"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2552

สธ.เจรจายามะเร็งนัดสุดท้ายคัดทิ้งเลือกถูกสุดรายการเดียว

สธ.เจรจายามะเร็งนัดสุดท้ายคัดทิ้งเลือกถูกสุดรายการเดียว
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 1 มิถุนายน 2552 08:59 น.
       คณะทำงานต่อรองราคายาฯ นัดเจรจายามะเร็งเม็ดเลือดขาว-รูมาตอยด์ รอบสุดท้าย 18 มิ.ย.นี้ เตรียมสรุปเลือกยาที่ให้ราคาถูกสุดนำเสนอคณะอนุกรรรมการคัดเลือกยาจำเป็นฯ พร้อมดันเข้าบัญชียาหลักแห่งชาติ

       พญ.วันดี โภคะกุล นายแพทย์ 10 ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมการแพทย์ หนึ่งในคณะกรรมการคณะทำงานต่อรองราคายาและเวชภัณฑ์ที่จำเป็นและมีปัญหาการเข้าถึงของประชาชนในระบบหลักประกันสุขภาพ ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ คณะทำงานที่มี นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธาน จะเจรจาต่อรองราคายารักษาโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว ริทูซิแม็บ ยารักษาโรครูมาตอยด์ หรือข้ออักเสบ อีธาเนอร์เซปท์ และอินฟลิซิแม็บ กับบริษัทยา 2 แห่ง ที่เป็นเจ้าของยาต้นตำรับ โดยจะคัดเลือกให้เหลือเพียงยารายการเดียวที่เสนอราคาถูกที่สุดเท่านั้น หลังจากที่การเจรจาเมื่อวันที่ 23 เมษายน บริษัทยายาลดราคาเฉลี่ย 60% จากราคายาเดิม แต่ราคาไม่แตกต่างกัน
       
       "ทางสมาคมโรคข้อรูมาตอยด์ได้ยืนยันมาทางคณะทำงาน ว่า สามารถใช้ยาชนิดใดชนิดหนึ่งในสามรายการแทนกันได้ ดังนั้น จึงจะคัดเลือกบริษัทยาหนึ่งในสามรายการนี้ที่เสนอราคาถูกที่สุด สรุปเสนอให้คณะอนุกรรมการคัดเลือกยาและเวชภัณฑ์ที่มีความจำเป็นและมีปัญหาการการเข้าถึงของประชาชนในระบบหลักประกันสุขภาพ ซึ่งมี ภญ.สำลี ใจดี เป็นประธานในวันที่ 29 มิ.ย. เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการบัญชียาหลักแห่งชาติในการประชุมประจำเดือน ก.ค.ต่อไป"พญ.วันดี กล่าว
       
       พญ.วันดี กล่าวต่อว่า ถือว่าการประกาศบังคับใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตร (ซีแอล) ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง คือ บริษัทหันมาเจรจาต่อรองราคายากับไทยมากขึ้น ล่าสุด บริษัท ซาโนฟี่ อเวนตีส ได้ยอมลดราคายาสลายลิ่มเลือดหัวใจและสมอง โคลพิโดเกรลจากเม็ดละประมาณ 70 บาท เหลือประมาณ 6.6 บาท เป็นการซื้อ 1 แถม 11 ซึ่งซีแอลไม่ใช่สิ่งที่อยากดำเนินการ แต่ถ้าไม่ดำเนินการก็คงไม่ได้ราคานี้มา ทั้งนี้ ยาชนิดเดียวกันที่ผลิตจากอินเดียราคาประมาณ 2 บาท เมื่อเป็นเช่นนี้อาจมีการทบทวนการใช้ยาโคลพิโดเกรลว่าอาจมาใช้ของบริษัทยาต้นตำรับก็ได้
       
       "เมื่อมีการเจรจาและทำให้ราคายาต้นตำรับลดลงมาใกล้เคียงกับยาสามัญก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ แต่ต้องมาหารือกันอีกครั้งว่าจะทำอย่างไรกับสต๊อกยาที่สั่งจากอินเดียเป็นจำนวนมาก รวมถึงการพิจารณาปัญหาที่จะตามมาด้วยหากจะเลิกสั่งยาจากอินเดีย เนื่องจากไม่ได้สั่งซื้อยาเพียงรายการเดียว แต่อาจเป็นไปได้ว่าจะต้องรอให้ยาจากอินเดียหมดก่อนจึงมีการสั่งจากบริษัทยาต้นตำรับแทน แต่ทั้งหมดนี้ยังต้องหารือกันอีกครั้งหนึ่ง" พญ.วันดี กล่าว
http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000060958


check out the rest of the Windows Live™. More than mail–Windows Live™ goes way beyond your inbox. More than messages

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew