"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2552

3 จี เวอร์ชันระนองรักษ์ ยากฝ่าด่านคลัง จ่อล่มซ้ำไทยโมบาย

รายงานโดย :ทีมข่าวโทรคมนาคม:
วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2552

แม้โครงการโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3 หรือ 3จี ของบริษัท ทีโอที มูลค่าการลงทุน 2.9 หมื่นล้านบาท ดู เป็นรูปธรรมมากขึ้นหลังจากที่ ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ประกาศชัดเจนว่าจะเริ่มให้บริการได้อย่างแน่นอนในวันที่ 16 ธ.ค.นี้
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการลงทุนโครงข่าย 3จี ครั้งนี้จะทำให้ทีโอทีมีอนาคต หรือมีรายได้จากการให้บริการมาหล่อเลี้ยงองค์กรต่อไปได้
ไล่ไปตั้งแต่ต้นทาง โครงการลงทุน 3จี ที่จะเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งยังเข้าไม่ได้ซะที ตามข้อเสนอของรมต.ระนองรักษ์ เสนอให้ครม. ทบทวนมติการดำเนินโครงการ 3จี ใน 2 ประเด็น คือ 1.ขอใช้แหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยที่เหมาะสมภาย ในประเทศแทนการกู้ลักษณะสินเชื่อเพื่อการส่งออก และ 2.ขอให้ครม. เห็นชอบใช้วิธีการประกวดราคาทั่วไปแทนการประกวดราคาสากล
เพราะ เห็นว่าการกู้เงินในประเทศจะช่วยสร้างการหมุนเวียน และธนาคารพาณิชย์ในประเทศก็พร้อมปล่อยกู้ ถ้ากระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกัน ส่วนการเลือกใช้วิธีประกวดราคาทั่วไปก็เพราะการประกวดราคาแบบสากลมีเรื่อง ของเอกสารที่ต้องแปลเป็นภาษาอังกฤษ พร้อมกับส่งไปยังสถานทูตแต่ละประเทศของบริษัทที่เข้าร่วมประมูล ทำให้การเปิดให้บริการอาจช้ากว่ากำหนดได้
จากเหตุผลดังกล่าว ทางกระทรวงการคลังซึ่งจะต้องเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ ไม่เห็นด้วยที่จะลงทุนโครงการดังกล่าว เพราะมองอย่างไรก็ไม่คุ้ม ยากที่จะได้เงินมาคืนหนี้ จึงแนะให้ไอซีทีไปยึดมติครม. ที่ให้ทำเพียงพัฒนาจากโครงข่ายเดิมเท่านั้น
และเมื่อพิจารณาลงไปถึงแผนการให้บริการ ซึ่งแบ่งเป็นการเปิดให้เอกชนเช่าใช้โครงข่าย 80% เมื่อดูจากช่วงระยะเวลาที่ทีโอทีเปิดให้บริการนั้น จะเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ออกใบอนุญาตให้บริการ (ไลเซนส์) 3จี บนคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์พอดี ซึ่งแน่นอนว่าเอกชนย่อมเลือกที่จะลงทุนภายใต้ไลเซนส์ของตัวเองมากกว่าที่จะ ไปเช่าใช้จากทีโอที นั่นหมายความว่าหนทางที่เอกชนจะมาเช่าใช้จากทีโอทีนั้นมีอยู่น้อยนิดมาก
ขณะที่อีก 20% ทีโอทีจะเป็นผู้ให้บริการเอง ซึ่งรมว.ไอซีที มีนโยบายชัดเจนว่า ทีโอทีจะว่าจ้างให้เอกชนเข้ามาทำการตลาด เพราะลำพังศักยภาพและขั้นตอนการดำเนินงานที่ติดระเบียบองค์กรรัฐวิสาหกิจ แล้ว ทีโอทีไม่สามารถให้บริการสู้คู่แข่งเอกชนได้อย่างแน่นอน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการจ้างเอกชนเป็นผู้ทำตลาดให้นั้นจะส่งผลให้ 3จี เวอร์ชันทีโอทีประสบความสำเร็จ
ทีโอทีมีตัวอย่างในเรื่องนี้ชัดเจนอยู่แล้ว กรณีไทยโมบายผู้ให้บริการโทรศัพท์ระบบ 1900 เมกะเฮิรตซ์ ที่ให้สามารถ ไอ-โมบาย เป็นผู้ทำการตลาดและจัดการระบบบิลลิง แต่กลับกลายเป็นว่าจนถึงขณะนี้หากไม่ใช่คนที่เกิดในช่วงนั้นจริงๆ แทบจะจำไม่ได้ว่าในครั้งหนึ่งทีโอทีเคยให้บริการโทรศัพท์มือถือภายใต้แบรนด์ ไทยโมบาย นับเป็นความล้มเหลวและทีโอทีต้องแบกหนี้กว่า 2,649 ล้านบาท กับคดีความที่บริษัท สามารถ ไอ-โมบาย ฟ้องร้องจากทีโอทีผิดสัญญา
ประสบการณ์ไทยโมบายที่พลาดพลั้งไปนั้นจึงน่าจะเป็นบทเรียนที่สำคัญ ของทีโอทีว่า ไม่ควรฝืนทำในสิ่งที่ไม่ถนัด แต่เหตุการณ์ ในลักษณะเดียวกันนี้กำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้ง กับการให้บริการ 3จี เฟสแรก จำนวน 500 สถานีฐานในเขตกทม. และปริมณฑล โดยทีโอที มุ่งเน้นไปที่ย่านธุรกิจที่ต้องการความเร็วในการเชื่อมต่อสูง
เมื่อพิจารณาจากปัจจัยดังกล่าวแล้ว โครงการลงทุน 3จี ของทีโอที 2.9 หมื่นล้านบาท หรือ 3จี เวอร์ชัน 2009 ของรมต.ระนองรักษ์ จึงไม่มีโอกาสเกิดได้ทันใช้เดือนธ.ค.นี้ ตามที่รมต.ระนองรักษ์หวังแน่ ที่สำคัญถ้าดันโครงการจนเกิดได้ โอกาสล้มเหลวซ้ำรอยไทยโมบายซึ่งเต็มไปด้วยหนี้และคดีฟ้องร้อง จะกลายเป็นบาดแผลให้ทีโอทีสังเวยยุค 3จี แทน

http://www.posttoday.com/business.php?id=50151


Invite your mail contacts to join your friends list with Windows Live Spaces. It's easy! Try it!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew