"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ตากใบคืออาชญากรรมของรัฐ

ตากใบคืออาชญากรรมของรัฐ
โดย : ใจ อึ๊งภากรณ์  เมื่อ : 2/06/2009 10:36 AM
การสลายการชุมนุมของประชาชนผู้ไร้อาวุธที่ตากใบในวันที่ 25 ตุลาคม 2547 โดยการขนประชาชนขึ้นรถทหารในลักษณะเลวร้ายยิ่งกว่าหมูหมา คือผูกมือไว้ข้างหลังแล้วให้นอนทับกันหกถึงเจ็ดชั้น ท่ามกลางแสงแดดเป็นเวลานาน ซึ่งมีผลทำให้คนตาย 78 คน (ไม่นับผู้ที่ถูกยิงตาย) ต้องถือว่าเป็นอาชญากรรมของรัฐไทย เทียบเท่าการฆ่าประชาชนในเหตุการณ์ ๑๔ ตุลาคม, ๖ ตุลาคม, พฤษภาคม ๓๕, และเมษายน๒๕๕๒ ดังนั้นการที่ศาลสงขลาตัดสินว่าเจ้าหน้าที่รัฐ "ไม่ได้ทำความผิด" เป็นตัวอย่างของการที่ระบบศาลไทยไร้ความยุติธรรมโดยสิ้นเชิง ศาลไทยเลือกที่จะปกป้องทหาร ตำรวจ และอำมาตย์มาตลอด แทนที่จะปกป้องสิทธิเสรีภาพและชีวิตของประชาชน มันเป็นอีกตัวอย่างของสองมาตรฐานและการที่ไทยไม่ใช่นิติรัฐ

"ในไทย... ฆ่าคนไม่ผิดถ้าเป็นฝ่ายรัฐ แต่ประชาชนที่วิจารณ์ความผิดต้องติดคุก"


นี่คือสภาพเลวร้ายของสังคม มันพิสูจน์ว่ารัฐบาลอภิสิทธิ์ไม่มีความตั้งใจที่จะสร้างความยุติธรรมแต่อย่างใด และมันพิสูจน์ว่าเราต้องปฏิรูประบบศาลแบบถอนรากถอนโคน ต้องยกเลิกกฎหมายหมิ่นศาลและกฎหมายหมิ่นเดชานุภาพ

สำหรับคนเสื้อแดง กรณีตากใบ กรือแซะ และกรณีสงครามยาเสพติด ที่มีคนบริสุทธิ์ ที่ยังไม่นำมาขึ้นศาล ถูกฆ่าตายเป็นจำนวนมาก เป็นสิ่งที่ท้าทายความคิด เพราะอาชญากรรมเหล่านี้เกิดขึ้นภายใต้รัฐบาลไทยรักไทยของนายกทักษิณ ถ้าเราชาวเสื้อแดงรักประชาธิปไตยจริง เราไม่สามารถแก้ตัวแทนรัฐบาลทักษิณได้ในจุดนี้ และเราไม่ควรมองข้ามไม่พูดถึง เพราะ "ผิด" ก็ "ผิด" ไม่ว่าใครจะทำ เราไม่อยากสร้างสองมาตรฐานเหมือนคนเสื้อเหลือง และที่สำคัญเราต้องโตและพัฒนาพอที่จะยอมรับข้อผิดพลาดในอดีตของรัฐบาลไทยรักไทยได้ เราต้องฟันธงไปว่าถ้าในอนาคตมีรัฐบาลเสื้อแดง รัฐบาลนี้จะไม่ก่ออาชญากรรมอีก จะปกป้องสิทธิเสรีภาพ และจะนำผู้กระทำความผิด โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐ มาลงโทษ เราต้องเสนอต่อไปให้นักการเมืองไทยรักไทยทบทวนความคิด และต้องเสนอว่าสงครามกลางเมืองในภาคใต้ และปัญหายาเสพติด ต้องแก้ไขด้วยนโยบายการเมืองและนโยบายสังคม ไม่ใช่การทหาร การปราบปราม หรือการใช้ความรุนแรง ผมเชื่อมั่นว่าคนเสื้อแดงจะเข้าใจประเด็นนี้ เพราะเราคือผู้ใช้เหตุผล เราไม่ได้บ้าคลั่งเหมือนคนเสื้อเหลือง

การที่คนในภาคใต้จับอาวุธสู้กับรัฐบาลไทยมีเหตุผล มันมาจากการที่เขาไม่เคยได้รับความเคารพในฐานะที่เป็นคนมาเลย์มุสลิม รัฐไทยทำให้เขาเป็นพลเมืองชั้นสอง การที่คนใช้ยาเสพติดก็มีเหตุผล อาจมีปัญหาทางจิตใจ อาจเศร้า อยู่ในสภาวะแปลกแยกจากสังคม หรืออาจเป็นความจำเป็นในการทำงานหลายชั่วโมงต่อวัน หรือแค่เสพเพื่อความสุข ดังนั้นปัญหาแบบนี้ต้องล้วนแต่แก้ที่ต้นเหตุ ด้วยความใจกว้าง ด้วยความเมตตา และด้วยหลักสิทธิมนุษยชน

ทั้งหมดที่ผมเขียนมานี้ ไม่สามารถเป็นข้ออ้างในการให้ความชอบธรรมกับทหาร คมช. พันธมิตรฯ เนวิน หรือประชาธิปัตย์ ในการใช้อำนาจเผด็จการเพื่อล้มล้างรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแต่อย่างใด เพราะทหารมีส่วนสำคัญในการก่ออาชญากรรมที่กรือแซะและตากใบ และในเหตุการณ์อาชญากรรมอื่นๆ ที่ผมกล่าวถึงไปแล้ว ส่วนพวกเสื้อเหลืองพันธมาร เนวิน หรือพรรค "อำมาติปัตย์" ของอภิสิทธิ์ ก็มือเปื้อนเลือดเช่นกัน เราต้องเอามันออกให้หมด
 
 
ผมติดใจประโยคนี้ "การที่คนในภาคใต้จับอาวุธสู้กับรัฐบาลไทยมีเหตุผล มันมาจากการที่เขาไม่เคยได้รับความเคารพในฐานะที่เป็นคนมาเลย์มุสลิม"

ประเด็นข้อสังเกตของผมก็คือ
จริงหรือ?? ที่กลุ่มคนที่จับอาวุธขึ้นสู้กับรัฐ...ไม่เคยได้รับความเคารพในฐานะที่เป็นคนมาเลย์มุสลิม ผมเห็นว่ามันมีทั้ง "ใช้" และ "ไม่ใช่" เพราะจนถึงปัจจุบันยังไม่รู้ว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้น..เพื่ออะไร?

ข้อมูลในพื้นที่ระบุว่า เกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพล เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ซึ่งเป็นหัวเรือใหญ่ของขบวนการก่อความไม่สงบ รวมทั้งการผสมโรงโยนให้ว่าเป็นเรื่องความไม่สงบ ดังจะเห็นได้ว่า เขาไม่สนใจว่าจะผู้ที่ถูกโจมตีเป็นพลเรือนที่บริสุทธิ์ หรือเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ทหาร เขาทำร้ายและสังหารได้โดยไม่สนใจ...

ผมไม่ปฏิเสธว่า ปัญหาการละเมิดสิทธิ การกดขี่ การข่มแหงพี่น้องสามจังหวัด เป็นตัวกระตุ้นอีกทางที่ทำให้สถานการณ์บานปลาย...

แต่ผมอยากให้ อ.มองให้รอบด้านไปกว่ากรอบคิดเหลือง-แดงว่า...ผู้ที่กดขี่ไม่ได้มีแต่รัฐเท่านั้น ประชาชนทั่วไปจำนวนไม่น้อย ก็มีท่าทีเหยียดหยันด้วยอคติทางชาติพันธุ์มาโดยตลอด

ที่สำคัญคือมีคนอีกกลุ่มหนึ่ง...ที่กำลังเอารัดเอาเปรียบ และฉกฉวยสถานการณ์และความเจ็บปวดของพี่น้องประชาชนสามจังหวัด...เพื่อสร้างผลประโยชน์ให้แก่กลุ่มตน

ตัวอย่างที่เห็นชัดๆ ต่อหน้าต่อตาก็คือ บทความนี้ที่ใจลล์ อึ้งภากรณ์...ซึ่งฉกฉวยความเจ็บปวดของพี่น้องสามจังหวัด อธิบายแบบข้างเดียว เพื่อสร้างมูลเพิ่มให้กับกลุ่มคนเสื้อแดงของเขา

อ.ใจลล์กำลังมีส่วนร่วม...มีการฉกฉวยและเอารัดเอาเปรียบ พี่น้องสามจังหวัด..ไม่ได้แตกต่างจากที่รัฐไทยได้กระทำต่อเขา

ผมจึงเห็นว่ามันเป็นบทความ "เฮงซวย"

และหากอ.ใจลล์เห็นด้วยกับผม...ผมอยากให้ อ.ใจลล์เรียกเก็บบทความนี้...ไปเขียนใหม่ซะ!

    โดย : พญาไฟสีเทา  Mail to พญาไฟสีเทา    (203.114.104.118) เมื่อ : 2/06/2009 12:19 PM

http://www.thaingo.org/writer/view.php?id=1216
        

What can you do with the new Windows Live? Find out

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew