"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ถึงคิวองค์การค้า สกสค.ล้มละลายมีเงินจ่ายพนักงานอีกแค่ 3-4 เดือน

วันที่ 5 มิถุนายน 2552 เวลา 09:09 น.
 
ถึงคิวองค์การค้า สกสค.ล้มละลายมีเงินจ่ายพนักงานอีกแค่ 3-4 เดือน
นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ เลขานุการคณะอนุกรรมาธิการตรวจสอบและติดตามนโยบายการศึกษาของรัฐบาลที่มีผลกระทบต่อประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จากการที่คณะอนุกรรมาธิการฯได้ติดตามตรวจสอบนโยบายการศึกษาของรัฐบาล พบว่า สิ่งที่เป็นปัญหาที่ต้องเร่งดำเนินการมี 3 เรื่อง คือ 1.ปัญหาของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ที่มีการร้องเรียนเกี่ยวกับการดำเนินงานขององค์การค้าฯของ สกสค. การบริหารกองทุนการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) และกองทุนการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษาในกรณีคู่สมรสถึงแก่กรรม (ช.พ.ส.) เป็นต้น 2.เรื่องธุรกิจการศึกษาเกี่ยวกับการสร้างหอพัก การขยายวิทยาเขตสถาบันอุดมศึกษา ฯลฯ 3.เรื่องการเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ และแป๊ะเจี๊ยะ
 
นายสมเกียรติ กล่าวต่อไปว่า คณะอนุกรรมาธิการฯ จะเร่งรวบรวมข้อมูลของทั้ง 3 เรื่องดังกล่าวเพื่อเสนอต่อคณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎรภายใน 2 เดือนนี้ อย่างไรก็ตามสำหรับกรณีการดำเนินงานขององค์การค้าของ สกสค.นั้น จากการติดตามตรวจสอบทางอนุกรรมาธิการฯได้ตั้งข้อสังเกตว่า องค์การค้าฯ เป็นองค์กรที่ไร้อนาคต และกำลังก้าวเข้าสู่ภาวะล้มละลาย จนเป็นหลุมดำที่จะดึงให้องค์กรอื่นที่เกี่ยวข้องประสบปัญหาตามไปด้วย โดยเฉพาะกรณีที่ องค์การค้าฯ ไปกู้ยืมเงินจากกองทุน ช.พ.ค. และ ช.พ.ส. รวม 220 ล้านบาท เพื่อนำไปแก้ปัญหาขาดสภาพคล่องขององค์การค้าฯ เพราะเมื่อองค์การค้าฯประสบกับภาวะขาดทุนอย่างต่อเนื่อง ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อสมาชิก ช.พ.ค. และ ช.พ.ส. ที่มีอยู่กว่า 1.8 แสนคน ได้
 
นายสมเกียรติ กล่าวด้วยว่า จากการที่นายบำเหน็จ ทิพย์อักษร รองเลขาธิการ สกสค.ซึ่งมาให้ข้อมูลต่อคณะอนุกรรมาธิการฯ แทนดร.ชินภัทร ภูมิรัตน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะรักษาการผอ.องค์การค้าฯ และนายเกษม กลั่นยิ่ง เลขาธิการ สกสค.ในฐานะกำกับดูแลองค์การค้าฯ ทำให้ทราบว่า ในอีก 3-4 เดือนนี้ องค์การค้าฯจะขาดสภาพคล่องไม่มีเงินเดือนจ่ายพนักงานอีกครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวลว่าอาจจะเกิดปัญหาวุ่นวายตามมาได้ อย่างไรก็ตามคณะอนุกรรมา ธิการฯ จะสรุปข้อมูลนำเสนอต่อคณะกรรมาธิการการศึกษา เพื่อตัดสินใจและหาแนวทางแก้ปัญหาองค์การค้าฯ เพราะหากปล่อยไปก็จะยิ่งทำให้เกิดความเสียหายมากขึ้นได้ นอกจากนี้ตนในฐานะสมาชิก ช.พ.ค.  ก็ได้ทำหนังสือไปยัง รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะกำกับดูแลกองทุน ช.พ.ค. และ ช.พ.ส. ให้มีการสอบสวนและดำเนินการตามกฎหมายกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกรณีนำเงินกองทุนมาปล่อยกู้ให้แก่องค์การค้าฯทั้งที่ไม่มีอำนาจ.
http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=201249&NewsType=1&Template=1

check out the rest of the Windows Live™. More than mail–Windows Live™ goes way beyond your inbox. More than messages

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew