมใช้อยู่ทุกวันนี้คืออูบุนตู เป็นระบบปฏิบัติการลินุกซ์สายพันธุ์หนึ่งที่ใช้งานง่ายมาก และมีคนใช้เยอะทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทยก็เยอะ มีชุมชนที่ช่วยกันคนละไม้ละมือในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ชุมชนหลักของชาวอูบุนตูในเมืองไทยอยู่ที่ www.ubuntuclub.com ครับ ใช้งานแล้วเกิดปัญหาเข้าไปค้นและสอบถามกันได้ในเว็บบอร์ดของที่นั่น

สำหรับคนที่ไม่เคยลอง และอยากลองใช้ดูว่ามันดีจริงสมคำร่ำลือหรือเปล่า ขอแนะนำตัวที่ปรับปรุงให้พร้อมใช้สำหรับคนไทยที่ชื่อว่า Ubuntu PE ซึ่งตอนนี้ออกมาเป็นเวอร์ชั่น 9.05

PE นี่คนทำบอกว่า ย่อมาจาก Prompt Edition จงใจให้หมายถึงติดตั้งแล้วพร้อมใช้สำหรับคนไทยเลย เป็นนำเอา อูบุนตู 9.04 มาตัดส่วนเกิน เติมส่วนขาดสำหรับคนไทย และโดยเฉพาะสำหรับผู้เริ่มใช้ครั้งแรก

ที่ต้องทำอย่างนี้เพราะโดยพื้นฐานแล้วอูบุนตู แม้ว่าจะใช้งานได้หมดทุกอย่างจริง แต่เขาไม่ยอมรวมอะไรที่ไม่ใช่โอเพ่นซอร์สเข้ามาไว้เลย แม้นิดหน่อยก็ไม่เอา ทำให้ตัวต้นฉบับนั้นหลังจากลงแล้วต้องต่อเน็ตลงอะไรเพิ่มเติมอีกนิดๆ หน่อยๆ ถึงจะสมบูรณ์จริง เช่น การดูหนังฟังเพลงในไฟล์บางตระกูล ซึ่งดันเป็นตระกูลที่นิยมกัน เป็นต้น และเรื่องอื่นอีกบางเรื่อง

ผลจึงออกมาเป็น อูบุนตู พร้อมใช้สำหรับคนไทย หาดาวน์โหลดกันได้จากอูบุนตูคลับตามที่อยู่บนเน็ตข้างบนนั่นแหละครับ ได้มาแล้วเขียนใส่แผ่น เอาไปทดสอบใช้งานบนแผ่นก่อนก็ได้ ถ้าถูกอกถูกใจค่อยติดตั้งจริง ซึ่งทำได้ทั้งติดตั้งผ่านวินโดว์ คล้ายการจำลองเครื่องคอมพิวเตอร์ซ้อนไว้ในวินโดว์ หรือติดตั้งจริงๆ ไปเลยก็ได้

ที่จริงอูบุนตูพร้อมใช้สำหรับคนไทยอีกตัวหนึ่งที่คู่เคียงกันมาคือ Ubuntu PB 9.04.2 พีบี ย่อมาจากเพลย์บอย เอดิชั่น คนทำเป็นอีกคนหนึ่งแต่ก็คุ้นเคยกัน สุมหัวกันอยู่ในในอูบุนตูคลับ ที่เรียกว่าเพลย์บอยนั้น เพื่อส่อนัยให้เห็นถึงความตั้งใจทำออกมาเน้นในด้านบันเทิงในบ้าน เพราะฉะนั้น เวอร์ชั่นนี้จะเพียบไปด้วยโปรแกรมสำหรับโฮม เอ็นเตอร์เทนเมนต์แบบเต็มสูบ ขณะที่พีอีนั้นออกไปในแนวสำหรับคนเอาไปใช้ทำงานมากกว่า

แต่พร้อมใช้สำหรับคนไทยทั้งสองตัวครับ เลือกเอาได้ตามความพอใจ

สำหรับข้อดีของการหันมาใช้โอเพ่นซอร์ส ซอฟต์แวร์ นั้นเห็นจะไม่ต้องจาระไนกันอีกแล้ว...ประหยัด เพราะมันฟรี ส่วนคนที่เคยละเมิดลิขสิทธิ์เมื่อหันมาใช้แล้วก็จะรู้สึกได้ถึงความเป็นอิสระ และที่สำคัญน่าจะชวนให้นึกถึงการเอื้อเฟื้อและแบ่งปันแก่คนอื่นๆ อีกมากมาย

ใครใคร่ใช้เชิญใช้ครับ แต่ใครเกี่ยงโน่นเกี่ยงนี่นักก็ไม่ต้องมาใช้ ไม่ว่ากัน


หน้า 6
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01act03080652&sectionid=0130&day=2009-06-08

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew