"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2552

กก.สมานฉันท์ ลดอำนาจกกต. แจกเหลืองแดง

วันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2552
กรรมการสมานฉันท์ฯ เห็นควรหั่นอำนาจกกต.ให้ศาลตัดสินใบเหลือง-ใบแดง แทน

นายดิเรก ถึงฝั่ง ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า คณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ได้ข้อสรุปบางส่วนที่จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อาทิ เรื่องอำนาจคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการให้ใบเหลือง ใบแดง โดยจะเสนอให้ศาลเป็นผู้ตัดสิน ทั้งนี้ เพราะไม่เชื่อมั่นต่อการทำหน้าที่ของกกต.ในทุกระดับ ที่อาจมีการกลั่นแกล้งกันได้ ส่วนเรื่องยุบพรรคนั้นที่ประชุมมีความเห็นว่าไม่ควรยุบพรรค แต่ควรให้เป็นความผิดเฉพาะตัว เพราะเห็นว่าการยุบพรรคเป็นการไม่ส่งเสริมกระบวนการตามระบอบประชาธิปไตย

นอกจากนี้ ที่ประชุมมีข้อเสนอให้นักการเมืองไม่ต้องสังกัดพรรค แต่เมื่อมีการแลกเปลี่ยนกันแล้วเห็นว่าควรสังกัดพรรค เพราะหากไม่สังกัดจะยากต่อการดูแล อีกทั้งในระบอบประชาธิปไตยพรรคการเมืองเป็นสิ่งสำคัญ ในการนำนโยบายของพรรคมาบริหารประเทศ

ขณะเดียวกันยังมีข้อเสนอเรื่องแรงจูงใจให้นักการเมืองที่ประพฤติดี ที่จะให้ค่าตอบแทนเพิ่มเติมในลักษณะบำเหน็จและบำนาญนักการเมืองหลังพ้นสภาพการเป็นนักการเมือง แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

นายดิเรก กล่าวยืนยันว่า จะพยามทำงานให้จบภายใน 45 วัน โดยให้อนุกรรมการทั้ง 3 คณะทำงานให้เสร็จภายในวันที่ 16 มิ.ย. จากนั้นวันที่ 17-20 มิ.ย. ฝ่ายเลขาฯ จะต้องไปทำรายงานสรุป โดยจะเสนอให้ประธานรัฐสภาภายในเวลาที่กำหนดไว้
 
http://www.posttoday.com/politics.php?id=50644



check out the rest of the Windows Live™. More than mail–Windows Live™ goes way beyond your inbox. More than messages

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew