"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2552

"ก.ตร."อนุมัติโครงสร้างใหม่"433 นายพล"

วันที่ 6 มิถุนายน 2552 เวลา 08:27 น.
 
 "ก.ตร."อนุมัติโครงสร้างใหม่"433 นายพล"
ก.ตร.อนุมัติกำหนดตำแหน่ง ตามโครงสร้างใหม่ ระดับนายพล 433 ตำแหน่ง ต้องนำเข้า ก.ต.ช.เพื่ออนุมัติในวันที่ 11 มิ.ย. และแต่งตั้งให้เสร็จภายในเดือนนี้ จากนั้นจึงจะเป็นตำแหน่ง รอง ผบก. 57 ผกก. 267 รอง ผกก. 219 สารวัตร 748 รอง สว. 1,009 ตำแหน่ง โดยจะปรับเกลี่ยจากตำแหน่งเดิม และหลังจากประกาศในราชกิจจาฯ มีผลใช้บังคับโครงสร้างใหม่แล้ว จึงจะแต่งตั้งตามโครงสร้างใหม่ 105,335 ตำแหน่ง โดยจะแต่งตั้งในรูปคณะกรรมการที่มี ผบ.ตร.เป็นประธาน มี รอง ผบ.ตร. จเรตำรวจแห่งชาติ ผบช. ผบก. และ รอง ผบก.ที่เกี่ยวข้องร่วมพิจารณาแต่งตั้ง

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) วันที่ 5 มิ.ย. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) โดยมีผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ รอง ผบ.ตร., ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมประชุมโดยใช้เวลาประชุมกว่า 2 ชั่วโมง

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รอง ผบ.ตร. ในฐานะโฆษก ตร. กล่าวภายหลังว่า ที่ประชุมมีวาระสำคัญ เรื่องกำหนดตำแหน่งตามโครงสร้างใหม่ ที่อยู่ระหว่างเข้ากฤษฎีกาเพื่อประกาศใช้ โดยในที่ประชุมเห็นชอบการกำหนดตำแหน่งตามโครงสร้างใหม่ทั้งหมด ผบช. 30 ตำแหน่ง รอง ผบช. 146 ตำแหน่ง ผบก. 257 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นระดับนายพลรวม 433 ตำแหน่ง นอกจากนี้มีการปรับระดับ รอง ผบก. 57 ตำแหน่ง ผกก. 267 ตำแหน่ง รอง ผกก. 219 ตำแหน่ง สารวัตร 748 ตำแหน่ง รอง สว. 1,009 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการปรับเกลี่ยจากตำแหน่งเดิมที่มีอยู่ สำหรับตำแหน่งระดับนายพลขึ้นไปจะต้องนำเข้า ก.ต.ช.เพื่ออนุมัติ ในวันที่ 11 มิ.ย.นี้ หลังจาก ก.ต.ช.อนุมัติก็จะเข้า ก.ตร.แต่งตั้งนาย พลทันที คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือนนี้

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวอีกว่า ส่วนตำแหน่งอื่น ๆ จะแต่งตั้งหลังจากแต่งตั้งระดับ นายพลเสร็จสิ้น คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดกลางเดือนกรกฎาคม ซึ่งต้องแล้วเสร็จก่อนโครงสร้างใหม่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย สำหรับหลักเกณฑ์การแต่งตั้งให้ใช้ พ.ร.บ.ตำรวจ มาตรา 56 คือ ผบ.ตร. มีอำนาจในการแต่งตั้ง เพราะถือเป็นเหตุพิเศษ เนื่องจากมีการปรับโครงสร้างตำแหน่งต่าง ๆ มีการกำหนดใหม่ การใช้กฎ ก.ตร. เกรงว่าจะไม่ครบถ้วน การใช้มาตรา 56 ในการแต่งตั้งจะทำในรูปคณะกรรมการ มี ผบ.ตร. รอง ผบ.ตร. ผบช.ร่วมแต่งตั้ง ส่วนในหน่วยขึ้นตรงจะมี รองจเรตำรวจ ผบก. และ รอง ผบก. ที่เกี่ยวข้องพิจารณาแต่งตั้งร่วมด้วย ส่วนการยกเว้นหลักเกณฑ์ในการพิจารณาแต่งตั้งจะพิจารณากันอีกครั้งในการประชุม ก.ตร. เพื่อแต่งตั้ง

"ตำแหน่งทั้งหมดที่ต้องแต่งตั้งตามโครงสร้างใหม่ 105,335 ตำแหน่ง เป็นตำแหน่งประทวน 82,965 ตำแหน่ง ตำแหน่งชั้นสัญญาบัตร 22,370 ตำแหน่ง โดยตำแหน่งทั้งหมดนี้ไม่รวมตำแหน่งในโรงพักและโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ที่จะมีการปรับโครงสร้างใหม่อยู่ระหว่างการดำเนินการคาดว่าจะมีการปรับ เปลี่ยนก่อนเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้" พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในที่ประชุม ก.ตร.มีการทักท้วงในที่ประชุม ก.ตร. ถึงการใช้ พ.ร.บ. ตำรวจ มาตรา 56 ในการพิจารณาแต่งตั้ง เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นการรวบอำนาจไว้ที่ ผบ.ตร. เพื่อแต่งตั้ง จนได้ข้อสรุปในที่ประชุมให้เป็นในรูปคณะกรรมการ ที่มี ผบ.ตร.เป็นประธาน รอง ผบ.ตร. จเรตำรวจแห่งชาติ ผบช. ผบก. และ รอง ผบก. ที่เกี่ยวข้องพิจารณาแต่งตั้ง.
 
http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=201298&NewsType=1&Template=1


What can you do with the new Windows Live? Find out

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew