"เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน"

อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน
Blognone
Share |

Suthichai Online - ข่าวประจำวัน

วันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ตำรวจส่งสำนวนคดี พ.ร.บ.คอมฯ ‘ผอ.ประชาไท’ ให้อัยการ นัดสั่งคดี 26 มิ.ย.

ตำรวจส่งสำนวนคดี พ.ร.บ.คอมฯ 'ผอ.ประชาไท' ให้อัยการ นัดสั่งคดี 26 มิ.ย.

(1 มิ.ย.52) ที่สำนักงานอัยการสูงสุด พ.ต.ท.บุญเลิศ กัลยาณมิตร พนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม ส่งสำนวนคดีนางสาวจีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการเว็บไซต์ประชาไท และผู้ดูแลเว็บบอร์ดประชาไท ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ 2550 ให้กับอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 โดยอัยการได้รับเรื่องไว้ และนางสาวจีรนุช ได้ประกันตัวในชั้นอัยการเป็นที่เรียบร้อย และพนักงานอัยการได้นัดหมายสั่งคดีในวันที่ 26 มิ.ย.นี้
 
ทั้งนี้ ตำรวจกองปราบได้นำหมายจับเข้าจับกุมนางสาวจีรนุชเมื่อวันที่ 6 มี.ค.52 ด้วยข้อกล่าวหาตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (1) (3) (5) และมาตรา 15 เนื่องจากมีการโพสต์ข้อความในกระทู้หนึ่งของเว็บบอร์ดประชาไทเมื่อวันที่ 15 ต.ค.51 ซึ่งพนักงานสอบสวนพิจารณาแล้วเห็นว่าเข้าข่ายความผิด อย่างไรก็ตาม ผู้ถูกกล่าวหาได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดในชั้นพนักงานสอบสวน ต่อมาวันที่ 7 เม.ย. พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มอีกจำนวน 9 กระทง จาก 9 กระทู้ในเว็บบอร์ดดังกล่าว ซึ่งโพสต์ในช่วงเดือน เม.ย.-ส.ค.51 แล้วจึงรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดนำส่งพนักงานอัยการในวันนี้
 
 
มาตรา 14 ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
(1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน
(2) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน
(3) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา
(4) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้
(5) เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ตาม (1) (2) (3) หรือ (4)
 
มาตรา 15 ผู้ให้บริการผู้ใดจงใจสนับสนุนหรือยินยอมให้มีการกระทำความผิดตามมาตรา 14 ในระบบคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในความควบคุมของตน ต้องระวางโทษเช่นเดียวกับผู้กระทำความผิดตามมาตรา 14
 
http://www.prachatai.com/journal/2009/06/24510


Windows Live™: Keep your life in sync. Check it out!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
http://facthai.wordpress.com/ ต้องรู้เท่าทันในการรับรู้ข่าวสารจากทุกแหล่งข่าว/ FACT - Freedom Against Censorship Thailand กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย http://facthai.wordpress.com/ http://twitter.com/jiew