"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2552

สคส.ชวนใช้ “กระจกส่องจิ๋ม” กันภัยมะเร็งปากมดลูก

สคส.ชวนใช้ "กระจกส่องจิ๋ม" กันภัยมะเร็งปากมดลูก
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 1 มิถุนายน 2552 11:38 น.


คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น

สคส.ชวนใช้ "กระจกส่องจิ๋ม" อุปกรณ์ช่วยหญิงไทยพ้นภัยมะเร็งปากมดลูก หลังพบสถิติเสียชีวิตสูงกว่าครึ่ง แถมพบผู้ป่วยรายใหม่ปีละกว่า 7 พันราย
       
       น.ส.ณัฐยา บุญภักดี ผู้ประสานงานมูลนิธิสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพผู้หญิง (สคส.) กล่าวว่า กระจกส่องจิ๋ม เป็นอุปกรณ์การตรวจภายในเบื้องต้นด้วยตนเองสำหรับผู้หญิง ซึ่งการคิดเรื่องของกระจกส่องจิ๋มขึ้นมาส่วนหนึ่งเพราะ สคส.ต้องการรณรงค์ให้สาวไทยหันมาให้ความใส่ใจกับจุดเร้นลับของตัวเองเพื่อที่จะได้รู้เท่าทันเมื่อมีความผิดปกติเกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันมะเร็งปากมดลูกเป็นมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับหนึ่งของมะเร็งในผู้หญิงไทย และเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงไทยเสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 7 คนต่อวัน สาเหตุของการป่วยและเสียชีวิตส่วนใหญ่มาจากการละเลยในการตรวจภายในทั้งการตรวจด้วยตนเองเบื้องต้นและการไปพบแพทย์ โดยสาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงไม่กล้าไปตรวจภายใน ส่วนหนึ่งมาจากความอาย
       
       "จุดเริ่มต้นมาจากการที่เรามองว่าจะมีสาวไทยสักกี่คนเคยก้มลงสำรวจจุดเร้นลับในร่างกายของตัวเอง ส่วนหนึ่งก็เพราะวัฒนธรรมของไทยที่สอนกันมาตั้งแต่เล็กว่า เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องน่าอาย ไม่ควรพูดถึง ต้องปกปิด อย่าว่าแต่ไปขึ้นขาหยั่งเลย แค่ดูของตัวเองยังอายเลย เวลาที่เราทำเวิร์กชอป ผู้หญิงบางคนที่มาเข้าร่วมกิจกรรม อายุ 50 แล้ว บอกว่า ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยก้มมองของตัวเองเลย ยิ่งเรื่องไปตรวจเช็คสุขภาพ ตรวจมะเร็งปากมดลูกยิ่งไม่ต้องพูดถึง" น.ส.ณัฐยากล่าว
       
       น.ส.ณัฐยา กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ กระจกส่องจิ๋มอาจจะไม่ได้มีหน้าตาแตกต่างไปจากกระจกธรรมดามากนัก เป็นแค่กระจกบานเล็กๆ หลากสีมีไว้แจกให้กับผู้หญิงที่อยากได้ไว้ตรวจภายในด้วยตนเองเบื้องต้น เป็นการป้องกันตัวเองจากมะเร็งปากมดลูก โดยกระจกส่องจิ๋มจึงเป็น เสมือนสัญลักษณ์ที่มีไว้เตือนใจว่าเรามีกระจกหลายบานเพื่อส่องหน้า เพราะผู้หญิงเป็นพวกชอบรักสวยรักงาม แต่จิ๋มหรืออวัยวะเพศก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกันแต่กลับถูกละเลย ผู้หญิงกลับถูกสอนไม่ให้ไปยุ่งกับตรงนั้น ไม่ไปสัมผัสดูแล เพราะเป็นของต่ำ ทำให้ผู้หญิงโตมาโดยลึกๆ แล้วรังเกียจอวัยวะเพศตัวเอง
       
       ด้านรศ.นพ.วิทยา ถิฐาพันธ์ สูตินารีแพทย์ กล่าวว่า การตรวจภายในด้วยตนเองสามารถทำได้ ในต่างประเทศมีการรณรงค์ให้ตรวจภายในด้วยตนเอง โดยการส่องดูอวัยวะเพศ จะทำให้มองเห็นว่ามีรอยแดง หรือมีอาการบวมผิดปกติหรือไม่ สิ่งเหล่านี้เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงโรคบางอย่าง เช่น รอยแดง อาจเป็นสัญญาณของปากช่องคลอดอักเสบ มะเร็งปากช่องคลอด อาการบวม อาจเป็นสัญญาณของการถูกแมลงกัดต่อย อาการของโรคไต มะเร็งต่อมน้ำเหลือง หรือหากมองเห็นว่ามีไฝหรือจุดสีคล้ำ ดำ ก็ควรหมั่นสังเกตว่าจุดเหล่านี้เข้มขึ้นหรือใหญ่ขึ้นหรือเปล่า มีตุ่มน้ำ อาจเกิดจากเริมหรือผิวหนังอักเสบที่อวัยวะเพศได้
       
       สำหรั มะเร็งปากมดลูกข้อมูลจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ระบุว่า เป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในผู้หญิงไทย และมีอัตราการเสียชีวิต เกินครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ป่วย รวมทั้งเป็นต้นเหตุทำให้ผู้หญิงทั่วโลกเสียชีวิตมากกว่าปีละ 270,000 คน หรือเฉลี่ยวันละ 650 คน โดยมีสถิติของผู้เสียชีวิตเฉลี่ยสูงถึง 7 คนต่อวัน การตรวจพบมะเร็งปากมดลูกในระยะเริ่มต้นมีโอกาสหายสูงถึงร้อยเปอร์เซ็นต์ ปัจจุบันมีผู้หญิงไทยป่วยด้วยมะเร็งปากมดลูกประมาณ 35,000 คน และมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นปีละกว่า 7,000 คน
       


http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000061162


See all the ways you can stay connected to friends and family

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew