"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2552

กทม.เผย 6 เดือนช้างเร่ร่อนหาย 140 เชือก

กทม.เผย 6 เดือนช้างเร่ร่อนหาย 140 เชือก
ข่าววันที่ 5 มิถุนายน 2552 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

 

            พบเร่ขอทานที่บางกะปิมากสุด  มูลนิธิคืนช้างสู่ธรรมชาติรับซื้อเพิ่มอีก 18 เชือก  ส่งกลับป่าสกลนคร ลพบุรี ลำปาง 

 

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.52 นาย.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯกทม.ได้เป็นประธานการประชุมผู้บริหารสำนักงานเทศกิจ และหัวหน้าฝ่ายเทศกิจเขต 50 เขต ครั้งที่ 3/2552 ที่ สำนักเทศกิจ โดยกล่าวว่า จากการสำรวจช้างเร่ร่อนในกทม. พบว่าขณะนี้มีประมาณ 60 เชือก ลดลงจากต้นปีที่มีมากกว่า 200 เชือก ส่วนใหญ่จะอยู่ตามรอยต่อของกทม.กับจังหวัดใกล้เคียง โดยเขตที่มีการแจ้งพบช้างเร่ร่อนมากที่สุด ได้แก่ เขตบางกะปิ 22 ครั้ง รองลงมาเขตคลองเตย 12 ครั้ง เขตจตุจักร 10 ครั้ง เขตสาทร 10 ครั้ง เขตบางเขน 7 ครั้ง เขตยานนาวา 7 ครั้ง เขตบางซื่อ 6 ครั้ง และเขตวังทองหลาง 6 ครั้ง

        

         ทั้งนี้ กทม. ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เกือบ 30 หน่วยงาน แก้ปัญหาช้างเร่ร่อนให้เป็นรูป ธรรม  ในส่วนของกทม.ได้หารือกับกรมปศุสัตว์ตรวจสอบการเคลื่อนย้ายสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนมูลนิธิคืนช้างสู่ธรรมชาติพร้อมรับซื้อช้างเพิ่มในปีนี้อีก 18 เชือก โดยจะนำช้างที่ซื้อไปฟื้นฟูแล้วส่งกลับเข้าป่าที่จ.สกลนคร ลพบุรี และลำปาง โดยขอให้เทศกิจประชาสัมพันธ์ให้เจ้าของช้างทราบ

       

        ด้านภาคเอกชนบางแห่งยินดีรับช้างเพื่อการนักท่องเที่ยว แล้วมีค่าใช้จ่ายรายเดือนและค่าอาหารให้เจ้าของ เช่น สวนนงนุชรับได้ 2 เชือก วังช้างอยุธยาจะรับได้ 80 เชือก แต่ค่าอาหารช้างตกเดือนละประมาณ 10,000 บาท จึงได้มีแนวทางจัดตั้งกองทุนสำหรับฝึกอาชีพแก่ควาญช้างเพื่อให้สามารถประกอบอาชีพ มีรายได้เพิ่ม ไม่ต้องนำช้างมาเร่ร่อนในกทม.

         "นอกจากนี้ขอให้ประชาชนมีส่วนร่วมโทรศัพท์แจ้งเบาะแสเมื่อพบช้างเร่ร่อน  ผ่านทางสายด่วนกทม. 1555 เพื่อเจ้าหน้าที่เทศกิจ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรีบลงพื้นที่ตรวจสอบและฝังไมโครชิปแก่ช้าง หากพบว่าเป็นช้างที่ฝังไมโครชิปแล้วจะออกหนังสือเตือนให้ จากนั้นจะผลักดันกลับบ้านต่อไป"
 
 
 
 
  รูปประกอบข่าว
http://www.siamrath.co.th/uifont/NewsDetail.aspx?cid=62&nid=39578


See all the ways you can stay connected to friends and family

1 ความคิดเห็น:

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew