"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2552

แฉค่าคอมม์โหดอนุพันธ์ไม่โต

วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2552
แฉค่าธรรมเนียมอนุพันธ์ไทยแพงกว่าอเมริกา ทำตลาดโตไม่ได้ วอนลดเหลือ 25 บาท/สัญญา ปี 2551 โบรกฟันค่าคอมม์ 1,000 ล้าน

แหล่งข่าวจากโบรกเกอร์ เปิดเผยว่า ในปี 2551 ที่ผ่านมาโบรกเกอร์มีรายได้จากการ เป็นนายหน้าซื้อขายสัญญา ล่วงหน้าในตลาดอนุพันธ์ (TFEX) รวมกันประมาณ 1,000 ล้านบาท ทั้งนี้ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ได้ค่าธรรมเนียมหรือคอมมิชชันมากที่สุด 177 ล้านบาท รองลงมาคือ บล.ทรีนีตี้ 150 ล้านบาท และบล.เคจีไอ (ประเทศไทย) 83 ล้านบาท

สาเหตุที่โบรกเกอร์ได้ค่าคอมมิชชันมากถึง 1,000 ล้านบาท เป็นเพราะการซื้อขายอนุพันธ์ของไทยจัดเก็บ 500 บาท/สัญญา หากคิดทั้งฝั่งซื้อและขายแล้วรวมเป็นเงิน 1,000 บาท/สัญญา หรือคิดเป็นประมาณ 0.25% ของมูลค่าสัญญา ถือว่าสูงกว่าการซื้อขายในตลาดอนุพันธ์ของสหรัฐอเมริกาที่คิดเพียง 0.002% และในหลายประเทศ

"การคิดคอมมิชชันในอัตราที่สูงเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้กับนักลงทุน เพราะจำเป็น ต้องรอให้มีผลตอบแทนสูงๆ นอกจากจะต้องครอบคลุมกับค่าคอมมิชชันแล้ว ยังจะ ต้องให้มากพอมีกำไรให้คุ้มกับการลงทุน แต่ดัชนีหุ้นไทยผันผวนไม่ได้มาก ทำให้โอกาสจะสร้างกำไรในระดับสูงเพื่อครอบคลุมกับคอมมิชชันนั้น ทำได้ยาก และได้กลายเป็นอุปสรรคต่อการตัดสินใจลงทุน และเมื่อผู้ลงทุนบาดเจ็บกับการลงทุนก็จะเข็ดและไม่เข้ามาลงทุนอีก ซึ่งกลายเป็นปัญหาต่อการขยายฐานผู้ลงทุนรายใหม่ของตลาดอนุพันธ์" แหล่งข่าวเปิดเผย

นอกจากนี้ ด้วยอัตราค่าคอมมิชชันที่สูงทำให้นักลงทุนต่างประเทศไม่สนใจจะเข้ามาลงทุน โดยให้ความสนใจซื้อขายในตลาดต่างประเทศแห่งอื่น ซึ่งมีคอมมิชชันในระดับต่ำกว่าของไทย

ทั้งนี้ ปัจจัยเหล่านี้ทำให้สภาพคล่องในตลาดอนุพันธ์ ไม่เพิ่มขึ้น โดยจะมีแต่เพียงกลุ่มผู้ลงทุนรายเดิม แทบจะไม่มีรายใหม่เข้ามาลงทุน ดังนั้นอยากจะเสนอให้มีการลดค่าธรรมเนียมในการซื้อขายลง เพื่อให้ผู้ลงทุนรายบุคคลสามารถเข้าถึงการลงทุนด้วยต้นทุนที่ลดลง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าปัจจุบันทาง TFEX จะเปิดเสรีค่า คอมมิชชัน และปล่อยให้เป็น ไปตามข้อตกลงของทางชมรม ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (FI Club) แต่ทาง TFEX สามารถลดค่าธรรมเนียมในการซื้อขายที่จัดเก็บ 50 บาท/ สัญญา ให้ลดลงต่ำกว่านี้ โดยอาจไม่ต้องเท่ากับผู้ดูแลสภาพคล่อง (มาร์เก็ตเมกเกอร์) ที่เสียให้กับ TFEX เพียง 5 บาท/สัญญา แต่ควรลดลงมาเหลือ 25 บาท/ สัญญา เพื่อไม่ให้เกิดความเสียเปรียบระหว่างกลุ่ม ผู้ลงทุนมากเกินไป
 
http://www.posttoday.com/stockmarket.php?id=50180



What can you do with the new Windows Live? Find out

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew